แอลเอพีดี Chief Michel Moore ห่วงใยทุกข์สุขชุมชนเอเซีย!

เมื่อวันอังคารที่ 31 มีนาคม 2020 ‘ชีฟมอร์’ ได้เชิญผู้นำชุมชนเอเซียเข้าร่วมสนทนาในสถานการณ์ฉุกเฉิน โรคโควิด-19 ผ่านทาง Teleconference (สื่อสารโดยการโทรเข้าเบอร์กลาง พูดคุยและสอบถามข้อสงสัยต่างๆ ได้) โดยมีผู้นำชุมชนเอเซียต่างๆ คือ ชาวเกาหลี จีน ญี่ปุ่น และไทย เข้าร่วมสนทนาหารือในครั้งนี้ด้วย

ต้องขอขอบคุณ LAPD Officer, Danny Chao, เจ้าหน้าที่หน้าห้อง ชีฟมอร์ ที่มีหน้าที่ดูแลชุมชนชาวเอเซีย ประสานให้พวกเราได้รับรู้สถานการณ์อัพเดท นโยบาย ตลอดจน สารพัดข่าวลือ ข่าวปลอมต่างๆ จากท่าน ผบ.แอลเอพีดี โดยตรง ขอขอบคุณผู้นำชุมชนเอเซียต่างๆ ที่ให้ความสนใจ และสนับสนุนการปฏิบัติงานของแอลเอพีดีมาโดยตลอด

ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า ถึงแม้ว่าผมจะอยู่หน่วยงานของเชอริฟ แต่ถ้า ผบ.แอลเอพีดี มีความห่วงใยชุมชนไทย ผมก็ร่วมงานสนับสนุน และเข้าร่วมกิจกรรมเสมอมา และยิ่งชุมชนไทยส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่ดูแลของแอลเอพีดีเสียส่วนใหญ่ด้วยแล้ว พวกเรายิ่งต้องเสนอตัวแทนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้เขารู้ว่าชุมชนไทยเราตื่นตัว และเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของชุมชนเอเซียในลอสแอนเจลิสเช่นกัน ซึ่ง แอลเอเคาน์ตี้ มีถึง 88 เมือง และประชากรกว่า 10 ล้านคน


ขออัพเดทในวันที่ 7 เมษายน 2020 คนที่ติดเชื้อ โควิด-19 ดังนี้

แอลเอเคาน์ตี้ มีผู้ติดเชื้อ 6,910 ราย ตาย 169 คน

ส่วนรัฐแคลิฟอร์เนีย มีผู้ติดเชื้อ 15,865 ราย ตาย 374 คน

ส่วนในสหรัฐฯ ทั้งประเทศ มีผู้ติดเชื้อ 374,329 ราย ตาย 12,064 คน

ส่วนประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อ 2,258 ราย ตาย 27 คน

ส่วนทั้งโลก มีผู้ติดเชื้อ 1,046,625 ราย ตาย 82,025 คน


ในสหรัฐอเมริกา มีผู้ตกงานมากเป็นประวัติการณ์ มีผู้ขอยื่นเบิกเงินชดเชยการตกงาน (Unemployment Benefits) กว่า 6.6 ล้านคน ในปี 2020 นี้ ประเทศสหรัฐฯ มีประชากร 331,002,651 คน (สามร้อยสามสิบเอ็ดล้านสองพันหกร้อยห้าสิบเอ็ดคน) และในช่วงวิกฤตนี้ กว่า 95% ของพลเมือง ยอมอยู่บ้าน Stay at Home หรือประมาณถึง 315 ล้านคน

ประเด็นที่ ผบ.แอลเอพีดี มอร์ ห่วงใย คือ เรื่องโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ ซึ่งท่านคิดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ถ้าประชาชนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย Governor Gavin Newsom ในมาตรการคำสั่ง “Stay-At-Home Order” ซึ่งเป็น ลหุโทษ (Misdemeanor) ตามมาตรา Government Code.8665 มีโทษจำคุก 6 เดือน หรือปรับถึง $1,000 หรือทั้งจำทั้งปรับกับผู้จงใจฝ่าฝืน

