Inside Dara
น้องโปรดรับรู้ปัญหา เป้ย เปิดใจ ย้อนปมผ่านจุดแตกหัก ต้องเลือกไปต่อหรือพอแค่นี้

น้องโปรดก็รับรู้ปัญหา! เป้ย เปิดใจ ย้อนปมผ่านจุดแตกหัก จุดที่ต้องเลือกว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้ หวังแค่ลูกทั้งสองมีความสุข

เรื่องครอบครัวถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนอย่างมาก ซึ่งการใช้ชีวิตคู่ของทุกคน หรือ สามีภรรยาทุกคู่ มักจะต้องเจอกับปัญหาที่แตกต่างกันออกไป ที่เปรีบเสมือนบทพิสูจน์

ล่าสุด เป้ย ปานวาด ออกมาเล่าแบ่งปันประสบการณ์ทั้งหน้าที่แม่และหน้าที่เมียผ่าน วันบันเทิงTALK ว่า ตอนแรกที่ตนเองคลอดลูกชายคนแรกก็นอยด์ไปทุกอย่าง แต่พอมาถึงจุดๆหนึ่งเราจะมีความรู้สึกจะนอยด์ไปทำไม คิดใหญ่ไปทำไมเจอปัญหาเราก็แก้ทีละสเต็ปๆง่ายกว่า

ถ้าลูกเลือกเป็นเพศที่สาม ก็เป็นไปดิ เพราะ ตนเองมีเพื่อนเป็นเพศที่สามเยอะมาก แล้วเขาเก่งมาก ถ้าลูกชายเลือกเป็นก็ไม่ห้าม ซึ่งพอนึกถึงคำตอบ เราจะเห็นว่าสิ่งที่เขามีความสุข สิ่งที่เขาเลือกนั้นจะทำให้เรามีความสุขด้วย

สำหรับความทุกข์ที่สุดของ “เป้ย” ในชีวิตนั้นคือ ลูกชายเคยการผ่าตัดสองอย่างในเวลาเดียวกัน ทั้งไทรอยด์ และ อดีนอยด์ ซึ่งตอนนั้นเราได้แต่รอ จึงพูดกับท้องฟ้า และ ภาวนาอะไรที่เราทำดีทั้งหมด ขอให้ช่วยเขาให้ผ่านไปด้วยดีแล้วแข็งแรง ยอมรับว่าทรมานที่สุดและทุกวันนี้นึกถึงก็ยังรับไม่ได้กับความเจ็บปวดในวันนั้น พูดได้เลยว่า โครตทรมานเลย และอยากขอเป็นแทนลูก

ส่วนเรื่องของพาร์ทความเป็นเมียแล้วก็มีลูก2คนด้วยนั้น เจ้าตัว ยอมรับว่า เหนื่อยมาก เวลาที่เจอปัญหาตนก็จะมานั่งคิดกับตนเองว่า มันมีข้อบกพร่องอะไรหรือเปล่า บางทีมันหายไปจากความเป็นเรา เราไม่ได้มุ้งมิ้งเหมือนเมื่อก่อน เราไม่ได้สวีตเหมือนเมื่อก่อน เพราะว่า มีลูกให้โฟกัส ทำให้เราต้องวางแพลนใหม่จะต้องทำยังไง โอเคเราเหนื่อยมากขึ้นนะ

แต่มันก็ต้องทำ เพราะ มันคือครอบครัว เราทิ้งใครคนหนึ่งไม่ได้ คนนี้ก็คือคนสำคัญของเราเหมือนกันที่ต้องดูแล ลูกก็ต้องดูแล สามีก็ต้องดูแล รวมถึงตัวเราเองต้องดูแลเหมือนกัน

สำหรับเรื่องชีวิตคู่ มันจะมีจุดหนึ่งที่เหนื่อยมากๆ อดทนมากๆ ทั้ง เราและสามี มันอาจจะมีจุดที่เรียกว่าแตกหัก จุดที่เลือกว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้ เคยมีจุดนั้นไหมและผ่านยังไง ด้าน เป้ย เปิดใจว่า ยอมรับเคยเจอปัญหานี้นี่แหละ ก็มานั่งทบทวนณ. ตอนนั้นเราก็พร้อมหยุด เพราะว่า ถ้าเราไปจากนี้คือเราก็ไม่ต้องมาโดนใครทำร้ายจิตใจเรา ไม่ต้องมานั่งร้องไห้

แต่พอดีถ้ามันเป็นแค่เราคนเดียวก็ไม่เป็นไร แต่มันดันมีลูก ทำให้เราก็ต้องมานั่งชั่งน้ำหนักต้องดูมวลรวม ถ้าดี 80 ไม่ดี 20 อันนี้มันโอเคนะ และมองว่า สามารถที่จะแก้ไปได้ต่อ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องถามตัวเองเยอะๆ ต้องมีคำตอบกับตัวเองไม่ใช่ฝืน ถ้าฝืนอยู่ไม่ได้หรอกวันนึงก็ต้องไป

โดยบางอย่าง แม่ก็แก้ไม่ได้ต้องมีคุณพ่อช่วย เพราะ เรารู้อยู่แล้วว่า ลูกชายคนโต “น้องโปรด” เขามีพ่อเป็นฮีโร่ เขาจะทำตามพ่อทุกอย่าง ซึ่งตรงนั้นเราทำไม่ได้ มันก็ดีกว่าถ้าเกิดครบ พร้อม สมบูรณ์แบบมองข้ามบางอย่างและลดทิฐิลงมา อย่ายึดแต่เรา เวลาเจอปัญหาเข้ามาแล้ว อย่าเอาช่วงเวลานั้นตัดสิน ซึ่งน้องโปรดก็รับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นแต่เราต้องอธิบายให้เขาฟัง ดีกว่าที่เขาไปได้ยินจากปากคนอื่น

ด้านสิ่งที่อยากจะพูดกับลูกในอนาคตนั้น เป้ย เผยว่า ชีวิตเป้ยไม่ได้หวังอะไรเลย หวังแค่ลูกมีความสุขกับการใช่ชีวิตแค่นั้น และจะทำทุกๆอย่างให้ลูกมีความสุขที่สุด เพราะ ลูกชายชอบเป็นห่วงคุณแม่ อยากบอกไม่ต้องเป็นห่วงแม่ เล่นให้มีความสุขที่สุด อยากทำอะไรทำให้เต็มที่ที่สุด ซึ่งแม่จะคอยอยู่ข้างๆ และซัพพอร์ตไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหนขอให้ลูกมีความสุขแม่ก็แฮปปี้ แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้นต้องทำให้ถูก อย่าเป็นคนไม่ดี