“โรคโคโรน่าไวรัส หรือโควิด-19 กับการอยู่รอดของชุมชนไทย”

สถานการณ์ของโรคร้ายมหาโหดนี้ ทำให้ประชาชนต้องเปลี่ยนแปลงการดำรงชีพทั่วโลก เพื่อความอยู่รอดทั้งทางกาย ทางใจและทางการเงิน โดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ มีการเจ็บป่วยตายกันในทุกระดับชนชั้นวรรณะ จะกระทบทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม ผมขอเขียนในมุมมองของการกระทำตัวอย่างไรให้ปลอดภัย ไม่ตกเป็นเหยื่อของเหล่ามิจฉาชีพ กลุ่มบุคคลที่ชอบปล่อยข่าวปลอม (Fake News) ซึ่งมีมากมายแทบทุกวัน และการทำตัวอย่างไรให้ปลอดภัยจากโรคนี้

ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า โรคโควิด-19 เป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ยังไม่มียารักษา (อย่างเป็นทางการ) ไม่มีวัคซีนป้องกัน ข่าวต่างๆ ที่ออกมาก็เป็นเพียงการทดสอบว่าใช้ยาตัวโน้นผสมกับยาตัวนี้ แล้วได้ผลในขณะนี้เท่านั้น ผลที่ออกมาดีก็อาจจะเป็นเฉพาะผู้ติดเชื้อเพียงไม่กี่ราย ยังไม่สามารถรับรองได้ว่าจะมีผลในการรักษาผู้ติดเชื้อนับหมื่นนับแสนคน ฉะนั้นใครที่บอกว่า มียารักษาหรือป้องกัน มีวัคซีนนี่ โน่น จากประเทศไหน ก็คือว่าหลอกลวง

ตำรวจ FBI เพิ่งจับนักแสดง นาย Keith Lawrence Middlebrook อายุ 53 ปี มีผู้ติดตามเขา 2.5 ล้านคนใน Instagram และ YouTube ชักชวนคนมาลงทุน ในสินค้าที่เขาโฆษณาว่าเป็นยาเม็ด และยาฉีดสำหรับรักษาไวรัสนี้หายได้ภายใน 2-3 วัน ถ้าผิดตามข้อหา ซึ่งมีทั้ง “Attempted Wire Fraud” ซึ่งมีโทษจำคุกถึง 20 ปีเลยนะครับ อย่าได้เข้าไปกดดูในเว็บไซต์หลอกลวงหรือจ่ายเงินให้มิจฉาชีพเหล่านี้ นอกจากนั้นแล้ว ยังมีข่าวลือต่างๆ เช่น มีตำรวจเขียนตั๋วให้คนที่ยืนคุยกันในระยะประชิด (ไม่มี Social Distancing) ที่เมืองมอนเทอเรย์พาร์ค (Monterey Park) หรือตำรวจหยุดรถเพื่อให้ตั๋วคนนั่งในรถนั้นเกินสามคนที่ไม่ได้เป็นครอบครัวเดียวกัน ทำนองนี้ ล้วนเป็นข่าวลือ (Fake News) ทั้งสิ้น

กรุณาหยุดแชร์ ถ้าคุณรู้ไม่จริง เพียงรับข้อความมาหรือฟังเขาเล่าต่อ แล้วมาแชร์ต่อ ทำให้ชุมชนเราเกิดความหวาดกลัวได้ ถ้ามีการให้ตั๋วจริง ช่วยส่งมาให้ดูหน่อย เพราะผมได้ประสานกับทางแอลเอพีดี และเชอริฟ หรือตำรวจอื่นๆ แล้ว เขาไม่มีนโยบายให้ใบสั่งหรือจับกุม ในคำสั่ง “Stay-at-Home Order” หรือ “Shelter-in-Place” ของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียเลย ตำรวจต้องการให้ความรู้ เตือนประชาชนไม่ให้อยู่กันเป็นกลุ่ม ปฏิบัติตามคำแนะนำ โดยการยืนห่างกัน 6 ฟุต หรือรักษาระยะห่าง (Social Distancing) เป็นต้น เราจะออกนอกบ้านได้ถ้ามีความจำเป็น เช่น ไปหาหมอ ไปธนาคาร ไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ ไปตลาด เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้ ถือว่าเป็น “Essential Activities” ไม่มีปัญหาครับ

