ทนายความโจอี้
LAW CORNER WITH JC 13 มีนาคม 2562

ภาษีและหลักฐานสำคัญที่ใช้ในการต่อใบเขียว

ถึงเวลาที่จะต้องเสียภาษีอีกแล้ว! ซึ่งก็จะหมายถึงวันที่เราต้องมาเตรียม W-2s, 1099s, รวบรวมใบเสร็จ สลิปจากการบริจาค เป็นต้น หลังจากนนั้นก็ต้องยื่น federal and state tax return แจ้งรายได้ของคุณในปี 2018 ก่อนวันหมดเขต ปีนี้คือวันที่ 15 เมษายน 2019

(สำหรับใครที่ต้องการยื่นภาษีหลังวันที่ 15 เมษายน จะต้องยื่นขยายเวลา หกเดือน, 6-month extension)


ความสำคัญของการยื่นภาษีเมื่อคุณต้องการต่อใบเขียว

ถ้าคุณถือใบเขียวแบบมีเงื่อนไข (ที่หมดอายุหลัง 2 ปี) จากการแต่งงาน บทความนี้สำคัญ สำหรับคุณและคู่สมรสของคุณที่จะต้องรู้ว่า ก่อน 2 ปีจะครบกำหนดเมื่อ คุณได้รับใบเขียวจากอิมมิเกรชั่น/USCIS (US Citizenship and Immigration Service) คุณจะต้องยื่นคำร้องไปที่ USCIS เพื่อถอดถอนใบเขียวแบบมีเงื่อนไข ในส่วนของการดำเนินการรวมทั้งการที่คุณและคู่สมรสของคุณยื่นเอกสารไปยังอิมมิเกรชั่น เพื่อแสดง ว่าการสมรสของคุณเป็นการสมรสอย่างสุจริตแท้จริง อิมมิเกรชั่นต้องการที่จะเห็นหลักฐานว่าคุณและคู่สมรสของคุณแต่งงานกันด้วย ความรัก ไม่ใช่การแต่งงานปลอมที่ต้องการผลประโยชน์ทางอิมมิเกรชั่น

การแต่งงานปลอม (Marriage Fraud) เป็นคดีอาญา คู่สมรสสามารถถูกปรับถึง $250,000 และถูกจำคุกถึง 5 ปี ผู้ถือใบเขียวสามารถถูกจำคุกและถอดถอนใบเขียวและถูกส่งกลับ ประเทศได้ Immigration and Nationality Act § 275(c); 8 U.S. Code § 1325(c)


สถานะการยื่นภาษีนั้นเป็นหลักฐานของกาารแต่งงานอย่างสุจริต

ถ้าคุณได้รับใบเขียวผ่านทางการสมรส จงคำนึงไว้นะครับว่าสถานะที่คุณใช้ยื่นภาษีนั้นมีส่วน สำคัญที่เป็นหลักฐานสนับสนุน คนหลายคนลืมคำนึงถึงส่วนนี้และยื่นภาษีในสถานะโสด นอกจากการมีบุตรและซื้อบ้านกับคู่สมรสของคุณ ผมคิดว่าสถานะที่คุณใช้ยื่นภาษี นั่นเป็นหลักฐานที่มีน้ำหนักมากที่จะโชว์ว่าคุณแต่งงานกันจริงๆ

บนแบบฟอร์มภาษี Form 1040 จะมีตัวเลือกสถานะที่คุณจะยื่น

1. โสด

2. คู่แต่งงานยื่นร่วมกัน

3. คู่แต่งงานยื่นแยกกัน

4. หัวหน้าครอบครัว

5. ผู้เป็นหม่ายกับบุตร


W-2 คือหลักฐานที่ยื่นยันการแต่งงานอย่างสุจริต

สำหรับคนที่จะต่อใบเขียวนะครับหลังจากที่คุณแต่งงานและตัดสินใจที่จะย้ายเข้าไปอยู่กับคู่สมรสของคุณ อย่าลืมที่จะแจ้งเจ้านายคุณและอัฟเดต ที่อยู่ของคุณเพื่อที่ว่า เมื่อพวกเขาออกใบ w-2 และ Tax Statement จะได้ตรงกับที่อยู่ปัจจุบันของคุณ และคู่สมรสของคุณ ซึ่งที่อยู่นี้คุณจะต้องใช้กรอกยื่นแบบฟอร์มภาษีอีกด้วย การต่อใบเขียว แบบมีเงื่อนไขนั้นสำคัญ ผมเห็นหลายคนที่พลาดเพราะไม่ให้ความสำคัญกับการต่อใบเขียว เพราะคิดว่าได้ใบเขียวมาแล้วต่อไปคงไม่มีอะไรยาก ไม่ใช่เลยครับ มันไม่ง่ายเลย ผมไม่อยากเห็นใครมานั่งเสียใจถ้าถูกเพิกถอนใบเขียวดังนั้นผมจึงเขียนบทความนี้ เพื่อที่จะให้คุณรู้ว่าการยื่นภาษีกับคู่สมรสนั้นมีความสำคัญ ซึ่งบทความในอนาคตผมก็จะเขียนเกี่ยวกับทิปในการต่อใบเขียวเพื่อยกเลิกใบเขียวแบบ มีเงื่อนไข

ถ้าคุณมีคำถามใดๆที่ต้องการที่จะได้รับการตอบในบทความในอนาคตหรือถ้า อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ กฏหมายทั่วไป Immigration, Business, Property, และอื่นๆ โปรดติดต่อส่งอีเมลมาที่:JC4LAW@HOTMAIL.COM โทรเข้าออฟฟิสได้ที่เบอร์ (818) 846-5639 หรือสายไทยที่ (818) 505-4921 หรือท่านสามารถเข้าไปที่ website ของเราได้นะครับ มีทั้งภาษาไทย และ อังกฤษที่ : WWW.JC4LAW.COM หรือติดต่อได้ที่ FACEBOOK at: https://www.facebook.com/ThaiAttorney


Disclaimer: The information contained herein have been prepared for informational purposes only and are not to be considered legal advice unless otherwise specified. If you have a specific question regarding your personal case, please contact the Law Offices of Joseph Chitmongran for a full consultation.