ลมหายใจของวัยทอง

จริตสราญ
ความลับ !!!

จุ๊...จุ๊...จุ๊...คุณมีความลับ เก็บซ่อนเร้นไว้รึเปล่าคะ ??

ลองตอบเงียบๆ ...ไม่หมกเม็ด...ไม่พูดเท็จ...ให้ได้ยินอยู่ในใจ ของตัวเองดูสักทีสิ !!

ไม่รู้ว่าใครเป็นคนริเริ่มประโยคที่ว่า...ความลับไม่มีในโลก !!! โห...ฉันขอค้านก้านคอเหี่ยวๆ นี่ละว่า...ความลับมีจริง อยู่ในใจของทุกคนนั่นละ และขอยืนยัน...นั่งยัน...นอนยันได้ทุกเวลาว่า...ความลับมีอยู่ในโลก ตัวฉันเองก็ยังต้องยอมรับอย่างหน้าชื่นตาบานว่า...ชัวร์มีแน่นอนน่ะสิคะ ฉันมี “ความลับ” ที่บรรจงซ่อนรักษาไว้ตั้งมากมาย... ทั้งเรื่องของตัวเอง...และของชาวบ้าน...อุ๊ยย...เม้าท์ไม่ได้สิ... ไม่งั้น “ความลับ” จะเป็น “ความลับ” เร๊อะตะเอ้ง !

.......... “ความลับ” คือเรื่องราวของความคิดและพฤติกรรมทั้งอัปรีย์...ดีเลว...พลาดพลั้ง,,,เผลอไผล...ทั้งที่ไม่ตั้งใจและเจตนาของมนุษย์ ที่ตัวเองควรละอาย...หรือไม่ละอายก็ตามที ที่ไม่ต้องการให้คนอื่นได้รับรู้เอาไปเม้าท์ต่อ........

ดังนั้น “ความลับ” ของชาวบ้าน ที่ฉันได้รับเกียรติเป็น “ตู้นิรภัยเคลื่อนที่” จำเป็นต้องปิดล็อค...แล้วโยนกุญแจทิ้ง ไม่ไขเปิด “ความลับ” นี้อีกต่อไป... เหตุที่ “ความลับ” บางเรื่อง ถูกเปิดเผยเมื่อไหร่กลายเป็น “ความรันทด” ทันที อะ..อะ..อะ..แต่อย่านึกทึกทักเอาว่า คนที่รักษา “ความลับ” ไว้ได้อย่างมั่นคงนั้นเป็นคนดีน่ายกย่องสรรเสริญ...ไปหมดนะคะ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับกรณี..ของเรื่องแต่ละเรื่อง และแต่ละบุคคลที่มีความจำเป็นกดทับอยู่....

ความลับ...ยังถูกแบ่งแยกกลุ่มประเด็นอีกด้วยนะ...เป็นต้นว่า

ความลับชั่วคราว...ซึ่งเปิดเผยได้เมื่อถึงเวลา...เป็นลับที่ไม่ซีเรียส...

ความลับส่วนตัว...นมสองเต้า-ไม่เท่ากัน หรือนิ้วเท้าขวามีเหลือแค่ 4 อะไรประมาณนี้ !

ความลับคับอก...แอบหลงรักภักดีคนที่ไม่รักเรา...ตัดสินใจเลิกไม่ได้ (ทนแน่นอกต่อไปละกัน)

ความลับร้ายลึก...ที่ผิดศีล 5 ในข้อ 3 กาเม เทเสน่ห์ไปเสพสมสู่...อยู่กับคนต้องห้าม !

ความลับชิลล์..ชิลล์...เป็นพฤติกรรมทั้งดีเลวของตัวเอง...ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนและไม่อยากให้รู้

ความลับสุดยอด...ต้องเป็นเรื่องร้ายแรง...บางทีถึงขนาดเอาชีวิตเป็นเดิมพัน...อาจมีผลกระทบทั้งตัวบุคคล...กระทั่งประเทศชาติ !

โชคดีที่ “ความลับ” ของฉัน...เป็นลับชิลล์...ชิลล์ ทำนองปิดทองหลังพระซะเป็นส่วนใหญ่... หรือจะเรียกว่าเป็นความลับที่พึงใจเก็บไว้ ในอกอูมๆ นี้มากกว่า...ก็ว่าได้ เพราะมันเสริมพลังสุขให้เรา...ทุกครั้งที่ได้คะนึงถึงจริงๆ

และที่ฉันเก็บรักษา “ความลับของชาวบ้าน” ไว้ได้เป็นอย่างดี ระดับพับพร้อม...เตรียมใส่โลงไปกับร่างของตัวเองนั้น ก็...ด้วยเหตุผลส่วนตัวอยู่ 4 ประการคือ

1. ให้เกียรติและซื่อสัตย์ต่อผู้มาฝากความลับ !

