วันแม่..ทำบุญกับเด็กบ้านโสสะ

สวัสดีครับแฟนานุแฟนที่รักทุกท่าน เดือนสิงหาคมที่กำลังก้าวเข้ามาเยือนอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้เป็นเดือนมหามงคลอีกเดือนหนึ่งคือ วันที่ 12 สิงหาคม เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถ หรือวันแม่แห่งชาติ ของไทย เราทุกคนมีต่างมีแม่ด้วยกัน วันแม่คือวันที่ยิ่งใหญ่สำหรับลูกทุกคน เรา ฉะนั้น พอถึงวันแม่ขอให้พวกเรามาร่วมทำคุณงามความดีเพื่อแม่ และโดยเฉพาะสมเด็จพระราชินี ท่านเป็นสมเด็จแม่แห่งชาติ จึงเป็นความปีติยินดีของปวงพสกนิกรที่จะได้ร่วมกันเฉลิมฉลอง ถวายเป็นพระราชสักการะแด่พระองค์ท่านอีกวาระหนึ่ง

ฉบับนี้ ผมขอเสนอข่าวเกี่ยวกับการจัดงาน “ราตรีเฉลิมพระเกียรติ 12 สิงหา มหาราชินี” ซึ่งสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือเป็นเจ้าภาพได้กำหนดจัดขึ้นใน วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม 2556 ณ Marriott Hotel, San Mateo (San Francisco Airport) งานเริ่มตั้งแต่เวลา 6:00 PM - Midnight

งานนี้ได้ คุณวีระชัย จงเจริญรุ่งโรจน์ เป็นประธานจัดงาน เป็นงานกาลาดินเน่อร์ ลีลาศเต้นรำ ชมนาฏศิลป์ไทยจากศูนย์วัฒนธรรมไทย วัดมงคลรัตนาราม เมืองบิร์กเล่ย์ และวัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนท์ เปิดกรวยอ่านบทอาศิรวาทสดุดีมหาราชินี จุดเทียนชัยถวายพระพรและชมภาพวีดีทัศน์และสไลด์เกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถ ซึ่งเป็นไฮไลของงาน

และพิเศษสุดสำหรับปีนี้ คุณวีระชัย ตั้งใจที่จะหาเงินทุนบริจาคให้กับ “มูลนิธิเด็กบ้านโสสะ ในพระบรม ราชินูปถัมภ์” วัตถุประสงค์คืออยากให้เราได้ทำบุญกับเด็กที่ด้อยโอกาสทางสังคม จากสถิติเกี่ยวกับเด็กมีปัญหาในครอบครัวมีถึงร้อยละเจ็ด เท่ากับว่าในจำนวนเด็กร้อยคนในประเทศไทย จะมีเด็กเจ็ดคนที่มีปัญหา นับว่ามีจำนวนไม่น้อยทีเดียว เมื่อเด็กเหล่านี้ได้รับการอุปการะดูแลจากมูลนิธิบ้านโสสะ ก็เสมือนว่าได้อยู่กับครอบครัวใหม่ มีบ้านหลังใหม่ ที่ให้ความรักความอบอุ่น ได้มีความเป็นอยู่ที่ดี ได้เรียนรู้ ได้จบการศึกษาเหมือนเด็กทั่วไป มีอาชีพการงานที่มั่นคงในชีวิต เพื่อจะไม่เป็นปัญหาและภาระทางสังคม มูลนิธิบ้านโสสะแห่งประเทศไทยมีอยู่ 5 สาขาคือ บ้านเด็กโสสะ บางปู สมุทรปราการ, บ้านเด็กโสสะ หาดใหญ่, บ้านเด็กโสสะ หนองคาย, บ้านเด็กโสสะเชียงราย, และบ้านเด็กโสสะ ภูเก็ต ก่อนอื่นผมขอนำท่านมารู้จักกับมูลนิธิบ้านโสสะพอสังเขป เท่าที่เนื้อที่จะอำนวย

หมู่บ้านเด็กโสสะบางปู สมุทรปราการ ตั้งอยู่ที่ 383 ม.2 ถ.สุขุมวิท ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 10270 สามารถรองรับเด็กได้ 120 คน มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดสร้างหมู่บ้านเด็กโสสะบางปู สมุทรปราการ เป็นหมู่บ้านแห่งแรกเมื่อ พ.ศ.2515 ด้วยเงินบริจาคจำนวน 8 ล้านบาท จากหมู่บ้านเด็กเอสโอเอสสากล (SOS Children’s Villages International) บนเนื้อที่ 10 ไร่เศษ ที่ท่านผู้หญิงสมศรี เจริญรัชต์ภาคย์ ผู้ก่อตั้งและประธานกิตติมศักดิ์มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทย ฯ บริจาคให้

ภายในหมู่บ้านแห่งนี้ประกอบด้วยบ้านพักสำหรับแม่และเด็กจำวน 12 หลัง บ้านพักผู้อำนวยการ อาคารศูนย์รวม (ชั้นบนเป็นห้องพักแขก น้า และเจ้าหน้าที่ ชั้นล่าง เป็นสำนักงาน ห้องแพทย์ ห้องจักร และสหกรณ์ของหมู่บ้าน) อาคารอนุบาล อาคารห้องสมุด บ้านพักเจ้าหน้าที่และอาคารสำหรับแม่เกษียณอายุพักอาศัย หมู่บ้านเด็ก โสสะบางปู สมุทรปราการ มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2517 โดย สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 เสด็จพระราชดำเนินมาเป็นประธานในพิธีเปิด

