ทนายความโจอี้
LAW CORNER WITH JC 5 มกราคม 2562

Happy New Year / Misconceptions of Law

สวัสดีปีใหม่ครับทุกคุณ ผมหวังว่าทุกคุณได้ฉลองปีใหม่กันอย่างสนุกสนานและปลอดภัย ขอให้ทุกคุณมีสันติภาพ มีความรักและมีความสุขในปี 2019 นี้ เหมือนปี 2018 แต่ขอให้ดียิ่งขึ้นไปอีกใน 2019 ผมอยากใหทุกคุณมีการให้และแบ่งปันซึ่งกันและกัน ปีนี้ผมตั้งใจสานต่อสิ่งที่ผมประสบความสำเร็จจากปีที่แล้ว นั่นก็คือนำเสนอบทความที่ใหม่และเป็นประโยชน์ในหนังสือพิมพ์ และในเวThai LA Newspaperปไซท์ www.JC4LAW.com แม้ว่าบางบทความเป็นเรื่องที่บางคุณมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ผมจะนำเสนอเพิ่อแจ้งให้ทราบและเตือน หวังว่าคุณได้วิเคราะห์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถ้าหัวข้อใดมีผลกระทบต่อชีวิต, อนาคต, ครอบครัวของคุณหรือคนที่คุณรัก ผมยินดีที่จะให้คำปรึกษา ผมอาจสามารถนำเสนอข้อมูลภายในและข้อเสนอแนะที่ตรงกันข้ามกับความคิดเห็นส่วนใหญ่ และผมไม่สนใจถ้ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะผมเชื่อว่าถ้าทำอย่างนั้นเราสามารถช่วยแก้ปัญหาสำหรับคุณที่กำลังประสบปัญหาเดียวกัน อีกทั้งยังช่วยป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นภายหลัง


7 หัวข้อหลักที่มักเข้าใจผิดจากปี 2018

ไม่ว่าเป้าหมายสำหรับปีใหม่นี้ของคุณจะเป็นอะไรขอให้ประสบความสำเร็จ เช่น บางคุณที่รักษาหุ่นอาจะมีเป้าหมายออกกำลังกายมากขึ้นและทานอาหารที่ดีต่อสูขภาพหรือควบคุมน้ำหนัก บางคุณที่รู้สึกเหงาอาจะตั้งเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมมากขึ้น เข้าร่วมสมาคมเพื่อพบปะสังสรรค์ อย่างไรก็ตามก่อนที่จะทำสิ่งเหล่านั้น คุณควรมีความตั้งใจที่จะปรับปรุงกิจวัตรประจำวัน รวมทั้งยอมรับข้อผิดพลาด เช่นกันกับธุรกรรมทางกฎหมาย ก่อนที่จะตั้งเป้าหมายในปี 2019 ผมอยากนำเสนอหัวข้อทั้ง 7 ที่มักเข้าใจผิดจากปี 2018 เพื่อจะไม่ทำผิดซ้ำในปี 2019

1. อิมมิเกรชั่น

สิ่งที่เข้าใจผิด: ถ้าคุณมีใบเขียว 2 ปีตามเงื่อนไขคุณจะไม่สามารถหย่าร้างกับคนที่ทำใบเขียวให้ก่อนที่จะต่ออยู่เป็นใบเขียว 10 ปี

สิ่งที่ถูกต้อง: ไม่เป็นความจริงเลยครับ! จริงอยู่ว่าถ้ายังแต่งงานกันและขอด้วยกันนั้นปกติจะง่ายกว่าขอคนเดียวแต่เราก็ต้องดูเคสของเราด้วยอย่างที่ผมบอกว่าทุกเคสไม่เหมือนกัน บางคู่การที่อยู่ด้วยกันนั้นแย่กว่าหย่าแล้วขอคนเดียวเสียอีกนะครับและคิดดูนะครับถ้ามันเป็นจริงนั่นก็แปลว่าหลายต่อหลายคนจะต้องทนกับการแต่งงานกับคนที่พวกเขาไม่รักอีกต่อไปเพียงเพื่อที่จะได้ใบเขียว 10 ปี ความจริงก็คือกฎหมายของรัฐบาลกลางมีเงื่อนไขในการที่จะช่วยให้ผู้เดินเรื่องขอต่อใบเขียวอยู่สามารถส่งเรื่องเข้าไปคนเดียวได้ตราบใดที่ตอนส่งเอกสารเราแนบใบขออภัยโทษ (waiver) และเอกสารหลักฐานคู่กันเมื่อตอนแต่งงาน ตราบใดที่อิมิเกรชั่นนั้นพิสูจน์ได้เราก็ทำได้นะครับ เคสอย่างนี้ผมทำมาหลายเคสแล้วครับสามารถทำได้แน่นอน