2. เป็นการตัดตอนความเดือดร้อน...ทุกข์ใจ...ไม่ให้กระเซ็นไปรบกวนใคร !!

3. “ความลับ” บางเรื่อง สามารถตัดขาดมิตรภาพคนเราได้...โดยไม่ต้องลับความคม !!!

4. ส่วนใหญ่ “ความลับ” มักห่อหุ้มด้วย...ผ้าเช็ดหน้าชุ่มน้ำตา !!!!

เหตุผลเข้าใจง่ายทั้ง 4 ข้อนี่เองละค่ะ ที่ทำให้ฉันรูดซิปปาก...ยี่ห้อฟอร์เอฟเวอร์ได้สนิทมั่ก..ม..า..ก..ก

แต่...ในบางกรณีเรื่องลับของคนบางคน สามารถ “เปิดเผย” ได้ก็เฉพาะกับบุคคลพิเศษ...ที่เขาไว้ใจอยากให้รู้ หากลับนั้นบั่นทอนความสุขทำให้กินไม่ได้...นอนไม่หลับ...ค้างคาใจอย่างคาราคาซัง...เมื่อความอึดอัดทับถมหนักขึ้น....หนักขึ้น...ก่อนที่จะกระอักความเซ็งตาย จำเป็นต้องหาทางระบายออก...ระบายให้ใครสักคนฟัง คนที่สามารถรับฟังด้วยสติ...และความเข้าใจในเรื่องราว...โดยมิต้องสั่งสอน...สาดใส่อารมณ์...สมน้ำหน้าหรือ...ซ้ำเติม !

“ความลับ” ใช่แต่เป็นเรื่องเลวร้าย...น่าอับอาย ที่จำต้องปิดซ่อนเสมอไปหรอกนะ...บางครั้งคือ...เรื่องต้องจำยอมเพราะไม่มีทางเลือก...บางทีก็เป็นเรื่องดีๆ เกินคาดหมายเสียด้วยซ้ำ มันคือสัจธรรมดีๆ นี่เองแหละ เมื่อมีคนทำชั่ว...ไม่อยากให้ใครรู้ได้...ก็ต้องมีคนทำสิ่งดีๆ โดยไม่หวังผลหรือไม่ต้องการให้ใครรู้อยู่เหมือนกัน...ดีกับชั่วเป็นของคู่กันอยู่แล้วนี่เนอะ...

จากสถิติสำรวจทั่วๆ ไป พบว่าคนมีฐานะมั่งคั่งมักมี “ความลับ” ที่ซ่อนลึกเก็บไว้มากกว่าคนที่ต้องหาเช้ากินค่ำนั้น...ก็เป็นความจริงอีกนั่นแหละ ดูตัวอย่างง่ายๆ จากนวนิยาย...หรือละคอนไทย ที่ถ่ายทอดไอเดียมาจากชีวิตจริงของคนเรานี่สิคะ....เป็นต้นว่านางเอกหรือพระเอกเป็นลูกคนจน เติบโตขึ้นมากับความแร้นแค้น แต่เมื่อความลับถูกเปิดโปงขึ้นมา....เอ๊า..า..า กลายเป็นมีเชื้อสายลูกท่านหลานเธอไปซะอีก ด้วยเหตุที่ในอดีตของมารดาเคยไปรับใช้อยู่ในคฤหาสน์เศรษฐีแล้วถูกท่านผู้ชายข่มขืนเลยหนีออกมา...ใช้ชีวิตตกระกำลำบากกับลูกที่ติดท้องมา...

