คนไทย-อเมริกัน อย่าได้นอนหลับทับสิทธิ์ ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 3 พ.ย. 2020

การเลือกตั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 2020 นี้ ถือว่าเป็นปีที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งในระบบประชาธิปไตย ที่พวกเราที่เป็นยูเอสซิติเซ่น จะมีโอกาสใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วไป (General Election) เลือกผู้แทนในระดับต่างๆ จากพรรคการเมืองหลากหลาย ตั้งแต่ระดับท้องถิ่น (City) มณฑล (County) รัฐ (State) หรือแม้แต่ระดับรัฐบาลกลาง (Federal) ในการเลือกผู้ลงสมัครจากพรรคใดก็ได้ คือสามารถเลือกข้ามพรรคตัวเองได้ มีการชิงตำแหน่งต่างๆ มากมาย เช่น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (Congress Member) สมาชิกวุฒิสภา (Senator) และรวมถึงการเลือกประธานาธิบดีด้วย (Presidential Candidate)

ฉะนั้น ชาวไทยทุกๆ ท่าน ที่เป็นคนอเมริกัน จากการโอนสัญชาติ หรือเกิดที่อเมริกา สามารถออกไปใช้สิทธิ์ของท่าน เพื่อการสนับสนุนระบบประชาธิปไตย มีเอกสารกำกับเป็นภาษาไทยให้อ่าน และหากอ่านภาษาอังกฤษไม่ออก หรือไม่เข้าใจ ก็มีล่ามแปลให้ มีการอำนวยความสะดวก และยังสามารถไปเลือกตั้งที่เขตไหนก็ได้ในเคาน์ตี้ที่ท่านอาศัยอยู่ ไม่จำเป็นต้องไปที่เขตที่ท่านอาศัยอยู่อย่างเมื่อก่อนอีกแล้ว ทำให้สะดวกสบายมากขึ้น ถ้าไม่สะดวกไปก็ยังสามารถเลือกส่งทางไปรษณีย์ (Absentee Ballot) หรือที่เรียกว่า (Vote By Mail)

ดังนั้น อย่านอนหลับทับสิทธิ์กัน เราเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนอเมริกันด้วย เพราะเราไม่ใช่เป็นส่วนเกิน ใช้สิทธิ์ใช้เสียงของเราเพื่อเลือกผู้แทน ในวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน 2020 ตั้งแต่เวลา 7:00 AM - 8:00 PM เพราะการไปเลือกตั้งถือว่าเป็นสิทธิ และหน้าที่หนึ่งของการเป็นพลเมืองอเมริกันทุกคน

นอกเหนือจากการเลือกผู้แทนของเราในระดับต่าง ๆ แล้ว ก็ยังมี Proposition, Initiative, Measure และ Referendum ซึ่งเป็นการเสนอแก้ไข เพิ่มเติม ยกเว้น อนุญาต ข้อกำหนด กฎหมายต่างๆ ของรัฐ มณฑล หรือของซิตี้ได้ จากการเสนอโดย สส. หรือ สว. หรือโดยการล่ารายเซ็นเป็นแสน ซึ่งคำนวณจากเปอร์เซ็นต์จากผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ในปีนี้มีถึง 12 Propositions ที่จะให้พวกเราได้ลงเสียงว่าเห็นด้วย YES หรือไม่เห็นด้วย NO ซึ่งมีผลทั้งทางตรงหรือทางอ้อมกับพวกเราในหลายกรณี ยกตัวอย่าง

Proposition 15 (Prop 15) Increased property taxes on commercial properties worth over $3 million สรุปได้ว่า เสนอให้แก้เพิ่มภาษีที่ดิน สำหรับที่ดินพาณิชย์ และอาคารที่ใช้เชิงพาณิชย์ ที่มีราคาตลาดเกินสามล้านเหรียญ ตามราคาตลาดปัจจุบัน คาดว่าจะเพิ่มรายได้เข้าคลังได้ในระหว่าง $6.5 billion to $11.5 billion (6.5-11.5 พันล้านเหรียญ) ต่อปี เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาท้องถิ่นและโรงเรียนของรัฐ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย

Proposition 21 (Prop 21) Allow local governments to establish rent control on residential properties over 15 years old สรุปได้ว่า อนุญาตให้ซิตี้ควบคุมการขึ้นค่าเช่าของบ้านพักที่อยู่อาศัยที่มีอายุมากกว่า 15 ปี และให้เพิ่มได้ตามสถานะค่าครองชีพของซิตี้นั้นๆ ได้ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย

Proposition 22 (Prop 22) Classifies drivers for app-based transportation (rideshare) and delivery companies as “independent contractor” นำเสนอโดยให้บริษัท อูเบอร์/ลิฟท์ และธุรกิจคล้ายคลึงกัน ว่าจ้างพนักงานแบบผู้รับเหมาอิสระ แบบเหมาจ่าย1099 แทน โดยไม่ต้องว่าจ้างเป็นพนักงานประจำเสียภาษี แบบ W2 Payroll ที่เป็นอยู่ตามกฎหมาย AB5 ในปัจจุบัน Prop นี้ แก้ไขกฎหมาย (AB5) ที่บังคับให้อูเบอร์ ลิฟท์ ต้องออก W2 อย่างเดียว ซึ่งอาจมีผลกับร้านนวด และพนักงานนวดด้วย เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย

Proposition 23 (Prop 23 ) Requires at least one licensed physician on site during treatment at outpatient kidney dialysis clinics, authorizes California Department of Public Health to exempt to clinics to nurse practitioner or physician assistant on site สรุปว่า บังคับให้คลีนิคฟอกไตต้องมีหมอประจำดูแล หรือถ้าขาดแคลนหมอก็ให้มีพยาบาลหรือผู้ช่วยหมอประจำได้ ตามคำสั่งของกระทรวงสาธารณสุขของรัฐได้ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย

Proposition 25 (Prop 25) Referendum on Law That Replaced Money Bail with System Based on Public Safety and Flight Risk สรุปว่า ยกเลิกสิทธิ์ของผู้ต้องหาในการยื่นประกันตัวด้วยเงินหรือทรัพย์สินอื่นๆ ด้วยการใช้ระบบการวัดความเสี่ยงด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการคำนวณความปลอดภัยของชุมชน และความเสี่ยงในการหลบหนีระหว่างรอขึ้นศาล ว่าใครจะได้ประกันตัวหรือไม่ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย

ผมมีโอกาสพบ คุณมิเชล สตีล ประธานคณะกรรมการบริหารของมณฑลออเรนจ์เคาน์ตี้ (Chairwoman, Orange County, Board of Supervisors) ซึ่งในปีนี้ ท่านจะลงสมัครแข่งขันเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระดับรัฐบาลกลาง เขต 48 ของรัฐแคลิฟอร์เนีย สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยในเมือง Costa Mesa, Fountain Valley, Huntington Beach, Laguna Beach, Laguna Niguel, Newport Beach, Seal Beach และบางส่วนในเมือง Garden Grove, Midway City, Aliso Viejo, Santa Ana และ Westminster

คุณมิเชล สตีล มีผลงานช่วยเหลือชุมชนไทยและเกาหลีมานานกว่า 15 ปี ตั้งแต่สมัยที่เป็นบอร์ด เมมเบอร์ ของสเตท บอร์ด (Board Member, California State Board of Equalization) ซึ่งดูแลเกี่ยวกับเรื่องการจัดเก็บภาษีของรัฐแคลิฟอร์เนีย เขตออเรนจ์เคาน์ตี้ ในสมัยนั้นได้เสนอยกเลิกการวางเงินมัดจำ (Security Deposit for a Seller’s Permit) ในการขอใบอนุญาตการขาย ซึ่งเธอมีความรู้ ความสามารถ จึงมีประชาชนที่คอยช่วยสนับสนุน สามารถรวบรวมกองทุนหาเสียงในขณะนี้ได้ถึงกว่า 2 ล้านเหรียญ


ตัวอย่างผลงานในการช่วยเหลือชุมชน

- ช่วยเหลือในการเริ่มพาผู้ประกอบธุรกิจนวด เข้าหานักการเมืองของรัฐ สนับสนุนการก่อตั้งสมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐอเมริกา (3/2016)

- เสนอสั่งคืนเงินมัดจำที่ทาง State Board of Equalization กักเก็บไว้จากผู้ประกอบการธุรกิจ เป็นเงินกว่าสี่ร้อยล้านเหรียญ

- ช่วยเหลือประสานกับเชอริฟเมืองเฟรสโน ในการนำศพนักศึกษาไทย 2 ราย ที่ขับรถตกเหวที่ Kings Canyon National Park โดยติดอยู่ในรถท่ามกลางสายน้ำหลากกว่า 37 วัน (9/2017)

คุณมิเชล สตีล เป็นคนเกาหลี-อเมริกัน คนแรก ที่ดำรงตำแหน่งสูงในประเทศนี้ และเป็นตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งในครั้งนั้น คุณมิเชล สตีล ได้ขอตัวผม โดยโอนจาก สนง. เขต มารับตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาอาวุโสในสำนักงานของท่านเมื่อกว่าสิบปีที่แล้ว และให้ช่วยเหลือ และมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชนไทยมาโดยตลอด

ฉะนั้น ผมขอสนับสนุนและเชิญชวนชาวไทยที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียง และอาศัยอยู่ในเขตเมืองที่ท่านดูแลอยู่ สนับสนุนท่านในการเลือกตั้ง ในวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายนนี้ด้วยนะครับ


โชคดีครับ

คิด ฉัตรประภาชัย