ศูนย์วิจัยกสิกรไทย 10 พฤศจิกายน 2561

ธุรกิจบริการท่องเที่ยวไทยพึ่งพาบริการ OTAs มากขึ้น คาดรายได้ค่าธรรมเนียมมีมูลค่าสูงถึง 2.9 - 3.4 หมื่นล้านบาท (กระแสทรรศน์ ฉบับที่ 2934)

ในปัจจุบันโลกธุรกิจได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วโดยมีแรงขับเคลื่อนจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี (Digital Disruption) ธุรกิจการท่องเที่ยวและที่พักก็เป็นหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในทศวรรษที่ผ่านมา โดยหนึ่งในเทคโนโลยีและธุรกิจที่เข้ามามีบทบาทต่อธุรกิจการท่องเที่ยวโลก คือ Online Travel Agency (OTAs) ที่ขับเคลื่อนโดยผู้เล่นหลักในระดับโลกมีแนวโน้มเพิ่มบทบาทและให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียมากขึ้นเห็นได้จากการควบรวมกิจการต่างๆโดยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 41 จากมูลค่า 4.4 แสนล้านบาท ของการควบรวมกิจการทั่วโลกของสองผู้เล่นหลักในธุรกิจ OTAs

นอกเหนือจากนี้การเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นของ OTAs นั้นถือได้ว่าเป็นทั้งเครื่องมืออำนวยความสะดวกสำหรับผู้ประกอบการที่พัก และยังอาจเป็นความท้าทายสำหรับผู้ประกอบการในเวลาเดียวกัน โดยธุรกิจ OTAs นี้ไม่เพียงมีผลต่อผู้ประกอบการในธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรมในระดับสากล แต่ยังส่งผลต่อผู้ประกอบการในประเทศไทยอีกด้วย จากการประเมินโดย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่า มูลค่ารายได้ค่าธรรมเนียมของ OTAs ที่ได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังไทย ในปี 2561 อาจอยู่ที่ 2.9-3.4 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนราวร้อยละ 5.5 ของรายได้ค่าที่พักของนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย

ทั้งนี้ จากการที่ผู้ประกอบการรวมไปถึงนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มจะใช้บริการ OTAs มากขึ้น ทำให้ OTAs ได้กลายเป็นช่องทางด้านการขายและการตลาดที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยว ดังนั้น ผู้ประกอบการด้านที่พักของไทยจึงควรพิจารณาช่องทางนี้ ควบคู่กับช่องทางอื่นๆ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าได้อย่างทั่วถึงและสอดคล้องกับโครงสร้างต้นทุนหรือรูปแบบทางธุรกิจของตน