ย้อนรอยแห่งกาลเวลา
วันชัย โรจน์แสงรัตน์
ย้อนรอยแห่งกาลเวลา 31 สิงหาคม 2556

พ.ศ. 2507 สหรัฐอเมริกาเปิดฐานทัพแห่งใหม่ขึ้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเป็นฐานของเครื่องบินรบ B52 ทหารอากาศอเมริกันทะลักเข้าไปในจังหวัดนี้นับหมื่นคน ทำให้อุบลฯ มีความคึกคักทางด้านธุรกิจขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

น.พ.สรรเสริญ หาสตะนันท์ เศรษฐีผู้มีเสียงเพลงอยู่ในหัวใจ เปิดไนท์คลับขึ้นกลางเมืองดอกบัวงามแห่งนี้ขึ้น รวบรวบนักดนตรีมือดีและนักร้องจากกรุงเทพฯ ขึ้นไปรวมกันเป็นทีมดนตรีแบบคอมโบ้

ในจำนวนักดนตรี 6 คนนั้นมี ชนะ โมราวงศ์ มือเบสที่ได้รับการยกย่องในวงการนักดนตรีด้วยกันว่าเป็น "มือหนึ่ง" ในยุคนั้นรวมอยู่ด้วย ท่าทางเล่นกีตาร์เบสที่เก๋ไม่มีใครเหมือน กับความหล่อเหลาแบบคมเข้มตามตำราของหนุ่มมุสลิม ทำเอาสาวๆ พากันหลงไหลคลั่งไคล้ไปตามๆ กัน

"พี่นะ" เป็นคนที่ค่อนข้างมีระเบียบเรียบร้อย แต่เป็นคนอารมณ์ร้อน ปากจัด โกรธง่าย หายไว เพื่อนๆ ในวงการต่างพากันรู้ดี นักร้องไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายถ้าร้องเพลงผิดๆ ถูกๆ จะโดนพี่นะด่าแรงๆ ชนิดแทบจะเลิกร้องเพลงไปเลยในชีวิตนี้

วิรัช โรจนปัญญา เป็นนักร้องคนหนึ่งที่โดน "พี่นะ" เหน็บอย่างแรงๆ ในขณะที่ซ้อมเพลงแล้วร้องเพลงคร่อมจังหวะ จนทำให้ต้องซ้อมใหม่อีกหลายครั้ง

"เฮ้ย...ไอ้น้องชาย ร้องเพลงคร่อมจังหวะอย่างนี้แล้วมาเป็นนักร้องได้ยังไงว่ะ" พี่นะแนะนำให้ด้วยความกรุณา ที่ทำให้คนโดนด่าถึงกับสะอื้นอยู่ในอก

"พี่นะ" เป็นคนที่มาจากครอบครัวนักดนตรี มีพี่ 2 คนเป็นนักดนตรีและนักร้องที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในขณะนั้น พี่ชายคนโต วันชัย โมราวงศ์ เป็นคิงส์กีตาร์ในวงการไนท์คลับยอมรับกัน ส่วนพี่ชายคนรองเป็นนักร้องที่มีแฟนเพลงมากที่สุดคนหนึ่งชื่อ อวยชัย โมราวงศ์

ชีวิตของ "พี่นะ" เวียนว่ายตายเกิดอยู่ในแวดวงดนตรีจนมาร่วมทีมกับ "แอ๊ด" ชูชีพ ทองแย้ม นักตีกลองฝีมือระดับ "เทพ" เข้า เลยเกาะกลุ่มกันตะเวณเล่นดนตรีตามบาร์ตามไนท์คลับเรื่อยไป จนในที่สุดก็ไปปักหลักอยู่ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ถนนสุขุมวิทย์ เล่นทั้งไนท์คลับและคาเฟท์ที่นั่นนานถึง 10 กว่าปี

เบื่ออาชีพเล่นดนตรี "พี่นะ" เลยไปทำงานที่ซาอุดิอารเบียหลายปี แล้วดอดมาหางานทำที่ แอล.เอ. เห็นชื่อ "วิรัช โรจนปัญญา" แล้วร้องหวาน นี่เพื่อนข้าโว๊ย เข้าไปสมัครงานที่ไทยแลนด์พลาซ่าเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว บอกสรรพคุณงานหนักงานเบาไม่เกี่ยง "คุณวิรัช" บอกพี่อายุเกือบ 60 แล้ว อย่าไปทำงานแบกหามอะไรเลยไปเป็นหน่วยรักษาความปลอดภัยดีกว่า แต่งตัวหล่อๆ เดินไปเดินมาแค่นั้น

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ "พี่นะ" ได้เลื่อนขั้นขึ้นเงินเดือนมาตลอด ตำแหน่งสุดท้ายขณะนี้

"รปภ.อาวุโสสูงสุด"