ชีฟ มอร์ บอกพวกเราว่า จุดมุ่งหมายสำคัญของตำรวจในตอนนี้ คือ

1) Public Safety (ความปลอดภัยของปวงชน)

2) Public Health (ความปลอดภัยในสุขภาพของปวงชน)

ท่านอธิบายต่อว่า ซิตี้แอลเอ มีสถานที่รองรับให้ประชาชนที่ไร้ที่อยู่อาศัย 13 แห่ง (Shelters) มีรถ Recreational Vehicles (RV) ที่อาศัยอยู่ได้ กว่า 800 คัน ได้มีการติดต่อโรงแรมที่จะใช้เป็นสถานกักตัวสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยง หรือมีอาการ ได้อีก 2,000-7,000 ห้อง มีสถานที่ตรวจทดสอบการติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 20 แห่ง สามารถรับตรวจได้วันละ 10,000 ราย ถ้าสงสัยว่าเราจะติดโรคนี้ ให้โทรที่ 310-267-9113 หรือ 213-240-8204 หรือเข้าเว็บไซต์ www.publichealth.lacounty.gov หรือ โทรเบอร์ 211 นัดวันไปตรวจได้ฟรี

ในกรณี เจ้าของบ้านหรืออาคารจะไล่คนเช่าออก เพราะผู้เช่าไม่มีเงินจ่ายค่าเช่านั้น อันนี้ทำไม่ได้เพราะมีกฎหมายให้ยึดเวลาออกไปสามเดือนถึง 6 เดือน ท่านสามารถร้องเรียนแจ้งซิตี้ได้ที่เบอร์ 311


คำถาม/คำตอบ

1.คำถาม ได้ข่าวว่า สายตรวจแอลเอพีดี มีการหยุดรถในกรณีที่มีผู้นั่งในรถมากกว่าหนึ่งคน หยุดรถเพื่อสอบถาม หากไม่มีเหตุผลเพียงพอว่าการเดินทางอยู่ขณะนั้นเป็นสิ่งจำเป็น (Essential Business) ก็จะออกใบสั่ง จริงไหม

ตอบ ชีฟมอร์ ตอบว่า ท่านไม่มีนโยบายในการให้ตำรวจแอลเอพีดีออกใบสั่งใดๆ กับผู้ขัดคำสั่ง “Stay-At-Home” ของผู้ว่าการรัฐฯ ในขณะนี้ มีแต่การกล่าวตักเตือน ให้ความรู้ในเรื่องกฎหมายใหม่นี้ ฉะนั้น สบายใจได้ (ทางหน่วยงานเชอริฟก็ไม่มีนโยบายให้ใบสั่งแบบนี้เช่นกัน) ธุรกิจที่ถือว่าไม่จำเป็น (Non-Essential) แต่ยังเปิด ท้าทายกฎหมาย ถูกจับ 37 ราย และถูกส่งฟ้องศาล ซึ่งเป็นคดีอาญา มีโทษทั้งจำและปรับ

2.คำถาม ทำไมตำรวจสายตรวจแอลเอพีดี ไม่ใส่หน้ากากอนามัย เมื่อมีการปฏิสัมพันธ์กับประชาชน เพราะขาดแคลนหน้ากากหรืออย่างไร

ตอบ ท่านผบ. บอกว่า ศูนย์ควบคุมโรคของแอลเอเคาน์ตี้ ไม่แนะนำให้ตำรวจสายตรวจใส่ เพียงให้อยู่ห่าง 6 ฟุต (Social Distancing) แต่ถ้าสงสัยว่า ผู้มาติดต่อหรือผู้ต้องสงสัยจะมีเชื้อโควิด-19 ก็ให้ใส่หน้ากากและพลาสติก ป้องกันใบหน้า เพราะมีจัดหาให้ใช้อยู่แล้ว มีเก็บในรถสายตรวจทุกคัน แต่ถ้าสถานการณ์เปลี่ยน ก็จะมีคำสั่งให้ใส่ได้

