ลมหายใจของวัยทอง

จริตสราญ
เพื่อนรัก & เพื่อนลวง

คนโชคดี...ในเรื่องการคบหาสมาคมอย่างฉัน ย่อมมีเพื่อนชายมากมาย...หลากหลายประเภท...ประมาณว่า..พอๆ กับเพื่อนหญิงนั่นแหละ...รองลงมาก็เพศผสม ไม่ว่าจะเป็นตุ๊ดตู่...ติ๊ดตี่...ชะนีแปลง...แมงหวี่...แมงวัน...แมงเม้าท์อะไรก็ดี ต่างมีความจินเนียส เป็นเอกลักษณ์ด้วยกันทั้งนั้น.... ฉันจึงน้อมรับ...มิตรภาพทุกรูปแบบได้อย่างหน้าชื่น...หน้าบาน ยกเว้น...(ไอ้)...เพื่อนลวง !

วันนี้จึงได้ฤกษ์...ตั้งใจมาเตือนสาวๆ รุ่นน้องค่อนข้างอ่อนหัด ที่อาจกำลังจะพลัดเข้าสู่...วงจรของมิตรภาพเพื่อนรักแปรรูป...ขอให้ระวังตัว ระวังใจให้จงหนักเชียวนะ...ตะเอง ยังมีอยู่นะรู้ไหม...คนที่เป็นเพื่อนซี้คบกันมาดี้...ดีนานปี ไม่มีงี่เง่าตั้งแต่หนุ่มๆ ดันมาตัณหากลับเอาตอนเข้าสู่วัยเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวนี่หละ...เลือดชายอันตราย...ที่ซุกซ่อนอยู่ พยายามตะกุยตะกายออกมาเสนอหน้า....

อย่าเชียวนะ...อย่าได้หลวมตัวหลงคารมเคลือบเสน่ห์ของมัน เมื่อชวนขึ้นไปเล่นผีผ้าห่ม...บนเตียงกับมันเชียว... เพราะมิตรภาพแสนดีที่มีอยู่ จะกลายเป็นแสนซวยแบบซ้ำซ้อน ถ้า...ไม่อยากเหมาซื้อทิชชูตุนไว้คอยเช็ดน้ำตา...ในอนาคต เหตุที่...ชายที่เคยเป็นเพื่อนรัก...กลายสภาพเป็นเพื่อนลวงไปเสียชิบ...

ขอเม้าท์กระจายตอนน้ำลายแตกฟองว่า...มาถึงวัยทองนี้ ฉันก็ยังมีเพื่อนรักที่เป็นชายโสดหลงเหลืออยู่เหมือนกัน โสดไม่โสดเปล่านะ...เกิดปีเสือใส่เกือกซะด้วย รวย...ร้วย...รวย โคตะระตระกูลก็ดี มีฐานะมั่งคั่งเป็นพื้นฐาน จะหยิบจับธุรกิจอะไร...อุ้ย.ย...รุ่งไปหม๊ด... คดโกงไม่เป็น...จิตใจดีมีมนุษย์สัมพันธ์เป็นเลิศ หาก...ผู้หญิงใดได้รู้จักมักจี่แล้วละก้ออยากจับจองเป็นเจ้าของทั้งตัว...และหัวใจ !

แต่...(ไอ้) เพื่อนรักคนนี้มันก็แสนจะระวังตัว กลัวถูกจับมัด...หมดสิทธิ์เสรีภาพชายโสด... ทั้งๆ ที่บรรดาหญิงที่มีใจให้...เรียงรายรอคิวกันอยู่นั้น ไม่ใช่สาวพื้นๆ เพลนๆ มีดีทั้งรูปลักษณ์...ความรู้มีระดับดีกรีกันทั้งนั้น

พอมีคำถามจากใครต่อใคร พากันวันเดอร์ลิงว่า...ทำไม๊...ทำไม... พ่อเจ้าประคุณถึงยังไม่ยอมสละโสด...มีครอบครัวไปเสียที ? เพื่อนหนุ่มใหญ่จะรีบแจงหน้าแจ่มออกไปว่า...มัวแต่มุ่งมั่นสร้างฐานะอยู่กับภารกิจนานา เวลาผ่านไปแล้ว...ก็ผ่านไปอีก...มานึกขึ้นได้ก็..อ้าว..ว..ว จะเข้าวัยทองอยู่รอมร่อ เลยเวลาสร้างครอบครัวไปซะแล้วนะซี้...

ทว่า...พ้นจากคนแปลกหน้า ที่กล้าถาม....(ไอ้) เพื่อนรักหันกลับมากลอกตา...ทำหน้าทะเล้นบอกเสียงชัดเจนว่า...

“จะแต่งไปทำไมให้โง่ล่ะวะ.... มีผู้หญิงรอคิวดินเน่อร์กับข้าอยู่...ตั้งหลายคน เรื่องอะไรจะต้องผูกขาดกินอยู่กับคนเดียวล่ะ... เซ็งตายโหงเลย...จริงแมะเพื่อน !”

