เรื่องอ่านเล่น กินรำทำเพลง The Series

กิน ซีรี่ส์ 8 กินรำทำเพลงที่เชียงใหม่ไทยแลนด์

"กิน" ซี่รี่ส์นี้ก็ยังเกาะติดกับนักเขียนรับเชิญท่านเดิมนะคะ รศ. จารุนันท์ เชาวน์ดี หรือ อาจารย์ติ๊ก จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ค่ะ

ซีรี่ส์ที่แล้วกำลังจะพาผู้อ่านไปหาเรื่อง “กิน” อร่อยๆ ที่ตลาดโต้รุ่ง นครเมืองเชียงใหม่ก็พอดีเนื้อที่หมด และได้ “เกริ่น” ทิ้งท้ายไว้ว่า

พี่แมวขอให้เขียนช่วงที่ไปกินขนมที่ตลาดโต้รุ่งเพื่อจะได้เข้ากับซีรี่ส์เรื่อง “กิน” และเป็นร้านขนมที่พี่และเพื่อนติดใจมากด้วย ทีแรกก็ชักลังเลนิดๆ กลัวมีคนว่ารับแขกบ้านแขกเมืองทั้งทีทำไมพาไปกินที่ตลาด แต่รู้ไหมคะ ว่าขนมร้านนี้ดังมาก ใครมาเชียงใหม่ต้องมาแวะ ดาราเอย เซเลบเอย คนดังต่างๆ มากมาย เห็นเจ้าของร้านถ่ายรูปลงเฟซบุ๊กไม่เว้นแต่ละวัน ชนิดที่โควิดที่ว่าแน่ยังแพ้ร้านนี้เลยอ่ะค่ะ ชมภาพประกอบได้เลยว่าเป็นเรื่องจริงไม่ได้ปรุงแต่ง…

ต่อค่ะ..

ถึงละค่ะร้านที่ได้พาพี่และเพื่อนจากกรุงเทพฯมาชมชิม คือร้าน “บัวลอยเจ๊ซ้วง” ที่โด่งดัง ร้านนี้ตั้งอยู่ที่ตลาดโต้รุ่งหน้าตลาดช้างเผือกค่ะ ชื่อก็บอกว่าโต้รุ่งเพราะคิดว่าขายเกือบเช้า แต่ตอนนี้ปิดประมาณตีหนึ่ง ดังนั้นใครที่นอนไม่หลับ หิวรอบดึกหรือคึกก่อนนอนแวะเวียนมาได้รับรองไม่ผิดหวัง ร้านนี้เท่าที่ทำการบ้านหาข้อมูลเสริมเพิ่มเติมมาเล่าให้ฟังว่า เปิดอยู่คู่กับตลาดมาสี่สิบกว่าปีแล้ว โดยมีคุณยายเป็นผู้ค้นคิดสูตรขนมและสืบทอดกันมาหลายช่วงอายุจนสู่รุ่นหลาน เรียกว่ายุค Gen Y กันเลยทีเดียวค่ะ และคงทำสืบต่อไปถ้ารุ่นนี้มีหลานที่รักการค้าขายเช่นรุ่นนี้

เหตุที่รู้ดีเพราะหนึ่งในลูกของเจ๊ซ้วงเป็นลูกศิษย์ค่ะ จะว่าไปลูกสาวเจ๊ช้วงเป็นเด็กดีและเรียนเก่งจบมหาวิทยาลัยกัน คนโตถ้าจำไม่ผิดจบเทคนิคการแพทย์ ส่วนคนน้องจบด้านอาหารที่คณะมนุษยศาสตร์ มช.ที่สอนอยู่ค่ะ ดังนั้นจึงนำวิชาความรู้มาใช้ในการทำขนมต่างๆ ให้สะอาดและอร่อยได้ดีเยี่ยม

