คุณหมอ..ขอคุย
น.พ. อรุณ สวนศิลป์พงศ์
Euthanasia การุณยฆาต

Euthanasia หรือ Mercy killing แปลว่า การุณยฆาต มีความหมายหลากหลาย เช่นผู้ป่วยบางคน ตัดสินใจล่วงหน้า ถ้าเป็นโรคหรืออุบัติเหตุ และรักษาไม่หาย ก็อาจจะอนุญาตให้แพทย์ หรือ ญาติ ยุติการรักษาพยาบาล และปล่อยให้เสียชีวิตโดยสงบ ไม่เจ็บปวด....

วิธีการนี้ ในบางประเทศ ก็ยังคงเป็นเรื่องผิดกฏหมาย เพราะปรัชญาของการมีชีวิต และศาสนา ที่แตกต่างกัน

เมื่อสมัยเป็นนักเรียนแพทย์ เกือบ 50 ปีมาแล้ว เคยมีอาจารย์ที่เชี่ยวชาญทางศัลยกรรม ทั่วไปและสมอง เคยเล่าให้ฟัง ถึงการรักษาโรค ในคนไข้บางคน โดยเฉพาะคนไข้ที่มีสมองเสื่อมหรือพิการ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ นอนติดเตียงเป็นคนนิทรานานๆ และโอกาสที่จะฟื้น กลับมาใช้ชีวิตตามปกติน้อยมากๆ…

คนไข้ประเภทนี้ ต้องเสียค่ารักษาพยาบาล และบุคคลากรที่จะมาดูแล หรือค่าใช้จ่ายมาก ในขณะที่รัฐ หรือสถานพยาบาล มีงบประมาณจำกัด

งบประมาณที่จะดูแลรักษาพยาบาลคนไข้ข้างต้น ยังสามารถนำไปดูแลรักษา คนไข้อื่นๆ ที่มีอาการเจ็บ ป่วยน้อยกว่า ได้ปริมาณมากกว่า และมีประสิทธิภาพกว่า

ปัญหานี้ ไม่มีคำตอบ เพราะเกี่ยวข้องกับปรัชญา และความเชื่อถือทางศาสนาดังกล่าวข้างต้น.... แต่มีกรณีที่จะเล่าให้ฟังต่อไปนี้ น่าสนใจมาก...

หนังสือพิมพ์ New York Post รายงานข่าวเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2019…มีคดีฟ้องร้องของหญิงคนหนึ่ง เรียกร้องค่าเสียหายจากโรงพยาบาลในนิวยอร์ก…

เรื่องมีอยู่ว่า.... มีชายคนหนึ่ง วัย 40 ปี ถูกนำตัวมาโรงพยาบาล เมื่อเดือนกรกฎาคมในสภาพที่หมดสติ จากกินยาเกินขนาด ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และมีท่อต่อตามตัวหลายอย่าง ....โรงพยาบาลก็ติดต่อหญิงคนนี้ โดยดูจากบัตรประกันสังคมมะกัน.... หญิงคนนี้ไปที่โรงพยาบาล เห็นหน้าก็จำได้ว่าเป็นน้องชาย แต่มีใบหน้าบวม และมีเครื่องช่วยหายใจ... แพทย์ตรวจแล้ว อีก สองวัน ก็แจ้งว่า ...สมองคนไข้ตายแล้ว อยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจ และเครื่องบันเทาอาการ... โอกาสรอดน้อยมาก... ให้รีบติดต่อญาติคนอื่นๆมาดู หรืออำลาเป็นครั้งสุดท้าย…

หญิงนั้นก็โทรเรียกพี่สาว และลูกสาว 2 คนของชายคนนั้น ซึ่งอยู่ทางใต้ให้ขึ้นมาดูใจ…

พี่สาวมาเห็นครั้งแรก.. เดินดูแล้ว บอกชายคนนี้ไม่ใช่น้องชาย เพราะตัวใหญ่กว่า แต่จากการคุยกัน... ก็ตกลงกันว่าเป็นน้องชาย เพียงแต่ตอนนี้หน้าบวม และอยู่ในเครื่องหายใจ และอื่นๆพะรุงพะรัง…ไม่รู้สึกตัว…ตกลงต่างคนต่างก็ร้องไห้อยู่ข้างเตียงคนไข้…สวดมนต์ ขอพรพระเจ้า ให้ช่วยเหลือ....

ต่อมาหญิงนั้นก็อนุญาต ให้แพทย์หยุดการรักษา.... เมื่อคนไข้ตาย ก็มีการชันสูตรพลิกศพ ทางพยาธิวิทยา …ก่อนที่จะนำศพไปฝังทางศาสนา ก็ได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่พยาธิวิทยา …ว่าคนที่ตาย ไม่ใช่น้องชาย แต่กลับกลายเป็นอีกคนหนึ่ง ที่มี…ชื่อ นามสกุล เหมือนกัน…

เรื่องเลย โอละพ่อ....ร้องห่มร้องไห้ มาพะเรอเกวียน....ให้ใครก็ไม่รู้....แล้วรู้สึกสำนึกผิด คิดว่าตัวเองฆ่าคนตาย เพราะอนุญาต ให้หมอหยุดการรักษา คนไข้ที่ ไม่ใช่ญาติ ไปก่อนหน้านี้.... …รู้สึกสำนึกผิด คิดว่าตัวเองฆ่าคนตายไปแล้ว …

หญิงนั้น พบภายหลังว่า น้องชายของเธอถูกจำคุก เมื่อเดือนกรกฎาคม ด้วยข้อหาทำร้ายร่างกาย…เจอหน้าน้องชาย เลยโดนต่อว่า.....ที่จะปล่อยให้ตาย โดยไม่ให้หมอรักษา.....ยังดีที่เป็นคนอื่น...

หญิงนั้น จะขอชื่อและที่อยู่ญาติของคนตาย เพื่อส่งบัตรหรือจดหมายแสดงความเสียใจ …โรงพยาบาลก็ปฏิเสธที่จะให้ โดยอ้างว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล privacy ให้ไม่ได้…เลยนำเรื่องมาฟ้องร้อง เรียกค่าเสียหาย…


…เรื่องนี้ต้องคอยตามไปดู…


6 กุมภาพันธ์ 2019