ศูนย์วิจัยกสิกรไทย 27 ตุลาคม 2561

ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล: ประเด็นสภาพคล่อง ทำให้ราคาผันผวนสูง ขณะข่าวเทคโนโลยีมีอิทธิพลที่สุด (มองเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3766)

- ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลขาดการกระจายน้ำหนักในกลุ่มสินทรัพย์ และขาดสภาพคล่องในการซื้อขาย

ณ ปัจจุบัน Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ครองตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลมากกว่าครึ่ง และมีส่วนแบ่งตลาดเหนือสกุลอันดับรองลงมาอย่างมาก โดย Ethereum และ Ripple ต่างมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 10% ซึ่งจุดนี้จะทำให้ปัจจัยที่กระทบราคา Bitcoin มีผลกระทบมูลค่าโดยรวมของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในระดับที่สูง จนย้อนกลับมาส่งผลต่ออารมณ์นักลงทุนในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ ด้วย ในขณะเดียวกัน มูลค่าการซื้อขาย (Market Volume) ของสินทรัพย์ดิจิทัล อยู่ในระดับต่ำ หนึ่งปัจจัยที่ทำให้มูลค่าการซื้อขายต่ำ มาจากการที่สินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนมาก อยู่ในมือของกลุ่มนักลงทุนจำนวนน้อย ซึ่งซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลเก็บไว้เป็นการเก็งกำไรในระยะยาว และการที่อุปทานที่ตลาดเข้าถึงได้อยู่ในเกณฑ์จำกัด จะส่งผลให้ราคาสินทรัพย์ดิจิทัลมีความแปรปรวนสูงกว่า

- ปัจจัยที่กระทบราคาสินทรัพย์ดิจิทัลโดยรวม เน้นไปที่ข่าวที่กระทบความแพร่หลายของการใช้งานสินทรัพย์ดิจิทัล และ Cybersecurity

ด้านปัจจัยที่ส่งผลกระทบทั้งตลาดนั้น หนึ่งปัจจัยสำคัญคือ ปัจจัยสะท้อนแนวโน้มความแพร่หลายของการใช้งานสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งในหลายกรณี อาจปรากฏขึ้นในเชิงกฎเกณฑ์การกำกับ ซึ่งส่งผลต่อโอกาสที่ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลจะเชื่อมต่อเข้ากับระบบการเงินดั้งเดิมได้สำเร็จ นอกจากนี้ ปัจจัยด้าน Cybersecurity เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบราคาสินทรัพย์ดิจิทัลโดยรวม ทั้งนี้ เนื่องจากการที่ระบบเทคโนโลยีที่รองรับสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่คนส่วนมากอาจไม่คุ้นเคยหรือเข้าใจ ภาพลักษณ์เรื่องความปลอดภัยในการเก็บครอบครองสินทรัพย์ดิจิทัลจึงมีความสำคัญเหนือกรณีสินทรัพย์ทั่วไป ทำให้ข่าวในเชิงลบเรื่องความปลอดภัยของทรัพย์ ส่งผลกระทบต่อราคามากเป็นพิเศษ

- นอกจากนี้ ยังมีตัวแปรที่กระทบราคาสินทรัพย์ดิจิทัลเฉพาะตัว ซึ่งได้แก่ การพัฒนาระบบเทคโนโลยีที่รองรับสินทรัพย์ดิจิทัล และข้อตกลงทางธุรกิจที่ผูกโยงเข้ากับเครือข่ายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท โดยจากสองปัจจัยนี้ ข่าวการพัฒนาระบบเทคโนโลยีได้รับน้ำหนักจากนักลงทุนมากกว่าข่าวข้อตกลงทางธุรกิจ

ความแตกต่างในผลกระทบต่อราคา ส่วนหนึ่งอาจมาจากปัจจัยภายนอก เช่นสภาพตลาด แต่ส่วนหนึ่งก็น่ามาจากการที่ การพัฒนาระบบเทคโนโลยีรองรับสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นประเด็นที่มีความไม่แน่นอนเหนือกว่าคำถามเรื่องการสร้างรายได้ ในกรณีที่ทางบริษัทสามารถพัฒนาระบบสำเร็จ และในที่สุดแล้ว การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงซึ่งควรกระทำอย่างระมัดระวัง โดยนักลงทุนควรจับตามองข่าวความคืบหน้าการพัฒนาเทคโนโลยีรองรับสินทรัพย์ดิจิทัล และควรคำนึงถึงประเด็นสภาพคล่องในการซื้อขายก่อนการลงทุน