ทนายความโจอี้
LAW CORNER WITH JC 13 มิถุนายน 2563

ใบเขียวแบบมีเ่งื่อนไขสองปี - การถอดถอนเงือนไขแม้ว่าคุณจะไม่ได้่แต่งงานแล้ว

บทความในสัปดาห์นี้ ผมจะกล่าวถึงความเชื่อที่่ผิดๆ เกี่ยวกับการถอดถอนเงื่อนไข หรือการต่อใบเขียวจากสองปีเป็นสิบปี แม้ว่าคุณจะหย่าก่อนที่่จะยื่นเรื่องขอถอดถอนแล้ว ในสัปดาห์นี้ผมจะตอบคำถามที่ได้รับจากคุณเทพที่อยู่ซานดิเอโกนะครับ

ถาม: “สวัสดีครับทนายโจเซฟ ผมมีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับอิมมิเกรชั่นและผมไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี ตอนนี้ผมถือใบเขียวสองปีซึ่งกำลังจะหมดอายุในอีกสองสามเดือนข้างหน้านี้ ผมทราบว่าผมต้องต่ออายุใบเขียวนั้นก่อนที่จะหมดอายุ แต่ผมมีปัญหาคือผมเพิ่งหย่ากับภรรยาเก่าไปเมื่อเร็วๆ นี้ ผมกับภรรยาเก่าไม่สามารถไปด้วยกันได้จริงๆ เพื่อนผมทุกคนบอกผมว่าผมไม่มีทางเลือกแล้ว ผมต้องถูกยกเลิกใบเขียวและต้องย้ายกลับเมืองไทย ผมไม่อยากจะทำเช่นนั้นเพราะผมได้เริ่มชีวิตใหม่ที่นี่ไปแล้ว ทนายสามารถช่วยผมได้ไหมครับ ตอนนี้ผมเครียดมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมนัดพบทนายที่สำนักงานได้ไหมครับ กรุณาให้คำแนะนำผมด้วยครับ ขอบคุณมากครับ” (คุณเทพจากซานดิเอโก)

ตอบ: ผมสามารถช่วยคุณเทพได้แน่นอนครับ หลายๆ คน (รวมทั้งทนายบางคนด้วย) คิดว่าถ้าคุณมีใบเขียวสองปี และหย่าก่อนที่ใบเขียวจะหมดอายุ คุณไม่สามารถที่จะต่ออายุใบเขียวเป็น10ปีได้ และต้องกลับประเทศของคุณ ซึ่งนั่นไม่เป็นเรื่องจริงเลย เป็นการเข้าใจกันผิดๆ


ใบเขียวแบบมีเงื่อนไขสองปีที่ได้จากการเต่งงาน

ใบเขียวแบบมีเงื่อนไขนี้ คือใบเขียวที่มีอายุสองปี ใบเขียวชนิดนี้จะออกให้เมื่อคุณได้รับสิทธิ์ในการอยู่อาศัยในสหรัฐอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และแต่งงานน้อยกว่าสองปี ก่อนที่ใบเขียวจะครบรอบสองปี คุณจะต้องยื่นเรื่องขอทำการถอดถอนเงื่อนไขนี้ โดยทั่วไปแล้วการที่จะเปลี่ยนใบเขียวสองปีเป็นใบเขียวสิบปีนั้น คู่สมรสที่เป็นซิติเซ่นหรือสปอนเซอร์และผู้ทีถือใบเขียวสองปีจะต้องยื่นเรื่องขอถอดถอนใบเขียวล่วงหน้าสามเดือนก่อนที่ใบเขียวจะหมดอายุ หากไม่เช่นนั้นแล้วใบเขียวจะหมดอายุและสิ้นสุดสถานภาพการเป็นผู้อยู่อาศัยในสหรัฐที่ถูกต้องตามกฎหมาย


การหย่าก่อนที่จะต่ออายุใบเขียว ขอยกเว้นการยื่นขอถอดถอนเงื่อนไขร่วม (Waiver of the Joint Filling Reqrirement)

แม้ว่าการยื่นเรื่องต่ออิมมิเกรชั่นในการขอถอดถอนเงื่อนไขในใบเขียวสองปีของคุณนั้นต้องกระทำร่วมกันกับคู่สมรสของคุณ ยังมีหนทางที่คุณจะดำเนินการคนเดียวโดยไม่มีคู่สมรสได้ ซึ่งกระบวนการนี้เรียกว่า ขอยกเว้นในการยื่นเรื่องร่วมกัน (Waive the joint filing requirement) และผมประสบความสำเร็จในการยื่นเรื่องแบบนี้ให้่ลูกความหลายคนแล้ว พวกเขาแต่งงานกันด้วยความรักจริงๆ แต่ผลที่ออกมาคือการเข้ากันไม่ได้และหย่าร้างในที่สุด (อย่างไรก็ตาม ในแต่ละคนจะมีรายละเอียดที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น กรุณาติดต่อผมเพื่อว่าผมจะแนะนำคุณได้ดีที่สุดในแต่ละกรณี สิ่งที่แนบมานี้เป็นจดหมายขอบคุณจากลูกค้าที่ผมได้รับเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งเขาคิดว่ามาก ว่ามันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่เขาจะสามารถต่อใบเขียวได้หลังจากที่เขาหย่ากับภรรยาเก่าแล้ว อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.JC4LAW.COM)

ผมได้เขียนเรื่องราวการได้รับใบเขียวจากการแต่งงาน และหย่าก่อนที่จะทำเรื่องยื่นขอถอดถอนเงื่อนไขแล้่วในส่วนของถามตอบไว้แล้ว (FAQ section) ไม่มีกฎหมายข้อใดที่่ห้ามคนหย่ากันนะครับ

ถ้าคุณมีคำถามใดๆที่ต้องการที่จะได้รับการตอบในบทความในอนาคตหรือถ้า อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ กฏหมายทั่วไป Immigration, Business, Property, และอื่นๆ โปรดติดต่อส่งอีเมลมาที่:JC4LAW@HOTMAIL.COM โทรเข้าออฟฟิสได้ที่เบอร์ (818) 846-5639 หรือสายไทยที่ (818) 505-4921 หรือท่านสามารถเข้าไปที่ website ของเราได้นะครับ มีทั้งภาษาไทย และ อังกฤษที่ : WWW.JC4LAW.COM หรือติดต่อได้ที่ FACEBOOK at: https://www.facebook.com/ThaiAttorney


Disclaimer: The information contained herein have been prepared for informational purposes only and are not to be considered legal advice unless otherwise specified. If you have a specific question regarding your personal case, please contact the Law Offices of Joseph Chitmongran for a full consultation.