ทนายความโจอี้
LAW CORNER WITH JC 13 กรกฎาคม 2562

การใช้ใบขับขี่ระหว่างรัฐ

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน

ผมได้รับอีเมลจากคุณ ”Hutji” ถามมาเกี่ยวกับเรื่องใบขับขี่ (Driver’s licenses) ซึ่งคำถามและคำตอบเป็นดังนี้ครับ

ถาม: คุณโจอี้คะ ฉันอาศัยอยู่ในต่างรัฐและกำลังจะเดินทางมาแคลิฟอร์เนียเร็วๆ นี้ ฉัน ต้องทำใบขับขี่ของรัฐแคลิฟอร์เนียด้วยหรือไม่ ขอบคุณค่ะ (จากคุณ Hutji ไม่ทราบที่อยู่)

ตอบ: สวัสดีครับคุณ Hutji …. ถ้าคุณเพียงแค่เดินทางมาท่องเที่ยว หรือเดินทางผ่านรัฐแคลิฟอร์เนียเท่านั้น คุณไม่จำเป็นต้องทำใบขับขี่ของรัฐแคลิฟอร์เนีย คุณสามารถใช้ใบขับขี่ของรัฐคุณขับรถที่รัฐนี้ได้เลยนะครับ แต่ถ้าคุณตั้งใจจะอยู่นานหรือต้องการที่จะย้ายมาอยู่อาศัย California คุณจำเป็นจะต้องทำใบขับขี่ของรัฐนี้ครับ ตามกฎ DMV ของรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว คุณต้องรายงานการย้ายมายังที่รัฐนี้ภายใน 10 วัน ซึ่งในแต่ละรัฐต่างๆนั้นจะให้เวลาในการแจ้งย้ายแตกต่างกัน แต่รัฐนี้ให้เวลาคุณภายใน 10 วันเท่านั้น

ข้อกำหนดของรัฐแคลิฟอร์เนีย

สำหรับผู้ที่ถือใบขับขี่ของรัฐอื่นอยู่ แต่ตั้งใจที่จะมาอยู่อาศัยที่รัฐนี้ และต้องการที่จะได้รับใบขับขี่ของรัฐแคลิฟอร์เนียนั้น คุณต้องทำทั้งหมดนี้ภายใน 10 วัน

1. ทำการนัดกับ DMV - ติดต่อขอนัดวันและเวลากับ DMV แจ้งว่าคุณมีใบขับขี่ของรัฐอื่นๆ และคุณต้องการย้ายมาอยู่อาศัยที่รัฐแคลิฟอร์เนียนี้ คุณต้องการที่จะทำใบขับขี่ของรัฐแคลิฟอร์เนีย คุณจะต้องกรอกฟอร์ม DL44C หรือ DL44 ซึ่งเจ้าหน้าที่จะให้ฟอร์มและดำเนินการได้ถูกต้องเหมาะสมกับคุณ และตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่อีกครั้งสำหรับข้อกำหนดอื่นๆ

2. ทดสอบสายตา - ในวันนัดนั้นท่านจะต้องทำการทดสอบสายตากับเจ้าหน้าที่

3. สอบข้อเขียน - คุณจะต้องทำการสอบข้อเขียน ซึ่งคุณจะต้องผ่านเกณฑ์ที่ทาง DMV กำหนด

4. ทดสอบขับรถ* - คุณจะต้องผ่านการทดสอบขับขี่รถบนท้องถนนหากคุณต้องการใบขับขี่แต่ไม่เคยได้รับใบขับขี่มาก่อน ซี่งใบที่จะได้รับนี้เป็นใบแรกของคุณ

*หมายเหตุ : ส่วนใหญ่แล้ว DMV ของรัฐแคลิฟอร์เนียจะไม่ต้องให้คุณทดสอบการขับรถถ้าคุณมีใบขับขี่อยู่แล้ว และคุณไม่ได้มีใบขับขี่มาจากต่างประเทศ


ถ้าคุณมีคำถามใดๆที่ต้องการที่จะได้รับการตอบในบทความในอนาคตหรือถ้า อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ กฏหมายทั่วไป Immigration, Business, Property, และอื่นๆ โปรดติดต่อส่งอีเมลมาที่:JC4LAW@HOTMAIL.COM โทรเข้าออฟฟิสได้ที่เบอร์ (818) 846-5639 หรือสายไทยที่ (818) 505-4921 หรือท่านสามารถเข้าไปที่ website ของเราได้นะครับ มีทั้งภาษาไทย และ อังกฤษที่ : WWW.JC4LAW.COM หรือติดต่อได้ที่ FACEBOOK at: https://www.facebook.com/ThaiAttorney

Disclaimer: The information contained herein have been prepared for informational purposes only and are not to be considered legal advice unless otherwise specified. If you have a specific question regarding your personal case, please contact the Law Offices of Joseph Chitmongran for a full consultation.