ทนายความโจอี้
LAW CORNER WITH JC 3 พฤศจิกายน 2561

U.S. CITIZENSHIP สัญชาติสหรัฐ-ประโยชน์ของการเป็น ซิติเซ่นผู้ถือสัญชาติสหรัฐอเมริกา

สวัสดีครับทุกคน! บทความในสัปดาห์นี้เป็นบทความเกี่ยวกับ กระบวนการที่จะกลายเป็นซิติเซ่นในประเทศสหรัฐอเมริกาอีกรอบนะครับ ถ้าท่านได้ติดตามบทความของผมในแต่ละสัปดาห์ท่านคงจะ คุ้นๆ กับบทความอาทิตย์นี้นะครับ บทความในสัปดาห์นี้เป็นการตอบ ์อีเมลที่ผมเขียนหลายเดือนที่ผ่านมาที่ได้ตอบคำถามจากหนึ่งในลูกค้าของผม แต่บทความนี้ได้มี ข้อมูลที่ปรับปรุงเพิ่มเติมบ้างเรามาอ่านกันเลยนะครับ


ประโชน์ของผู้ได้เป็นเซิติเซ่นในสหรัฐอเมริกาเมื่อเทียบกับผู้ถือใบเขียว:

การเป็นคนสัญชาติอเมริกันไม่ว่าจะโดยกำเนิดหรือโดยการเปลี่ยนสัญชาติหลังจากที่ได้ใบเขียวนั้น ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐฯได้ถือว่า การเป็นซิติเซ่นนั้นเป็นสถานะสูงสุดที่ท่าน สามารถ จะมีตามกฎหมายของที่นี่แล้วนะครับ

อเมริกันซิติเซ่นจะได้รับการปกป้องคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญสหรัฐซึ่งรวมทั้งการคุ้มครองผลประโยชน์ของ รัฐบาลกลางอีกด้วย

แม้ว่าการที่เรามีใบเขียวนั้นมีประโยชน์เช่นมีสิทธิที่จะอยู่อาศัยและทำงานในสหรัฐอเมริกา

แต่ถ้า เปรียบเทียบกับการเป็นอเมริกันซิติเซ่นนั้นการเป็นซิติเซ่นท่านจะได้รับผลประโยชน์ที่สำคัญอื่นๆอย่างเต็มที่มากกว่าใบเขียวอย่างเช่น:

1) สิทธิในการใช้ชีวิตอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาโดยการไม่จำกัดการเดินทาง-ผู้ถือใบเขียวนั้นมีสิทธิที่จะเดินทางเข้าออกสหรัฐแต่มีการจำกัดว่าถ้าท่านไปอยู่นอกประเทศเขานานกว่า 180วัน ท่าน มีสิทธิ์ที่จะ สูญเสียสถานะทางกฎหมายและใบเขียวของท่านได้

ในกรณีที่ท่านเดินทางออกนอกประเทศนานเกินเวลาที่กำหนดใว้ ใบเขียวท่านอาจจะขาดแล้วท่านจะต้องทำเรื่องเพื่อที่จะได้รับใบอนุญาตเข้าประเทศอีกครั้ง (Re-entry Permit) หากท่านยังคงออกต่างประเทศท่านยังไม่กลับเข้ามาทางการอาจคิดว่าคุณ สระสิทธิ ใบเขียวของคุณและ สำนักงานกฏหมายของสหรัฐอเมริกาจะ ปฏิเสธที่จะให้ท่านย้อนเข้ามาอีกครั้งก็เป็นได้

ผมได้เห็นตัวอย่างมาแล้วบ่อยครั้งคนไทยที่ถือใบเขียวได้เดินทางกลับประเทศไทยและอยู่ที่นั่นเป็นเวลานานเกินกำหนดทำไห้การ กลับเข้ามามีปัญหาเสียเวลาและสิ้นเปลือง

ในกรณีนี้รัฐบาลสหรัฐได้กล่าวหาว่าเป็นเพราะท่านเดินทางออก จากประเทศนานเกิน180วันและได้ ละทิ้งสถานะทางกฎหมายของพวกท่านในสหรัฐอเมริกาแล้ว

ในทางตรงกันข้ามถ้าท่านเป็นอเมริกันซิติเซ่นท่านจะไม่มีปัญหานี้ในฐานะที่เป็นพลเมืองสัญชาติอเมริกันท่านจะไม่โดน จำกัดปริมาณของเวลาที่ท่าน อาศัยอยู่ นอกสหรัฐไม่ต้องมีใบอนุญาตกลับเข้าประเทศอีกครั้ง ดังนั้นท่านจะเข้าออกประเทศนี้ได้หลังจากที่ห่างหายไปนาน หรือท่านที่ได้เดินทางไปยังประเทศที่แตกต่างก็สามารถกลับเข้ามาได้อย่างไม่มีปัญหาใดๆ

