ทนายความโจอี้
LAW CORNER WITH JC 2 พฤศจิกายน 2562

IMMIGRATION – HOW TO CHECK THE STATUS OF YOUR IMMIGRATION CASE

อิมมิเกรชั่น - วิธีการตรวจสอบเคสของคุณว่าอยู่ในช่วงใหนและเดินเรื่องไปถึงไหนแล้ว

หากว่าคุณมีเคสที่ค้างอยู่กับอิมิเกรชั่น United States Citizenship and Immigration Services (USCIS) หรือคุณยื่นคำร้องขอวีซ่าของสหรัฐฯกับทาง U.S. Department of State หรือ National Visa Center (NVC) ไม่ว่าคุณจะมีทนายหรือไม่--ไม่ว่าคุณจะทำเรื่องเองหรือให้เพื่อนๆญาติพี่น้องช่วย

คุณสามารถมีวิธีสำหรับที่จะตรวจสอบสถานะของเคสของคุณได้ตลอดนะครับ บทความในสัปดาห์นี้ผมจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีที่คุณสามารถตรวจสอบสถานะเคสด้วยตัวของคุณเอง ถึงแม้ว่าผมจะเป็นทนายผมอาจจะเป็นคนแรกที่จะบอกคนไทยว่า: บางทีแล้วคุณไม่จำเป็นต้องจ้างทนายความสำหรับการหาข้อมูลนี้ และ คุณสามารถเช็คสถานภาพเคสของคุณด้วยตัวคุณเอง!


Status Check for Cases Pending with USCIS /การตรวจสอบเคสที่เดินเรื่องค้างอยู่กับ USCIS

วิธีการที่จะตรวจสอบว่าเคสเราถึงใหนแล้วมีหลายวิถีแตกต่างกัน เพื่อตรวจสอบเคสที่ดำเนินเรื่องอยู่กับอิมิเกรชั่น (USCIS) สมมติว่าคุณ (หรือทนายความของคุณ) ยื่นทำเรื่องสมัครขอใบเขียวและคุณต้องการที่จะรู้ว่า ขั้นตอนถึงไหนแล้ว วิธีหนึ่งทีเราสามารถทำได้คือการโทรหา อิมิเกรชั่นได้ที่ National Customer Service Center (NCSC) โดยตรงที่ 1-800-375-5283 ฟังพร้อมท์ตามสายและเลือกตามความเหมาะสม เตรียมตอบชื่อเต็มของคุณเบอร์เคสและข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ ที่เขาอาจจะถามเมื่อเราโทรไป (หมายเหตุ: เบอร์นี้ยังสามารถนำมาใช้ในกรณีที่นานมากผิดปกตแล้วคุณยังไม่ได้รับใบเสร็จของคุณได้เช่นกัน และ เพื่อสำหรับผู้ที่มีการได้ยินบกพร่อง ให้โทรTDD NCSC เป็น 1-800-767-1833 นะครับ

อีกวิธีหนึ่งที่จะตรวจสอบเคสของคุณซึ่งที่จริงผมคิดว่าเป็นวิธีที่เร็วที่สุดคือการเข้าไปดึงการคืบหน้าของเคส และตรวจสอบข้อมูลล่าสุดที่ออนไลน์ของ อิมิเกรชั่น (USCIS) 'ที่: https://egov.uscis.gov/casestatus/landing.do และตรงใต้ "Enter Reciept Number" (ป้อนหมายเลขใบเสร็จรับเงิน) "ใส่หมายเลขใบเสร็จของคุณที่ได้รับใน I-797C ซึ่งเป็นใบแจ้งที่เราจะใด้ในเกือบทุกๆเคสในการดำเนินการทำเรื่องกับทางอิมิเกรชั่น "Reciept Number "คือหมายเลข ใบเสร็จที่จะอยู่ช่วงด้านบนของเอกสารนี้และ มันจะมี 13 ตัว ซึ่ง3 ตัวแรกเป็นตัวอักษร (ปกติจะเป็น MSC1234567890 หรือ WAC0987654321 ฯลฯ ) คลิกที่ "Check Status" และ นั่นแหละครับ เคสของคุณก็จะปรากฏขึ้นมาบนจอ!! ง่ายมากนะครับลองไปทำกันดู

Processing Time Check for Cases Pending with USCIS / ระยะเวลาดำเนินการและการตรวจสอบเคสที่ค้างอยู่กับ USCIS ว่าเคสคุณช้ากว่าปกติหรือไม่

ตอนนี้เมื่อคุณตรวจสอบเคสของคุณแล้วและคุณรู้ว่าตอนนี้อิมิเกรชั่นทำอะไรอยู่ถึงขั้นไหนแล้ว...คนส่วนมากจะมีคำถามว่า..แล้วอย่างไรต่อล่ะ?

คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าเคสของคุณกำลังดำเนินไปตามเวลาที่ปกติเหมือนๆกับคนอื่นหรือว่าในกรณีของคุณเป็นอะไรทำไมใช้เวลานานกว่าปกติ? --- ถึงตอนนี้คุณสมควรที่จะตรวจสอบ Processing time (ระยะเวลาการดำเนินการ) ของคุณนะครับ--- ระยะเวลาเคสของคุณ นั้นตรวจสอบได้ที่: https://egov.uscis.gov/cris/processTimesDisplayInit.do หรือถ้าคุณทำตามที่ผมกล่าวข้างต้นสำหรับเคสของคุณ-- ในกรณีนั้นให้เลื่อนจอลงมาข้างล่างที่หน้าเดียวกันตรงช่วง "Related Tools". (ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง) คลิ๊กตรง"USCIS Processing Times Information"

(การประมวลข้อมูลระยะเวลาของเคส) เมื่อคุณเข้าไปอยในเว็บไซต์ของ USCIS ให้เลื่อนลงไปด้านล่างและป้อนข้อมูลของศูนย์บริการที่เหมาะสมหรือสำนักงานสาขาการจัดการเคสของคุณ (Service Center or Field Office)--- หลังจากที่ใส่ข้อมูลเรียบร้อยก็คลิกที่ปุ่มที่เหมาะสมสำหรับกรณีของคุณ " Processing Time (เวลาการประมวลผล)" เมื่อคุณทำเช่นนั้นคุณจะได้ระยะเวลาการประมวลผลสำหรับเคสของคุณ ว่าปกติแล้วเคสอย่างนี้เปรียบเทียบกับกรณีเคสอื่นๆเวลาเท่าๆกันหรือนานกว่าคนอื่นใหมคุณจะรู้ว่าเคสของคุณอยู่ภายในระยะเวลาทำการที่ปกติหรือเคสเราอยู่นอกเวลาการประมวลผลและเราจะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่หรือตามเคสเพื่อที่จะขอให้ทางอิมิเกชั่นให้ความสนใจและทำอะไรเป็นพิเศษหรื่อไม่


USCIS Service Center Abbreviations and Receipt Numbers

California Service Center (CSC): Receipt Numbers that start with “WAC”

Vermont Service Center (VSC): Receipt Numbers that start with “EAC”

Nebraska Service Center (NSC): Receipt Numbers that start with “LIN”

Texas Service Center (TSC): Receipt Numbers that start with “SRC”


Immigrant Visas / วีซ่าผู้อพยพ

สำหรับผู้ที่ได้ยื่นขอวีซ่าเอาไว้คุณสามารถตรวจสอบเคสของการยื่นขอวีซ่าของคุณที่เว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯที่: https://ceac.state.gov/CEACStatTracker/Status.aspx

ภายใต้ "Visa Application Type (ประเภทวีซ่าที่สมัคร)" ให้ใส่ตามที่ทำเรื่องไม่ว่ากรณีของคุณจะเป็นImmigrant Visa (long term, permanent-วีซ่า ระยะยาวถาวร ) หรือจะ เป็น Nonimmigrant Visa (short term, temporary-วีซ่าชั่วคราว /ระยะสั้นชั่วคราว) จากนั้น ป้อนหมายเลขเคสตามที่ปรากฏบนใบเสร็จรับเงินของคุณในกล่องข้างใต้นั้น เมื่อเสร็จแล้วให้คลิกปุ่มสีแดงที่มีเครื่องหมาย "Submit" (ส่ง) แค่นั้นแหละครับ สถานะกรณีของคุณก็จะขึ้นมาให้คุณทบทวนดู

ดังนั้นขอสรุปนะครับ: คุณไม่จำเป็นต้องมีทนายความเพื่อค้นหาสถานะของเคสคุณ มีหลายวิธีการที่คุณจะหาข้อมูลนั้นด้วยตัวของคุณเอง เก็บเงินใว้ไปทำอย่างอื่นกันดีกว่านะครับ

ถ้าคุณมีคำถามใดๆที่ต้องการที่จะได้รับการตอบในบทความในอนาคตหรือถ้า อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ กฏหมายทั่วไป Immigration, Business, Property, และอื่นๆ โปรดติดต่อส่งอีเมลมาที่:JC4LAW@HOTMAIL.COM โทรเข้าออฟฟิสได้ที่เบอร์ (818) 846-5639 หรือสายไทยที่ (818) 505-4921 หรือท่านสามารถเข้าไปที่ website ของเราได้นะครับ มีทั้งภาษาไทย และ อังกฤษที่ : WWW.JC4LAW.COM หรือติดต่อได้ที่ FACEBOOK at: https://www.facebook.com/ThaiAttorney


Disclaimer: The information contained herein have been prepared for informational purposes only and are not to be considered legal advice unless otherwise specified. If you have a specific question regarding your personal case, please contact the Law Offices of Joseph Chitmongran for a full consultation.