หนักกว่านั้นบางเรื่อง...ผู้ชายวัยกลับบางคน...ที่เคยชอบเที่ยวปล่อยสเปิร์มเรี่ยราดไปทั่วในวัยหนุ่ม ไม่ได้สำนึกตัวเลยว่า...อาจทำให้ผู้หญิงอ่อนหัด ต้องอุ้มท้องโดยไม่ได้ตั้งตัว แล้วโชคชะตาหรือเวรกรรมก็สุดจะเดา...นำพาให้ได้มาพบปะตกหลุมรักเข้ากับ สาวสวยวัยลูกหลาน นี่ถ้า “ความลับ” ไม่ถูกแฉให้กระจ่าง...เฒ่าตัณหากลับคนนี้คงได้เจาะไข่แดงลูกสาวตัวเองเข้าให้แล้ว...เตรียมตัวตกนรกหมกไหม้ล่วงหน้าไปได้เลย...ความลับน้ำเน่าแบบนี้ ติดตลาดละคอนไทยเป็นนักหนา....

เชื่อเถอะค่ะ...ไม่ว่าที่ไหนๆ บนโลกใหญ่ใบนี้...เกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งที ต่างมี “ความลับ” เก็บซ่อนไว้ด้วยกันทั้งนั้น....

เหมือนกับเรื่องความลับที่ฮือฮาของซิเลปริตี้คนดัง Oprah Winfrey เจ้าแม่ทีวีเนทเวิร์คและเจ้าของรายการที.วี. ทอล์คโชว์ ในปีก่อนนี้เพิ่งได้รับการเปิดเผย “ความลับ” ซึ่งได้ยืนยันจากแม่แท้ๆ ของเธอเองว่า...เธอมีน้องสาวอีกคนหนึ่ง ที่แม่ยกให้คนอื่นอุปถัมภ์ไปตั้งแต่วันคลอดที่โรงพยาบาล เพราะไม่สามารถเลี้ยงลูกเพิ่มได้อีกด้วยความลำบาก วาระนั้นผู้เป็นแม่ได้แยกทางจากพ่อของโอปร่าไปแล้ว...และมีลูกกับสามีใหม่อีก 3 คน โอปร่าใช้ชีวิตเติบโตอยู่กับพ่อมาอย่างสุขสบาย... แน่อนค่ะ น้องสาวต่างบิดามีนามว่า Patricia คนนี้ต้องตื่นเต้นดีใจ ไม่คิดฝันว่าจะมีพี่สาวที่มีชื่อเสียงโด่งดัง แล้วยัง รวย...รวย...รวย แม้ว่าจะได้มาเจอกันตอนที่เธออายุปาเข้าไปตั้ง 47 ปีแล้วก็ตาม...ก็คุ้มอยู่นั่นเองหละ !!

เห็นไหมคะ...ความลับบางเรื่องถูกเก็บไว้ครึ่งค่อนชีวิต...ถึงจะเปิดเผยด้วยหยาดน้ำตา...ก็เป็นน้ำตาของความปีติยินดี...ชิมิคะ ? อาจเป็นเพราะถนัดกับการ “เก็บความลับ” ของตัวเองและของผู้อื่น...นี่ละมัง มีส่วนให้ฉันได้พบกับมิตรภาพที่สวยงาม...ทั่วทุกสารทิศ มีโอกาสได้รับรู้เรื่องราวเหลือเชื่อ...อย่างหลากหลาย ที่ฉันสามารถนำมาจุดประกาย...เตือนใจให้กับตัวเอง ในการดำเนินชีวิตประจำวันที่เหลืออยู่...

วันเวลาที่ผ่านไป...พร้อมกับวัยที่เพิ่มขึ้นทุกๆ ปี ไม่ได้ทำให้ฉันวิตกกังวล...หวาดผวาหรือไหวหวั่นกับอะไรทั้งสิ้น เพียงแต่...ไม่กี่วันมานี้...เพิ่งสำรวจตรวจสอบความจำตัวเอง จึงได้รู้ว่าความลับส่วนตัวบางเรื่อง...ที่ถูกหมกเก็บไว้นานแสนนาน...น้าน...นาน นานจน...ลีบฟีบฝ่อเนื้อหานั้น บัดนี้...ไม่มีซากเหลือที่จะซ่อมแซมได้ไปเสียแล้ว...

เออแน่ะ...แปลกแต่จริง...ที่ต่อมจดจำในสมองเสื่อม...เฉพาะเรื่องตัวเอง แต่ดันบันทึก “ความลับ” ของชาวบ้านได้อย่างแม่นยำ เอ๊ะ...รึอาจจะเป็นลางว่า...ถ้าอนาคตชีวิตวัยทองของฉันมันเกิดเหงาจัดขึ้นมาจริงๆ ละก้อ...จะรับจ้าง “เก็บความลับ” ให้มันรู้แล้วรู้รอดไปซะเลย...ดีไหมเคอะ ?