2. อิมมิเกรชั่น

สิ่งที่เข้าใจผิด: หลังจากทำเรื่องหย่าแล้วต้องรอระยะหนึ่งก่อนแต่งงานใหม่

สิ่งที่ถูกต้อง: หลังจากทำเรื่องหย่าเสร็จสิ้นแล้ว คุณมีสิทธิ์ที่จะแต่งงานใหม่เมื่อไหร่ก็ได้ ไม่มีระยะเวลาที่จะต้องรอ แน่นอนว่าคุณจะต้องไปจดทะเบียนและทำพิธิแต่งงานแต่ไม่มีกำหนด ช่วงเวลาที่คุณจะต้องรอที่จะแต่งงานใหม่

3. อิมมิเกรชั่น

สิ่งที่เข้าใจผิด: เคสอิมมิเกรชั่นทุกเคสเหมือนกัน ทนายเป็นเหมือนกันทุกคน

สิ่งที่ถูกต้อง: ไม่จริงแน่นอน แต่ละเคสไม่เหมือนกัน เพราะถ้าเหมือนกันทุกเคสจะผ่านหมด หรือทุกเคสไม่ผ่านหมด เคสขอใบเขียวที่น่าจะเหมือนกัน (เช่น คุณเอ และ คุณบี ทำเรื่องขอใบเขียว) อาจมีผลที่ต่างกันโดยสิ้นเชิงเนื่องจากสถานการณ์ต่างกัน (เช่น คุณเอไม่มีประวัติอาชญากรรมหรือวีซ่าเกินกำหนด ในขณะที่คุณบีมี DUI และคุณบีถือวีซ่า B-2 เกินกำหนด

สำหรับความเข้าใจผิดที่ว่าทนายเหมือนกันทุกคน อันนี้ผิดมากๆครับ มีทนายกี่คนที่คุณรู้จักที่จะช่วยโดยไม่หวังเงิน ที่ออฟฟิศของผมเราให้คำปรึกษาที่เป็นประโยชน์กับตัวคุณ ไม่ว่าเราจะได้เงินหรือไม่ เราจะแนะนำตัวเลือกที่ดีที่สุดต่อผลประโยชน์ของคุณ ถ้าคุณอ่านบทความนี้เป็นครั้งแรกและไม่รุ้อะไรเกี่ยวกับตัวผม คุณอาจจะคิดว่ายากที่จะเชื่อและผมไม่โทษคุณ เพราะสุดท้ายทุกคนก็ต้องการหาเงินด้วยวิธีที่เร็วที่สุด แต่สำหรับคุณที่เคยอ่านบทความนี้และรู้จักผมเป็นการส่วนตัว ผมคิดว่าคุณจะเห็นด้วยว่าผมแตกต่าง ผมไม่ได้ต้องการเป็นทนายเพื่อร่ำรวย ผมเป็นทนายเพราะผมต้องการช่วยคนที่เดือดร้อน

4. ธุรกิจและอสังหาริมทรัพย์

สิ่งที่เข้าใจผิด: คุณต้องตกลงตาม Landlord ทุกอย่างที่จะรักษาสิทธิ์การเช่า

สิ่งที่ถูกต้อง: กุญแจหลักที่จะรักษาสิทธิ์การเช่าไว้คือประนีประนอมในระหว่างการเจรจาต่อรอง นั่นคือระหว่างที่คุณและ Landlord กำลังเจรจาต่อรองนั้น ทั้งสองฝ่ายมีการยินยอม ถ้าคุณไม่ชอบข้อตกลง คุณก็ไม่จำเป็นต้องเซ็นสัญญา คุณควรจะขอประนีประนอมกับสิ่งที่ไม่เห็นด้วยขึ้นอยู่กับปัจจัยทางธุรกิจ เช่น ตลาด, ภาระหรือเครดิตของคุณ และปัจจัยอื่น ๆ ซึ่ง Landlord ก็อาจจะไม่ยอมเพราะมันเป็นสิทธิ์ของเขาแต่ก็เป็นสิทธิ์ของคุณที่จะไม่เซ็นต์และมองหาที่อื่น อีกอย่างทำไมคุณจะต้องทำธุรกรรมระยะยาวกับ Landlord ที่ไม่ยอมประนีประนอมอะไรเลย สำหรับผม Landlord ที่ไม่ยอมประนีประนอมกับการเช่าระยะยาวเลยถือว่าหัวแข็งและควรจะหลีกเลี่ยง

5. ธุรกิจ

สิ่งที่เข้าใจผิด: การจดทะเบียน LLC หรือ จดทะเบียนบริษัทจะปกป้องคุณจากการรับผิดชอบส่วนบุคคล

สิ่งที่ถูกต้อง: ส่วนใหญ่แล้วใช่ บริษัทจำกัด (LLC) และบริษัทมหาชน เป็นการร่วมลงทุนจากผู้ถือหุ้นหลายราย โดยผู้ถือหุ้นแต่ละรายจะรับผิดชอบหนี้สินของบริษัท ไม่เกินมูลค่าที่ตนถืออยู่ นั่นหมายความว่าถ้าธุรกิจไม่สามารถจ่ายเจ้าหนี้ได้ เช่น ผู้ผลิต, ผู้ให้ยืม หรือ Landlord ได้ เจ้านี้ไม่สิทธิ์ในบ้านหรือทรัพย์สินของผู้ถูกหุ้น อย่างไรก็ตามมีกรณีที่เจ้าของและผู้ถือหุ้นไม่สามารถปกป้องตัวเองได้ กรณีเหล่านี้คือ “หลักความรับผิดโดยไม่คำนึงถึงความเป็นนิติบุคคล” หรือ “หลักการเจาะม่านนิติบุคคล” และอนุญาติให้เจ้าหนี้มีสิทธิ์ในทรัพย์สินในกรณีที่