และเนื่องจากประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์ ได้เรียกไวรัสนี้ว่าเป็น “Chinese Virus” ทำให้ประชาชนอเมริกันหัวรุนแรง (Extremists) เกิดความรังเกียจ เกลียดชัง พวกเราชาวเอเชีย (Asian-Americans) แบบเหมารวม ซึ่งรวมทั้งพวกเราชาวไทย ที่ดูๆ ก็คล้ายชาวจีน จนเกิดการประทุษร้ายจากความมีอคติและเกลียดชัง (Hate Crimes) จึงต้องมีความระมัดระวัง ดูหน้าดูหลัง มีสติ เวลาเดินไปไหนมาไหนนะครับ

สถานการณ์ตอนนี้ 3/26/20 แอลเอเคาน์ตี้เสียชีวิต 21 คน มีผู้ติดเชื้อ 1, 216 คน มีคนเข้าตรวจเยอะขึ้น คนเสียชีวิตก็มากขึ้นตามมา ฉะนั้น สิ่งที่ควรปฏิบัติคือ เมื่อคุณมีอาการเหล่านี้ภายใน 2-14 วัน เช่น มีไข้ ไอ จาม น้ำมูก หายใจไม่สะดวก อ่อนเพลีย ปวดเมื่อย รู้สึกว่าเหมือนจะเป็นไข้หวัดใหญ่ ให้ไปหาหมอทันทีเลยนะครับ


Do: สิ่งที่ควรทำ

1) ถ้าไม่จำเป็นต้องออกไปไหน ก็อยู่บ้าน (Stay Home)

2) หมั่นล้างมือด้วยสบู่และน้ำอย่างน้อย 20 วินาที บ่อยๆ

3) ปิดจมูกและปากด้วยกระดาษ ข้อศอกแขน เมื่อคุณจามไอ ใส่หน้ากากอนามัย

4) ล้างหรือเช็ดสิ่งของที่มีคนจับ

5) ถ้าสบู่และน้ำไม่มี ก็ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือได้ (Alcohol-Based Hand Sanitizer)


Don’t: สิ่งที่ไม่ควรทำในขณะนี้

1) ไม่จับมือกัน (Don’t shake hands)

2) ไม่จับหน้าตัวเอง (Don’t touch your face)

3) อย่าไปหาหมอ ถ้าเราไม่ป่วยหรือมีอาการ (No visit to the doctor unless you are sick)

4) อย่ากักตุนหน้ากากและถุงมือโดยไม่จำเป็น (No stockpile of masks or gloves)


What you can do: ท่านสามารถทำอะไรได้

1) เรียนรู้อาการ และความเสี่ยงของตัว และคนใกล้ตัว

2) หาที่ตรวจและรักษา เมื่อคิดว่ามีอาการที่มีความเสี่ยงเป็นโรคโควิด-19

3) หาแหล่งช่วยเหลือด้านการเงิน EDD (Unemployment Insurance) หากต้องตกงาน หรือธุรกิจได้รับผลกระทบ

4) หาแหล่งช่วยเหลือธุรกิจรายย่อย ด้วยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือเงินให้เปล่าแก่ลูกจ้าง จากหน่วยงานของรัฐบาล

5) เป็นอาสาสมัครช่วยเหลือชุมชน คนมีอายุ

6) สนับสนุนองค์กรไม่หวังผลประโยชน์ ที่เข้ามาช่วยเหลือชุมชนไทย


นี่เป็นภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลก เราทุกคนต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐ เปลี่ยนพฤติกรรมเราเอง ไม่ประมาท เพราะทุกคนมีสิทธิ์จะติดโรคได้ โดยที่ท่านอาจไม่รู้ว่าตัวเองได้รับเชื้อในตัวแล้ว และสามารถแพร่ต่อได้อย่างรวดเร็ว แม้จะไม่มีอาการ หรืออาการยังไม่ออกเท่านั้นเอง


โชคดีครับ

คิด ฉัตรประภาชัย