ลมหายใจของวัยทอง

จริตสราญ
ปัญหา..มาให้แก้

ปัญหาคือ...สิ่งที่ติดขัด...ไม่ราบรื่นในทุกสถานการณ์

เกิดเป็นมนุษย์..มีใครบ้าง..ไม่เจอปัญหา...

ไม่ว่าคุณจะรวยล้นฟ้า..มีพอเพียงกับชีวิต..หรือน้อยนิด

ปัญหาตามมาหาพบปะเรา ได้เสมอ..

อย่าคิดว่าเศรษฐีมีเงินหมื่นพันล้าน...ไม่มีปัญหา..มีแต่สุขทุกข์ไม่มีนะคะ คนมีฐานะ..อาจยิ่งมีปัญหา แต่มีวิธีหรือหนทางแก้ไข..ด้วยภูมิปัญญารวดเร็วกว่า. ปัญหาของแต่ละบุคคลเล็ก/ใหญ่ แตกต่างกัน..ซีเรียสมากน้อยไม่เท่ากัน ทั้งที่องค์กรมีปัญหาของเศรษฐกิจ..มีคนตั้งใจพ่นพิษใส่...ไขว่คว้าหาปัญหาใส่ตัวเอง..,

หรือที่สุดแล้วปัญหา คือตัวเราเอง !

มองย้อนหลังไปในอดีต.ต้องยอมรับว่าฉันนี่แหละ...คือตัวปัญหาของพ่อแม่ ครูบาอาจารย์สุดระอา เป็นเด็กหัวแข็ง ดื้อรั้น สุดมั่นใจในเรื่องเกเร หนี ร.ร.ออกจะบ่อย..ไม่ค่อยส่งการบ้านตามเวลา แต่..มั่นวาดการ์ตูน..กับจดเนื้อเพลงสากลลงสมุดได้ ไม่มีวันเบื่อ และฉลองวัยเซียนด้วยการ ถูกเฆี่ยนหน้าแถวเคารพธงชาติ...โทษฐานปีนรั้วหลังร.ร. ไปดูหนัง The Young ones ! พอวัยสาว..สุดแสบสันต์..ขยันสะดุดหลุมรัก เป็นว่าเล่น ไม่คิดเข็ดหลาบกับความรัก. ประมาณว่า..รักแล้วเลิก..เลิกแล้วรัก สลับไปมาน่าเวียนหัว กว่าจะรู้จักปักหลักรักมั่นคงได้ ก็ปาเข้าไปครึ่งค่อนชีวิต ยังติดขัดได้อีกต้องเลิกแล้วเลิกเลย..เลิกสู้..เลือกอาภัพคู่ดีที่สุด ha.ha.ha ต่อมามีปัญหากับวัยทำงานสร้างตัว...ทุ่มแรงกายใจไปคนเดียวด้วยทิฐิเกินร้อย น้อยนักจะยอมฟังใคร ตั้งใจทำอะไรต้องให้ดีที่สุด...จะคุ้มค่าหรือขาดทุน ฟ้าถล่มดินทลายยังไง ก็ต้องทำให้ถึงจุดสำเร็จ แต่...เป้าหมายชีวิตตัวเอง กลับไปไม่ถึง ! ha ha ha มาถึงวัยนี้...ที่พยามเดินเลี่ยงปัญหา แต่มันก็ยังคอยตามมาข้องแวะอยู่เนืองๆ ต้องใช้สติค่อยๆ แก้ไขไปตามครรลอง...ไม่ต้องขุ่นเคืองอารมณ์ การรู้จักฝึกควบคุมตัวเอง จึงเป็นสิ่งสำคัญ เตือนตัวเองทันทีที่คุณปัญหามาเยี่ยมเยือน..เตรียมตั้งท่าต้อนรับอย่างกล้าหาญ ด้วยมั่นใจว่า...ทุกปัญหามีกำหนดเวลา...ที่จะทะลุโปร่งโล่งของมันเอง...

ปัญหา..มาให้แก้ไข

คนที่มีปัญหา คือคนที่คิด/ทำอะไรเป็นประจำ

ไม่ได้อยู่อย่างเฉยเมย ไม่ทำอะไรเลยกับชีวิต.

ปล่อยลมหายใจ..ทิ้งไปวันๆ

จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของตัวเอง และของเพื่อนๆ...มารวบรวม ทำให้ได้คิดสูตรแก้ปัญหา...ตามจิตใต้สำนึก (ส่วนตัว) มาฝากกัน เผื่อมีอะไรคล้ายคลึง ช่วยให้ได้คิดแก้ไข...ตามแนวฉันบ้าง. ปัญหาของลูกเต้า...วัยนี้ของเรา ลูกๆ ต้องเติบโต แยกย้ายมีครอบครัว..

มีลูกหลานกันไปเกือบหมดแล้ว...อย่าเข้าไปวุ่นวาย สร้างความกดดันให้เขารำคาญ ยุคนี้..ไม่ใช่ยุคพ่อแม่..ปู่ย่าตายายของเรา ลูกเต้ามีปัญหาต้องหัดให้เขาเรียนรู้ที่จะแก้ไข คนเป็นพ่อแม่มีความรักผูกพันให้ลูก..เต็มร้อยอยู่แล้ว แต่..ควรรู้จักเวลากาละเทศะ และให้เกียรติเขา ในการตัดสินใจในครอบครัวของเขาเองบ้างได้แล้ว...เตือนตัวเองบ้าง ว่าเวลาของเราเหลือน้อยลงทุกวัน...ถ้ามัวแต่โอ๋เอาใจช่วยให้ไม่รู้จักโตสักที. หันมาโอบอุ้มดูแลตัวเองให้มากๆ ไม่ดีกว่ารึ...สักวันหนึ่งเมื่อไม่มีเรา. เขาจะได้แกร่งกับปัญหา ของการดำเนินชีวิต...