- มีหนี้ที่กู้ธนาคารหรือหนี้ทางธุรกิจที่มาจากบริษัทจำกัด

- มีการตั้งใจทำผิดกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อบริษัทหรือบุคคลอื่น

- ใช้ชื่อบริษัทเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท

อย่างไรก็ตาม เพียงเพราะว่าคุณจัดตั้งบริษัทมหาชนหรือบริษัทจำกัด ไม่ได้หมายความว่าคุณถูกปกป้องจากการรับผิดชอบส่วนบุคคล คุณต้องให้แน่ใจว่าคุณถูกคุ้มครองภายใต้องค์กรของธุรกิจ

6. อิมมิเกรชั่น

ส่งที่เข้าใจผิด: ถ้าต้องมีใบประกันชีวิต (Life Insurance) ให้กันและกันเพื่อแสดงให้อิมมิเกรชั่นเห็นว่าคุณมีการแต่งงานจริง

สิ่งที่ถูกต้อง: ไม่ต้องก็ได้ครับ ประกันชีวิตนั้นเป็นสิ่งที่ดีเสมอ แต่คุณไม่ควรจะออกไปทำประกันเพื่อแค่ต้องเอาไปส่งให้อิมมิเกรชั่นดูนะครับไม่ใช่แค่นั่นแต่อาจจะเป็นการหลอกลวงเจ้าหน้าที่นะครับ ซึ่งไม่จำเป็นเลยนะครับ มีคู่สมรสที่นับไม่ถ้วนที่ทั้งสามีและภรรยาเป็นพลเมืองสหรัฐอเมริกาที่แต่งงานกันมาแล้ว 10-20-30 ปีที่ยังไม่ได้มีประกันชีวิต ประกันชีวิตเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของหลักฐานที่สามารถเอาไปแสดงความสัมพันธ์สมรส แต่นั่นไม่ได้เป็นเพียงอย่างเดียวที่ำกันได้ คำถามที่ว่าทำไมคนเหล่านี้จึงบอกคุณว่าคุณจำเป็นต้องทำประกันชีวิตอาจเป็นแฟชั่นหรือเพราะพวกเขา (1) เข้าใจผิดกันเองหรือ (2) มีแรงจูงใจซ่อนเร้นที่พวกเขาอาจได้รับ คอมมิชชั่น จากตัวแทนประกันภัยก็เป็นได้! ขออภัย นะครับแต่ผมแค่พูดความจริง!

7. อิมมิเกรชั่น

สิ่งที่เข้าใจผิด: การมีลูกในสหรัฐอเมริกาจะช่วยเรื่องสถานะทางกฎหมายกับพ่อแม่

สิ่งที่ถูกต้อง: พ่อแม่ที่อยู่อย่างผิดกฎหมายที่มีบุตรที่สหรัฐอเมริกายังคงสถานะอยู่อย่างผิดกฎหมายและไม่สามารถได้รับผลประโยชน์ในฐานะพ่อแม่ได้ อย่างไรก็ตามการมีบุตรในสหรัฐฯอาจช่วยพ่อแม่ได้ถ้าอายุ 21 ปีหรือมากกว่า และยื่นขอใบเขียวให้กับพ่อแม่ ยกเว้นเคสที่ extremely unusual hardship


และนั่นคือ 7 หัวข้อหลักที่มักมีการเข้าใจผิดในปี 2018 เราสามารถทำใหปี 2019 เป็นปีที่มีความรู้มากขึ้น ผมขอบคุณทุกคุณที่ติดต่อบทความมาโดยตลอด ผมยินดีช่วยครับ

ถ้าคุณมีคำถามใดๆที่ต้องการที่จะได้รับการตอบในบทความในอนาคตหรือถ้า อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ กฏหมายทั่วไป Immigration, Business, Property, และอื่นๆ โปรดติดต่อ ส่งอีเมลมาที่: JC4LAW@HOTMAIL.COM โทรเข้าออฟฟิสได้ที่เบอร ์(818) 846-5639 หรือผู้ช่วยทนาย ได้ที่เบอร์ (818) 505-4921 หรือท่านสามารถเข้าไปที่ website ของเราได้นะครับ มีทั้งภาษาไทย และ อังกฤษที่ : WWW.JC4LAW.COM และ FACEBOOK at: https://www.facebook.com/ThaiAttorney


Disclaimer: The information contained herein have been prepared for informational purposes only and are not to be considered legal advice unless otherwise specified. If you have a specific question regarding your personal case, please contact the Law Offices of Joseph Chitmongran for a full consultation.