2) ไม่มีการ ถูกเนรเทศ ถ้าท่านเป็นซิติเซ่นท่านจะไม่ได้อยู่ภายในกฏหมายเครือข่ายของการเนรเทศ ซึ่งในบางกรณีสถานะความเป็นไปใด้นี้ยังมีผลต่อผู้ถือใบเขียว

วิทีเดียวที่รัฐจะสามารถถอดถอนการเป็นซิติเซ่นจากท่านได้คือถ้าเขาพบว่าท่านได้รับการเปลี่ยนสถานะโดยทุจริตแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นซิติเซ่นที่โดนกล่าวหาว่ามีกิจกรรมผิดกฎหมายโดยทั่วไปจะมีสิทธิที่จะสู้คดีไห้ศาลพิจารณาคดีก่อนการถูกเนรเทศซึ่งถ้าเป็นผู้ถือใบเขียวที่โดนข้อกล่าวหาเดียวกันกฏหมายมีสิทที่จะเนรเทศท่านทันที ข้อกล่าวหาซึ่งรวมทั้งการฉ้อโกงใบเขียว,การบิดเบือนความจริงและกิจกรรมชั่วร้ายอื่น ๆ

3) สิทธิในการออกเสียงและการเปลี่ยนรัฐบาล-สหรัฐอเมริกาได้ให้สิทธิประชาชนชาวอเมริกันซิติเซ่นออกเสียงลงคะแนนในการเลือกตั้งทั้งรัฐและรัฐบาลกลางนี้เป็นสิทธิที่สำคัญเพราะมันช่วยให้ท่านสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างระบบการทำงานของรัฐบาลสหรัฐและกำหนดการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปได้ต่างๆ

อย่าลืมว่าผู้ถือใบเขียวไม่สามารถลงคะแนนและไม่มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงระบบรัฐบาลในฐานะที่เป็นผู้อาศัยอยู่ที่นี่และไม่ใช่ซิติเซ่นในสหรัฐอเมริกา เพราะฉะนั้นผู้อาศัยจึงไม่มีสิทธิเลือกตั้ง

4) การร้องเรียนทำใบเขียวให้สมาชิกท่านอื่นในครอบครัวเพื่อ ที่จะให้พวกเขามาอยู่ที่นี่กับท่านอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ในฐานะที่ท่านเป็นอเมริกันซิติเซ่นท่านมีความเป็นไปได้สูงในการเร่งการร้องเรียนทำเรื่องไห้สมาชิกในครอบครัวมากกว่าท่านเป็นเพียงผู้ถือใบเขียว

ตัวอย่างเช่นชาวอเมริกันซิติเซ่นที่อายุเกิน21ไปแล้วสามารถยื่นคำร้องขอใบเขียวสำหรับพ่อแม่ สามี/ภรรยา ลูกๆและคู่หมั้นที่ยังอยู่ทั้งที่อยู่ที่นี่และในประเทศไทย บุคคล ที่กล่าวมาข้างต้นมีคุณสมบัติเป็นญาติใกล้ชิดโดยตรง (immediate family)ที่จะได้สิทธิไม่ต้องรอ (waiting period) หลังจากที่ได้ยื่นคำร้องสำหรับญาติท่านนั้น

แต่หากท่านเป็นผู้ถือใบเขียวท่านจะต้องรอต่อคิวอยู่หลายปีกว่าจำนวนวีซ่าของแต่ละประเทศจะสามารถผ่านออกมาสำหรับญาติของท่านในการที่จะทำเรื่องมายังประเทศสหรัฐอเมริกา.

ประโยชน์นั้นรวมถึงการที่ท่านเป็นพลเมือง ซิติเซ่น อเมริกัน ท่านนั้นจะสามารถสปอนเซอร์ญาติได้มากขึ้นหลายคนขึ้นและในบางกรณี ญาติของท่านนั้นจะสามารถได้รับสถานะผู้อยู่อาศัยถาวรถูกต้องตามกฎหมาย ("กรีนการ์ด")ได้เร็วขึ้น;ซึ่งสำหรับบางคนได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าต้องมีการรอหลายปีซึ่งนั่นก็ขึ้นอยู่กับประเภทของครอบครัวและญาติของท่านอีกทีซึ่งสำหรับบางคนได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าต้องมีการรอหลายปีซึ่งนั่นก็ขึ้นอยู่กับประเภทของครอบครัวและญาติของท่านอีกที