ปัญหาของคู่ชีวิต..แหม..คุณขา ทนกันและกันมาจนถึงวัยทองได้เนี่ยน่ะ ต้องภูมิใจในตัวเองละ ยากยิ่งที่จะเปลี่ยนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้...ไม่เป็นปัญหาต้องแก้ไขแล้ว ทนๆ อยู่กันต่อไปอีกหน่อย เวิร์คกว่า...เพราะอีกไม่กี่ปีก็ต้องจากกันไปอยู่ดี !!

ปัญหาสุขภาพ ทุกปัญหาของสุขภาพ..ต้องให้แพทย์เป็นผู้แก้ไข ยกเว้น...สุขภาพใจที่ไม่คงที่ คงวา ที่ต้องรักษาแก้ไขด้วยตัวเอง...ปรึกษาหมอไปก็ช่วยไม่ได้ เพราะใจเป็นของเรา..อยู่กับเรา..ไม่ใช่ของหมอ !

ปัญหาเอนจอยกิน. ปากไม่เคยเหงา กินได้กินดี...มิสนใจอ้วนล่ำขนาดไหน รื่นรมย์กับการกินได้ตลอดเวลา เฮฮาปาร์ตี้มีที่ไหนเชิญมาเลย ใครหวังดียุให้ไปลด. หรือเฉือนส่วนเกิน...ร้องว้าย..ทำไม่ด้ายย..ตายซะดีก่า อุตส่าห์เลี้ยงไขมันมาหลายปี แก้ปัญหานี้ได้..จูงไปให้หมอศัลยกรรมเย็บปากให้เล็กลง..ขนาดแค่หลอดดูด drink boba ซะก็แล้วกันจะช่วยได้เยอะเลย !

ปัญหารักสวยกลัวแก่ วัยทองบางคน ทนไม่ได้ที่เห็นตีนกา..ขึ้นมาเหยียบบนหน้าผาก... หน้าหย่อน...แก้มห้อย...คอย่น..นมยาน...โอย..อนาโตมี่หดไปหมดทุกส่วน เอาละซีรีบจัดคิว ไปเกาหลีทันที มีศัลยกรรมแปลงโฉมให้งามตามใจเรา..จะดึงหน้า..ดึงน่อง..ดึงนม..ส่วนไหนๆ ก็ได้หัวจรดเท้า...หมดเงินเท่าไหร่ไม่สำคัญ ขอให้เด้ง..เดิ้นเกินต้าน. ซึ่งใช่ว่าจะได้ผลทุกราย ฉนั้น...อย่าด่วนตัดสินใจ คิดให้รอบคอบเสียก่อน เพราะเคยมีตำนานที่กลายเป็นปัญหา ซับซ้อนจากเจ็บตัว..เสียเงิน..เสียเวลาแล้ว ยังต้องทรมานใจ เพราะสามีไม่เอาไหน... ไม่ยอมแตะต้อง รังเกียจลุ้คใหม่ (ในร่างกาย) ha-ha-ha.

P.S อย่าซีเรียสกับการแก้ปัญหาแบบฉบับส่วนตัวของฉันนะคะ

ต้องใช้วิจารณญาณเอาเอง...

ฉันโชคดีมีกัลยาณมิตรทุกทิศ..คุณปุ้ม/วิภารัตน์เป็นหนึ่งนั้น ที่มีธรรมะ ในใจทั้งที่ไม่ค่อยเข้าวัด เมื่อใดที่ได้อ่านบทความธรรมดีๆ ที่มีเพื่อนฝูงส่งมาให้ ก็ไม่รีรอเลยที่จะส่ง มาแบ่งปันให้ได้ประเทืองปัญญา ฉันจึงฉวยโอกาสนำมาฝากต่อยอดอีกทอดหนึ่ง...

*ชีวิตที่เป็นอยู่อย่างดี และมีความสุขที่สุด

คือชีวิตที่กล้ารับรู้..ต่อปัญหาทุกอย่าง

ตั้งทัศนคติที่ถูกต้อง..ต่อปัญหาเหล่านั้น

และจัดการแก้ไขด้วยวิธีที่ถูกต้อง.

การหลีกเลี่ยงที่จะรับรู้...เป็นการปิดตาหรือหลอกตนเอง.

ไม่ช่วยให้พ้นทุกข์..ไม่เป็นการแก้ปัญหา..และให้ได้ความสุขที่แท้จริง.

*จงใช้ปัญญา..มองปัญหาที่ผ่านมา...ให้มองทุกข์

มองปัญหาเป็นที่ทดสอบตัวเองว่า เราสบายมานาน เจอทุกข์แล้วจะไปรอดไหม

หากผ่านได้ก็แสดงว่า..เราเก่งพอสมควร...จงใช้ทุกข์เป็นบททดสอบ..เป็นบทเรียน

และเป็นเวทีพัฒนาตนเอง เวลานี้เวทีพัฒนาตนเองมาถึงแล้ว

ให้ใช้เวทีนี้ในการต่อสู้ปัญหา..พัฒนาปัญญาความสามารถ

แล้วเราก็จะเกิดความภาคภูมิใจ เมื่อประสบความสำเร็จ.

อนุโมทนากับ 2 บทความธรรมนี้

ที่จะเพิ่มพลังกำลังใจให้เรา กล้าเผชิญกับปัญหา

ไม่มาก..ก็น้อยนะคะ..สาธุ !