ทนายความโจอี้
LAW CORNER WITH JC 18 เมษายน 2563

การป้องกัน Coronavirus COVID-19 และการคุ้มครองค่าเช่า

สวัสดีครับทุกคน ผมหวังว่า ทุกคนปลอดภัยและปฏิบัติตามคำสั่งฉุกเฉินที่ออกให้ที่นี่ในลอสแองเจลิสเนื่องจากการระบาดของไวรัส COVID-19

มีการออกกฎหมายที่แตกต่างกันมากมายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากเชื้อไวรัส ดังนั้นผมจะพยายามย่างดีที่สุดเพื่อนำเสนอคุณเพื่อเป็นประโยชน์กับคุณให้มากที่สุดและมีเกี่ยวข้องกับกฎหมายสัปดาห์นี้ผมอยากจะพูดคุยเกี่ยวกับการบังคับชำระเงินค่าเช่า


Los Angeles Freeze on Rent Increase

ไม่กี่วันที่ผ่านมานายกเทศมนตรีเมืองลอสแองเจลิสเอริคการ์เซตติสั่งให้ "Rent Freeze" กฎหมายนี้ออกเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 และจะมีผลจนถึง 60 วันหลังจากพ้นกำหนดเวลาฉุกเฉินท้องถิ่น

ความหมายของกฎหมายนี้คือเจ้าของทรัพย์สินไม่สามารถเพิ่มจำนวนค่าเช่าในหน่วยเช่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน ...แต่กฎหมายนี้ใช้เฉพาะกับสถานที่ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้คำสั่ง Rent Stabilization Ordinance ของลอสแองเจลิส. ดังนั้นหากคุณกำลังเช่าบ้าน (single family home) หรือคอนโดมิเนียม (exempt under Costa-Hawkins) กฎหมายนี้ไม่ได้คุ้มครองคุณ (Src: The California Apartments Association)


Los Angeles Eviction Moratorium

สำหรับผู้เช่าในลอสแองเจลิสที่ไม่สามารถจ่ายค่าเช่าเนื่องจากความลำบากทางเศรษฐกิจ ("economic hardship") หรือเนื่องจากสุขภาพของพวกเขาได้รับผลกระทบ ("health-related" issues) จาก COVID-19 กฎหมายปกป้องคุณจากการถูกขับไล่ No Evictions! กฎหมายนี้มีผลตอนนี้ และจะหมดอายุเมื่อนายกเทศมนตรีเมืองลอสแองเจลิสได้ประกาศ


กฎหมายนี้ห้ามให้เจ้าของไล่ผู้เช่าออกเพราะ:

(1) Prohibition on No Fault Evictions - การถูกไล่ออกใด ๆ จะต้องเป็นเพราะผู้เช่าทำผิดอย่างอื่นนอกเหนือจากการไม่จ่ายค่าเช่าเนื่องจาก COVID-9

(2) Prohibition on Evictions for Certain Lease Violations - ตัวอย่างเช่นหากสัญญาเช่าของคุณบอกว่าคุณไม่สามารถมีแขกได้และคุณมีพ่อแม่อยู่เพราะ COVID-19 เจ้าของบ้านไม่สามารถขับไล่คุณได้

(3) Prohibition Against Late Fees and Charging of Interest - เจ้าของห้ามเรียกเก็บดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียมล่าช้าสำหรับผู้เช่าที่ไม่สามารถจ่ายค่าเช่า เพราะว่า COVID-19


Rent Obligation Remains. นี่หมายความว่าผู้เช่าไม่ต้องจ่ายค่าเช่าหรือไม่?

ไม่ครับ... ในช่วงเวลานี้ยังต้องรับผิดชอบภาระค่าเช่าของพวกเขา แต่วันครบกำหนดชำระเงินนี้เป็นข้ออ้างในภายหลัง


Notification to Landlord. ผู้เช่าต้องแจ้งเจ้าของบ้านว่าไม่สามารถจ่ายค่าเช่าได้หรือไม่?

ไม่ครับ. ภายใต้คำสั่ง ผู้เช่าไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ผู้ให้เช่าทราบถึงการที่ COVID-19 ไม่สามารถชำระค่าเช่าได้ นอกจากนี้ ผู้เช่าไม่จำเป็นต้องให้เอกสารใด ๆ แก่เจ้าของบ้านเช่นกัน


JC: โปรดระวังผู้อื่นและยึดมั่นในสิ่งที่คณะกรรมการทางแพทย์และวิทยาศาสตร์แนะนำให้คุณทำในเวลาที่สิ่งต่าง ๆ จะกลับสู่ภาวะปกติจนกระทั่งถึงตอนนั้น ขอให้ทุกคน ปลอดภัยและมีสุขภาพดี ครับผม


ถ้าคุณมีคำถามใดๆที่ต้องการที่จะได้รับการตอบในบทความในอนาคตหรือถ้า อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ กฏหมายทั่วไป Immigration, Business, Property, และอื่นๆ โปรดติดต่อ ส่งอีเมลมาที่: JC4LAW@HOTMAIL.COM โทรเข้าออฟฟิสได้ที่เบอร ์(818) 846-5639 หรือผู้ช่วยทนาย ได้ที่เบอร์ (818) 505-4921 หรือท่านสามารถเข้าไปที่ website ของเราได้นะครับ มีทั้งภาษาไทย และ อังกฤษที่ : WWW.JC4LAW.COM และ FACEBOOK at: https://www.facebook.com/ThaiAttorney


Disclaimer: The information contained herein have been prepared for informational purposes only and are not to be considered legal advice unless otherwise specified. If you have a specific question regarding your personal case, please contact the Law Offices of Joseph Chitmongran for a full consultation.