ขนมร้านนี้มีหลายรายการแต่ที่คนนิยมไปทานคือข้าวเหนียวมะม่วง เพราะเป็นข้าวเหนียวที่มูนได้ที่ไม่แข็งหรือนิ่มเกินไป น้ำส้มสดที่คั้นสดและมีเกร็ดส้มผสม ตลอดจนบัวลอยชื่อดังที่ทั้งนุ่มหวานพอดีและมีความข้นนให้ละมุนลิ้น เขียนถึงจนอยากไปหากินอีกแล้วค่ะ ยิ่งอากาศหนาวถ้าได้กินของอุ่นๆ นุ่มๆ มันฟินได้ใจดีแท้

จริงๆ แล้วไม่ใช่นักวิจารณ์อาหาร ไม่ใช่เชฟไม่ใช่นักรีวิวแต่อย่างใด แต่เป็นนักกินที่เสาะแสวงหาของดีมีอร่อย โดยดูตามรีวิวบ้างดูคนกินบ้าง เลยน่าจะแนะนำได้บ้างแต่จะเชื่อหรือไม่ก็ต้องลองไปชิมเองนะคะ ร้านเจ๊ซ้วงแห่งตลาดโต้รุ่งตลาดช้างเผือกเชียงใหม่ ลองแล้วมาบอกด้วยนะคะ ว่าเป็นฉันใดหรือเธอใด มุกค่ะมุก !

แต่คงจะยากแน่นอนเพราะตอนนี้ยุคโควิดจะไปใหนมาไหนลำบากยากยิ่ง ยิ่งอยู่ต่างประเทศคงไม่ได้ไปแน่นอน เพียงแต่มีเรื่องสนุกๆ จากเมืองไทยมาเล่าสู่กันฟังคงทำให้หายเครียดกันบ้างไม่มากก็น้อยนะคะ

ขอบคุณพี่แมว เพ็ญวิภา ที่ให้โอกาสโม้ข้ามประเทศ ดูแลสุขภาพกันนะคะ ถ้ามีโอกาสได้ไปอเมริกาอีกได้เจอกันแน่ ไม่ได้ไปหาเรื่องนะคะ แต่จะหาสิ่งดีๆ ไปแลกเปลี่ยนค่ะ หากเขียนไร้สาระหรือไม่ดีอย่างไรกราบขออภัยด้วยค่ะ


จารุนันท์ เชาวน์ดี


ปิดท้ายซีรี่ส์ที่ 8 นี้ด้วยความขอบคุณ อาจารย์ติ๊ก รศ. จารุนันท์ เชาว์ดี ที่มาช่วยกันร่วมด้วยช่วยกันเล่าเรื่อง “กิน” ให้ผู้อ่านกินรำทำเพลงได้สดับรับรู้หลากหลายสถานที่แห่งอาหารการกิน และก็หวังว่าอาจารย์จะสละเวลาอันมีค่ามาช่วยกันเขียนให้อีกนะคะ ขอแถมว่าอาจารย์เพิ่งจะเปิดร้านกาแฟที่เรือนหน้าบ้านของอาจารย์ ที่ถนนบุญเรืองฤทธิ์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อยู่ตรงกำแพงเมืองอันลือชื่อของจังหวัดเลยค่ะ ร้านชื่อ Syrup Contemporary Drinks เป็นร้านที่มีบรรยากาศร่มรื่น จัดทุกมุมสวยงาม มีกาแฟรสดีๆ แปลกๆ สไตล์กิ๊ปเก๋ย์ ในเมื่ออาจารย์สละเวลามาเขียนให้ ดิฉันก็จะเสาะหาผู้ (เป็นเหยื่อรับเชิญ) มาเขียนรีวิวเล่าถึงร้านกาแฟไซรับนี้ให้ได้อ่านกันในโอกาสต่อไปนะคะ อุบไว้ก่อนว่าเป็นใคร นักเขียนรับเชิญคอลัมน์นี้ทุกท่านรับรองไม่มีคำว่าผิดหวัง คัดกรองมาอย่างดียิ่งค่ะ

พบกับตอนต่อไปของซีรี่ส์นะคะ เกริ่นว่ายังอยู่กับการ “กิน” “เที่ยว” ที่เชียงใหม่ค่ะ -เพ็ญวิภา