3.คำถาม เนื่องจากระยะนี้ คนตกงาน ไม่มีเงิน เหล่ามิจฉาชีพ อาจจะยกพวกออกมาปล้น ก่อการจลาจล ทำลายร้านค้าต่างๆ เหมือนในปี 1992 Rodney King Riots ทางแอลเอพีดีมีความพร้อม เพียงใด ในการให้ความมั่นใจกับชุมชนเอเซีย ที่เป็นเจ้าของร้านค้าต่างๆ

ตอบ ชีฟมอร์ ให้ความมั่นใจว่า ท่านมีความพร้อม ได้มีคำสั่ง สั่งการไปว่า ไม่อนุญาตให้ตำรวจลาพักร้อน หรือลากิจใดๆ ในขณะนี้ ให้ทำงานกะละ 12 ชั่วโมง มีการประสานกับตำรวจหน่วยอื่นๆ ในความช่วยเหลือตามสนธิสัญญาที่มีต่อกัน (Mutual Aids) ในกรณีฉุกเฉิน

4.คำถาม มีตำรวจแอลเอพีดี ติดเชื้อโควิด-19 กี่คน และท่านมีมาตรการอะไรช่วยเหลือตำรวจเหล่านี้

ตอบ ชีฟมอร์ กล่าวว่า มีตำรวจแอลเอพีดี และเจ้าหน้าที่ธุระการ ติดเชื้อทั้งหมด 47 คน และตำรวจที่ติดเชื้อได้รับการรักษาอยู่ ท่านได้พยายามกักตัวผู้เกี่ยวข้องกว่า 250 คน ให้กักตัวอยู่บ้าน (Self-Quarantine) 14 วันทันที มีการใช้ Social Distancing ในการประชุม (Briefing) ก่อนเข้าเวร และในการติดต่อกับประชาชน และอนุญาตให้ตำรวจที่มีอาการเข้ารับการตรวจรักษาทันที ไม่ต้องเป็นห่วง

5.คำถาม ชุมชนชาวเอเซีย จะให้ความช่วยเหลือ แอลเอพีดีได้อย่างไร มีอะไรที่พวกเราจะสนับสนุนได้ไหม

ตอบ ชีฟมอร์ตอบว่า ขอบคุณชุมชนชาวเอเซียในความปรารถนาดีมาโดยตลอด ตอนนี้เพียงให้พวกเราสนับสนุนและทำตามนโยบายและคำสั่งของผู้ว่าการรัฐ “Stay-At-Home” or “Social Distancing 6 Feet” Orders และของนายกเทศมนตรีแอลเอ Mayor Eric Garcetti “Safer at Home” ก็จะดี ถ้าเจอตำรวจสายตรวจที่ไหนก็ทักทาย ขอบคุณเขา ก็จะทำให้พวกเขามีขวัญกำลังใจที่ดี

6.คำถาม ชาวเกาหลีมีโรงแรมหลายแห่ง อยากจะเข้าร่วมโปรแกรมที่ทางซิตี้จะจัดห้อง 2,000 ห้อง กันไว้ให้คนติดเชื้อมาพักกักตัว เพราะอยากช่วยเหลือซิตี้

ตอบ ชีฟมอร์บอกว่า เดี๋ยวจะให้ติดต่อกับสำนักงานนายกเทศมนตรี และให้เจ้าหน้าที่ของผม นายตำรวจ Danny Chao ประสานให้ ขอบคุณที่สนับสนุน


สุดท้าย ท่านก็ขอบคุณ และถ้ามีโอกาสในอนาคต ก็จะมานัดคุยกันใหม่ ท่านขอให้ทุกคนปลอดภัย ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ…

ผมขอสรุปว่า สิ่งดีที่เกิดขึ้นจากการระบาดของโควิด คือ คดีอาชญากรรมทุกประเภทลดลง 23% เมื่อเทียบกับเดือนเมษายนในปีที่แล้ว ยกเว้นคดีขโมยยานพาหนะที่เพิ่มสูงขึ้น ผมขอเป็นกําลังใจให้ทุกคน เราจะต้องชนะโรคโควิดด้วยกันในเร็วๆ นี้ รักกัน สามัคคีกัน ดูแลห่วงใยซึ่งกันและกัน จะอยู่ที่ไหนๆ เราก็ไทยด้วยกันนะครับ


โชคดีครับ

คิด ฉัตรประภาชัย