นี่ละค่ะ...ตัวจริงเสียงจริง ของเพื่อนอันเป็นที่รักของฉัน...และสาวอีกหลายๆ คนบนแผ่นดินไทย ถึงกระนั้นมันก็ยังมีคิวคู่ควงดินเน่อร์รออยู่เพียบ..บ ไม่รู้ว่าเสน่ห์เพศสัมพันธ์...เอ้ย..เฮ้ย..ย...ม่ายช่าย..ย...มนุษย์สัมพันธ์ของมัน กะความมีน้ำใจเอื้ออาทรซ้อนอารมณ์ดีไว้อยู่ตลอดเวลา อาจพาให้เพศหญิงอยากคบหาเข้าใกล้....ไม่เท่านั้นนะเพื่อนฝูงต่างวัยติดขัดกับปัญหาชีวิต..คิดมาพึ่งมา...ไม่ว่าเรื่องอะไร มันก็สามารถช่วยเหลือแก้ไขให้ได้...ทุกรายไป...

ยิ่งถ้า...ปัญหาหัวใจของสาวรุ่นน้องๆ ด้วยละก้อ... พ่อคุณรีบแปลงเพศเป็นตัวแม่ศิราณีทันที ยินดีให้ซบไหล่แล้วเช็ดน้ำตาฟรีๆ มีข้อแม้...แค่ไม่รับปรึกษาให้กับ...สาวๆ คราวลูกคราวหลาน... ด้วยกติกาเลี่ยงคำครหา... “พรากผู้เยาว์” เท่านั้นเอง...

ถึงผู้หญิงยุคนี้จะแสนฉลาด...แต่บางทีก็...ขาดเฉลียว ! หากบังเอิญ...ได้เจอผู้ชายเสรีประเภทนี้...เข้าจังๆ ต้องรู้จักจัดตารางอารมณ์ตัวเอง...ให้หนักแน่นเข้าไว้ เจอกันครึ่งทาง...มิตรภาพฮาฟแอนด์ฮาฟ...ลงตัวยุติธรรมดี เสน่หาพึงใจขนาดไหน...ก็ไม่หลวมตัวตกหลุมลึกเด็ดขาด อยากให้ใจ...ก็ด้าย..ย.ค่ะ เอาไปครึ่งเดียวก็พอ อีกครึ่งหนึ่งต้องกั๊กถนอมไว้...ให้ตัวเอง !!

เอาละ...ถ้าต้องการจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ กับผู้ชายเสรีใจบุญประเภทเสือซุ่มนี้ละก้อ ฉันมีคำถามเตือนใจมาฝาก...อย่างน้อยก็คิดเสียว่าเป็น...ทิปป้องกันความบอบช้ำ...ในระหว่างที่มิตรภาพดำเนินอยู่...ดูกันไปแบบเดายังไม่ได้ ลองถามและตอบตัวเองสัก 5 ข้อดูหน่อยเป็นไร...เงียบ...เงียบ...แบบไม่ต้องบอกใคร...

- ตะเองเป็นมนุษย์ขี้ใจน้อย - ขี้น้อยใจอะป่าว ?

- ตะเองเป็นมนุษย์ประเภทอึด...อดทนได้ในระดับสูงใช่ป่ะ ?

- ตะเองยอมเสียสละได้ในทุกๆ เรื่อง...ชิแมะ...ชิแมะ ?

- ตะเองยอมรับความรู้สึก “ผิดหวัง” ได้ทุกบ่อย...อย่างซ้ำซาก

- ตะเองมีหัวใจเสริมใยเหล็ก...ไม่ละลายง่ายๆ กับมลพิษภัยใดๆ ที่เข้ามาผจญ

เมื่อคำตอบชนิดไม่กบฎตัวเอง มีทั้ง “เยส”, “โน”, “โอเค”, หรือ เมย์บี สลับไปมาด้วยความสับสน จงรีบเบรคตัวออกจาก “มิตรภาพรักๆ ใคร่ๆ” ให้ทันท่วงที... รีบขีดเส้นลิมิทขวางกั้น ว่ากันซึ่งๆ หน้าให้ชัดเจนกันไปเลยว่า “เป็นแค่เพื่อนกันดีกว่า” มิตรภาพผ่องใสดำรงไว้ด้วยความจริงใจ...ไม่มีเรื่องแอบๆ เคลือบแฝงในกอไผ่ เปิดใจให้กันได้ทุกเรื่อง....

อย่าปล่อยให้ “ใคร่” เข้ามาพ่นพิษใส่...วูบเดียว พังมิตรภาพแสนดีเสียนะคะ...คุณสาวน้อย...สาวใหญ่ทั้งหลาย คิดดูให้ดีๆ ....ผู้หญิงก็ทำด๊าย..ย....ที่จะมีเพื่อนชายไว้คบหลายๆ คน เหมาะสมกับวาระโอกาส...ของสถานการณ์.... ยังดีกว่าต้องจมปลักอยู่กับคนๆ เดียว ที่งี่เง่าเอาแต่เรื่อง...ไม่ไกลไปจากเตียง !!

และ....ที่ฉันรอดตัวจากเพื่อนลวงมาได้ จนทุกวันนี้ ก็เพราะบังเอิญว่า...(ไอ้) เพื่อนรักของฉัน... มันไม่นิยม “ของแปลก” น่ะค่ะ !