ทนายความโจอี้
LAW CORNER WITH JC 21 ธันวาคม 2562

การเนรเทศ - วิธีการของอิมมิเกรชั่นเพื่อถอดถอนคนต่างด้าวต่างประเทศ (PART 1)

สวัสดีครับทุกคน บทความอาทิตย์นี้จะครอบคลุมเรื่องการเนรเทศ หรือ ที่ตอนนี้เรียกว่าการถอดถอน ซึ่ง USCIS ให้คำจำกัดความการเนรเทศว่าเป็น การถอดถอนอย่างเป็นทางการของคนต่างด้าวผู้ละเมิดกฎหมายทางอิมมิเกรชั่น

(https://www.uscis.gov/tools/glossary/deportation)

อีกความหมายหนึ่งการเนรเทศคือขั้นตอนที่คนต่างด้าวต่างประเทศถูกสั่งให้เดินทางออกจาก สหรัฐอเมริกาเพราะว่ากระทำผิดกฎหมายเป็นผลให้โดนเนรเทศ เพื่อให้เข้าใจขั้นตอนการถูกเนรเทศ ง่ายขึ้น อย่างแรกเลยเราต้องเข้าใจว่าทำไมคนคนหนึ่งจึงต้องถูกเนรเทศ พวกทำอะไรร้ายแรงมาก จึงต้องถูกสั่งให้ออกนอกประเทศ การจะตอบคำถามนี้เราต้องดูว่าคนต่างด้าวนั้นทำอะไรและ กำหนดว่า การกระทำเหล่านี้ละเมิดกฎหมายทางอิมมิเกรชั่้นส่งผลให้เกิดการเนรเทศ

ส่วนใหญ่แล้วการถูกเนรเทศแบ่งออกเป็น 3 ส่วน

(1) อาชญากรรมผิดศีลธรรม Crime of Moral Turpitude - ถึงแม้เป็นเรื่องที่อธิบายยาก เราสามารถพิจารณาได้จากไกด์ไลน์ของอิมมเกรชั่น (BIA)

การตัดสินในอดีต BIA อธิบายคำว่า “Moral Turpitude” ว่าเป็นแนวคิดที่คลุมเครือ และ อธิบายว่า “โดยทั่วไปกล่าวถึงการกระทำที่กระแทกจิตสำนึกของประชาชน การกระทำที่เลวทรามต่ำช้า ขัดกับศีลธรรมของคนในสังคม” บุคคลที่กระทำการเช่นนี้ถ้าไม่มีเจตนาชั่วร้ายก็เป็นการกระทำที่ประมาทเลินเล่อ

ตัวอย่างของอาญชากรรมที่เข้าข่ายหัวข้อนี้ คือ การหลอกลวง, การลักขโมย, ขับรถขณะมึนเมา, และทำร้ายคนที่อยู่ในบ้าน

(2) การกระทำร้ายแรง - ฆาตกรรม, ข่มขืน, การลักลอบค้ายาเสพติดหรืออาวุธ, ล่วงละเมิดทางเพศ, สื่อลามกอนาจารเด็ก, ฟอกเงิน, การหลอกลวง หรือ การหลีกเลี่ยงภาษี เกินกว่า $10,000 เป็นต้น (Immigration and Nationality Act § 101(a)(43)).

(3) Covered Classes of Deportable Alients under INA § 237 ตัวอย่างเช่น คนต่างด้าวที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย หรือ ผู้ที่ละเมิดสถานะทางอิมมิเกรชั่นโดยอยู่เกินกำหนดวีซ่า รวมทั้งอาชญากรรมยาเสพติด, ครอบครองอาวุธอย่างผิดกฎหมาย หรือ ลักลอบค้าอาวุธ, ล่วงละเมิดเด็ก เป็นต้น

* หมายเหตุ: ไม่จำเป็นว่าทุกกรณีจะโดนเนรเทศ มันขึ้นอยู่กับความรุนแรงและปัจจัยอื่น ๆ โปรดปรึกษาทนายความด้านอิมมิเกรชั่นเป็นกรณีไป


ขั้นตอนการถอดถอน / การเนรเทศ

การถูกถอดถอนจากสหรัฐอเมริกาโดยการถูกเนรเทศมีหลายขั้นตอน เริ่มต้นจากการได้รับจดหมาย “Notice to Appear” (NTA) จากศาลด้านอิมมิเกรชั่น, ผ่านขั้นตอนการพิจารณา, การพิจารณาของผู้พิพากษา ซึ่งขั้นตอนนี้ไม่ได้เสร็จสิ้นข้ามคืน ที่จริงแล้วอาจจะใช้เวลาหลายเดือน หรือเป็นปีเลยด้วยซ้ำ ผมเคยทำเคสที่ใช้เวลา 9 เดือนและอีกเคสนึงใช้เวลาผ่านไปแล้ว 3 ปี ดังนั้นมันใช้เวลานานในกรณีเนรเทศ แต่ละเคสก็แตกต่างกันไปทั้งข้อเท็จจริง, คำตัดสินที่ต่างกันและอัยการของรัฐบาลที่แตกต่างกัน

ถ้าคุณมีคำถามใดๆที่ต้องการที่จะได้รับการตอบในบทความในอนาคตหรือถ้า อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ กฏหมายทั่วไป Immigration, Business, Property, และอื่นๆ โปรดติดต่อ ส่งอีเมลมาที่: JC4LAW@HOTMAIL.COM โทรเข้าออฟฟิสได้ที่เบอร์ (818) 846-5639 หรือสายไทยที่ (818) 505-4921 หรือท่านสามารถเข้าไปที่ website ของเราได้นะครับ มีทั้งภาษาไทย และ อังกฤษที่ : WWW.JC4LAW.COM หรือติดต่อได้ที่ FACEBOOK at: https://www.facebook.com/ThaiAttorney


Disclaimer: The information contained herein have been prepared for informational purposes only and are not to be considered legal advice unless otherwise specified. If you have a specific question regarding your personal case, please contact the Law Offices of Joseph Chitmongran for a full consultation.