บ้านเยาวชนชายโสสะ สมุทรปราการ ตั้งอยู่ที่ 18 ม.3 ซ.บุญศิริ ถ.สุขุมวิท ต.บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 10270 สามารถรองรับเด็กได้ 20 คน เยาวชนชายโสสะสมุทรปราการ ได้จัดสร้างขึ้น เมื่อปี พ.ศ.2524 ให้การดูแลเด็กชายที่มีอายุตั้งแต่ 14 ปีขึ้นไป ที่ย้ายมาจากหมู่บ้านเด็กโสสะบางปู เพื่อเน้นการส่งเสริมศักยภาพตามวัยที่เหมาะสมและการเรียนรู้การพึ่งพาตนเอง ต่อไปในอนาคตเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ซึ่งบ้านเยาวชนชายโสสะนั้นตั้งอยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านเด็กฯ และเด็กสามารถเดินทางกลับมาเยี่ยมแม่และครอบครัวโสสะได้อย่างสม่ำเสมอ

ที่กล่าวมานี้เป็นหนึ่งในห้าของ “มูลนิธิเด็กบ้านโสสะ ในพระบรมราชินูปถัมภ์” อย่างน้อยก่อนที่ท่านจะตัดสินใจบริจาค ก็ยังได้ทราบถึงความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของมูลนิธิบ้านโสสะแห่งนี้ ขอขอบคุณข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต.. (มูลนิธิโสสะแห่งประเทศไทย)

ผมยังพูดเรื่องการหาทุนค้างไว้ไม่จบ ขอเสริมให้เนื้อหาตรงนี้สมบูรณ์อีกสักหน่อย ท่านประธานจัดงาน คุณวีระชัย ได้จัดจำหน่ายบัตรการกุศลจำนวน 1000 ใบ ราคาใบละ $5.00 และหาสปอนเซ่อร์รางวัล มีสามรางวัลใหญ่คือ รางวัลที่ 1 สร้อยคอทองคำหนัก 2 บาท รางวัลที่ 2 Computer Laptop รางวัลที่ 3 Mini ipad และรางวัลอื่นๆ อีกหลายสิบรางวัล เฉพาะค่าสิ่งของรางวัลมีมูลค่าประมาณ $2,500 ท่านจะซื้อบัตรการกุศลล่วงหน้า หรือซื้อในงานก็ได้ (บัตรการกุศลจับรางวัลไม่เกี่ยวกับบัตรทานอาหาร Gala Dinner) รายได้จากการจำหน่ายไม่บัตรไม่หักค่าใช้จ่าย เราจะรวบรวมบริจาคให้กับมูลนิธิเด็กบ้านโสสะ

ท่านประธานจัดงานได้เชิญเทพีสงกรานต์ของสมาคมไทยแห่งแคลิฟอรืเนียภาคเหนือ พิมพ์นารา สุวรรณไตรย์ (น้องจูน) และรองเทพีอีกสี่ท่านมาช่วยจำหน่ายบัตรการกุศลในงาน และหมุนวงล้อจับรางวัลประมาณ 10:30 PM ท่านที่ซื้อบัตรการกุศล แต่ไม่มีโอกาสไปร่วมงาน โปรดฝากต้นขั้วบัตรไปกับญาติมิตรของท่านด้วย เพื่อจะได้ไม่เสียสิทธิ์ในการรับรางวัล ถึงแม้ท่านจะไม่ได้รับรางวัลสมนาคุณ แต่ท่านก็ได้บุญกุศลที่เงินส่วนหนึ่งของท่านได้ช่วยให้เด็กมีโอกาสอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

ส่วนบัตร Gala Dinner Gen. $65.00 VIP $80.00 รวมอาหารค่ำมื้อหรู ฟังเพลงไพเราะจากครูหนึ่ง ศิรินันท์ ปลอดเปลี่ยว และนักร้องรับเชิญในเบย์แอเรีย สนุกสนานลีลาศเต้นรำ ชมการแสดงของเยาวชนลูกหลานไทย และยังอาจโชคดี ได้รางวัลติดมือกลับบ้าน

วันเฉลิมพระชนมพรรษา วันแม่แห่งชาติ เรามาช่วยกันทำบุญกุศล เป็นการทำความดีเพื่อร่วมถวายเป็นพระราชกุศลให้สมเด็จแม่ของชาวไทยทั้งชาติ ขอถวายพระพร..ขอให้พระองค์ทรงมีพระชนมายุยืนยาวนาน ทรงพระเกษมสำราญ มีพระพลานามัยแข็งแรง สถิตเป็นพระมิ่งขวัญแด่ปวงพสกนิกรชาวไทยให้ยั่งยืนนาน ขอพระองค์ทรงพระเจริญฯ

วัลลภ คชินทร นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ และคณะกรรมการ ตระหนักถึงความเป็นไทย และความรักความสามัคคีในหมู่คนไทย ต้องการสร้างสรรค์สังคมไทยให้แข็งแรงเป็นปึกแผ่น อย่างน้อยปีหนึ่งเราได้มาร่วมกิจกรรมของสมาคมฯ ให้คนไทยได้มาพบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อสร้างบรรยากาศกระชับมิตร ความรัก ความเสียสละ การหยิบยื่นไมตรีให้กันและกัน การให้อภัยซึ่งกันและกัน จะทำให้สังคมเราน่าอยู่ มาช่วยกันคนละไม้ละมือ ขอกราบขอบพระคุณท่านที่ให้ความอุปการะด้วยดีตลอดมา และขอให้ตลอดไปนะครับ


ผู้เฒ่าหัวใจสะออน รายงาน