5) ไม่ต้องมีการแจ้ง USCIS(สำนักงานอิมิเกรชั่น)ทุกครั้งเมื่อท่านย้ายที่พักอาศัย ท่านที่ถือ ใบเขียวจะต้องแจ้งไปทางUSCIS ภายใน 10 วัน

หากไม่แจ้ง USCISในการเปลี่ยนแปลงนี้อาจส่งผลให้โดน ยกเลิก (revoke) ใบเขียวและสิทธิการอยู่อาศัยของท่านใด้ แต่ถ้าท่านอยู่ในฐานะอเมริกันซิติเซ่นท่านจะไม่จัดอยู่ภายใต้ กฎหมายนี้ซึ่งไม่จำเป็นต้องแจ้งให้USCISทราบทุกๆครั้งที่ท่านย้าย!

6)ประโยชน์และความช่วยเหลือที่ได้รับจากรัฐบาลและประกันสังคม แม้ว่าท่านผู้ถือใบเขียวจะได้รับผลประโยชน์และความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐนี้ท่านก็ยังจะมีขอบเขตและระดับจำกัดการช่วยเหลือที่แตกต่างและไม่เหมือนกันกับท่านที่เป็นซิติเซ่น

โปรแกรมชาติหลายโปรแกรมมีกำหนดระยะเวลารอคอย(อย่างเช่นบางทีมากถึง5ปี)ก่อนที่ผู้ถือใบเขียวสามารถที่จะได้เริ่มได้รับความช่วยเหลือบางอย่าง(หากท่านต้องการตรวจสอบว่าท่านมีคุณสมบัติ เหมาะสมสำหรับผลประโยชน์สาธารณะหรือไม่ท่านจะต้องติดต่อสอบถามขอข้อมูลจากสำนักงานสาธารณะประโยชน์ในท้องถิ่นของท่าน)

ยกตัวอย่างเช่นประกันสังคมเป็นโปรแกรมของรัฐบาลกลางที่ให้ความ ช่วยเหลือ ผู้สูงอายุจะได้รับเงินเกษียณแต่นั้นขึ้นอยู่กับปริมาณของการทำงานประกอบกับข้อแม้ว่าช่วงการทำงานของพวกท่านได้ทำครบความต้องการของรัฐหรือไม่

และ (SSI) เป็นโปรแกรมของรัฐบาลกลางที่ให้ความช่วยเหลือเป็นเงินสดแก่ผู้สูงอายุที่มีรายได้ต่ำรวมถึง เด็กและผู้ใหญ่ที่ช่วยตัวเองไม่ได้หรือท่านที่มีปัญหาทางการแพทย์ที่มีรายได้ต่ำเช่นกัน

ผู้ถือใบเขียวอาจมีสิทธิ์ได้SSIถ้าท่าน สามารถ ตอบสนองความต้องการทั่วไปตรงตามที่เขาต้องการ และเฉพาะในกรณีที่ท่านมีเครดิตสำหรับ40 "ไตรมาส" ของการทำงาน ( "Quarters" )

ผมหวังว่าบทความในสัปดาห์นี้ได้ให้ข้อคิดใหม่ ๆที่จะช่วยไห้ท่านทบทวนและช่วยในการตัดสินใจเป็นอเมริกันซิติเซ่นนะครับ

เมื่อท่านพร้อมหรือสนใจหากมีคำถามเพิ่มเติมกรุณาติดต่อสำนักงานของผมได้ครับ ผมยินดีช่วยในการเตรียมตัวและตรวจความพร้อมเพรียงสำหรับขั้นตอนการเปลี่ยนสัญชาติของท่านเสมอ

ถ้าคุณมีคำถามใดๆที่ต้องการที่จะได้รับการตอบในบทความในอนาคตหรือถ้า อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ กฏหมายทั่วไป Immigration, Business, Property, และอื่นๆ โปรดติดต่อ ส่งอีเมลมาที่: JC4LAW@HOTMAIL.COM โทรเข้าออฟฟิสได้ที่เบอร ์(818) 846-5639 หรือผู้ช่วยทนาย ได้ที่เบอร์ (818) 505-4921 หรือท่านสามารถเข้าไปที่ website ของเราได้นะครับ มีทั้งภาษาไทย และ อังกฤษที่ : WWW.JC4LAW.COM และ FACEBOOK at: https://www.facebook.com/ThaiAttorney

Disclaimer: The information contained herein have been prepared for informational purposes only and are not to be considered legal advice unless otherwise specified. If you have a specific question regarding your personal case, please contact the Law Offices of Joseph Chitmongran for a full consultation.