ลมหายใจของวัยทอง

จริตสราญ
สุขานั้น..สำคัญไฉน

คุณเป็นอีกคนหนึ่ง..ที่ให้ความสำคัญกับสุขา

.......เหมือนฉันรึเปล่าคะ ?

ประโยคนี้ไม่ถามเพศชายกันละ ส่วนใหญ่จะคิดว่าเรื่องหยุมหยิม ไร้สาระ..มากกว่าสำคัญ เขาจะไม่ให้ความสนใจ..สังเกตอะไรๆ ในห้องเล็กๆ นั้น ให้เสียเวลา..เกินจำเป็น แค่รีบเข้าไปทำธุระให้เสร็จไป...จะกระเซ็นเฉียดฉิวผิดทิศทางไปบ้าง ก็แค่ส่วนน่ะนะ สำหรับเพศหญิง...สำคัญนะขอบอก. นอกจากได้ทำธุระ ล้างไม้ล้างมือให้สะอาดแล้ว ยังได้สำรวจตัวเองในกระจก...สะท้อนเสื้อผ้า..หน้าผม ! สวยใสเข้าที่ทางดีอยู่รึเปล่า ? จึงเป็นเรื่องธรรมดา...ที่ผู้หญิงจะเข้าห้องน้ำนานกว่าคุณๆ ผู้ชาย.

สุขาบนเครื่องบิน...

ห้องแคบๆ เท่าแมวดิ้นตาย เป็นสถานที่ฉันระอาเป็นที่สุด

แต่จะเสี่ยง..หลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อเกิดความจำเป็น

ด้วยแรงกดดันของคุณเบาหวานทุกครั้ง

และฉันจะหงุดหงิดทันทีตอนเจอรอยพื้นรองเท้าของสาวจีน หรือชาติใดๆ ก็ตาม ที่อุตริขึ้นไปเหยียบนั่งยองๆ ทำธุระ...ทั้งที่กระดาษรองที่นั่งเขาก็มีเตรียมไว้ให้ คนซวยคือฉัน...ที่ดันเข้าคิวต่อจากนาง...ต้องอั้นตัวเองเช็ดแล้วเอากระดาษรองเรีย 2 ชั้นก่อน. คิดว่าฝึกคุมสติได้ดีพอสมควร..โมเม้นท์นั้นยังเผลอหลุดจนได้...จิตกระเจิงไป คิดแช่งแน่ะ ..ถ้านังนั่นเข้ามาขึ้นเหยียบที่นั่งอีก..ขอให้เครื่องบินตกหลุมอากาศ หน้าทิ่มคะมำตกโถส้วม ! เป็นการลงโทษโดยอัติโนมัติไปซะเลย สะใจจริงๆ (ha-ha-ha)

เคยเจอกันบ้างไหมคะ..?

รึว่า..ฉันดวงซวยอยู่คนเดียว..!

สุขาที่โรงพยาบาล ถึงจะมีอยู่ทุกชั้น...บาง ร.พ.มีอยู่ทุกมุมตึก หรือหน้าลิฟท์ด้วยซ้ำไป ก็ใช่ว่าจะสะอาดเหมือนกันหมด…ขึ้นอยู่กับสถิติของผู้คนใช้บริการ...แต่ละวันไม่น้อยเลย สงสารพนักงานทำความสะอาดจัง คงเหนื่อยน่าดู และบางคลีนิกของ ร.พ.มีแยกสุขา ชาย/หญิง แต่บางคลีนิกต้องใช้ร่วมกัน...ควรหลีกเลี่ยงกันหน่อยนะคะ เพราะผู้ชาย 80% ชินกับการยกฝาขึ้น เสร็จธุระแล้วไม่เอาลงคืนที่...มีเหมือนกัน ประเภทมักง่ายเอา- สะดวกส่วนตัว...ขี้เกียจกระทั่งยกฝาขึ้น...ส่งพุ่งตรงลงไปเลย อาจกระเซ็นลงฝานั่งบ้าง... นายก็ไม่สน !

ฉันเคยอ่านเจอคอลัมน์ซุบซิบของฮอลลีวู้ดครั้งหนึ่ง ที่ดาราสาวคนโปรด

JENNIFER GARDNER ซึ่งตอนนั้นมีลูกสาวกับพระเอก BEN AFFECT แล้ว

นางหงุดหงิดมาก...กับพฤติกรรมใช้ห้องสุขาของคุณสามี ถึงกับออกกฎ เข้ม...ปล่อยน้ำทิ้งแล้ว ลืมเอาที่นั่งลง โดนปรับครั้งละ 5 เหรียญ หยอดใส่กล่องเก็บไว้เป็นทุนการศึกษาลูกสาวยามโต... (กฎนี้น่านำไปใช้กับพ่อบ้าน ที่ขี้เกียจยกฝาส้วมลงนะคะ ha-ha-ha)

สุขาร้านอาหาร ทุกครั้งที่มีโอกาสพาแม่ออกไปลิ้มลองของอร่อยนอกบ้าน... ฉันจะเลือกร้านที่แม่โปรดเป็นหลัก สถานที่สะอาดและห้องสุขาไม่มีกลิ่น ถูกสุขลักษณะ ร้านโปรดของแม่มีไม่กี่ร้าน...โดนใจมากคือบุฟเฟ่ท์..ไม่ต้องรอให้ใครสั่งอาหารให้... ของอร่อยของเรา อาจไม่ถูกปากแม่ All you can eat… ได้เดินชม..เดินเลือก..เลือกมาชิม โน่นนิด..นี่หน่อย อร่อยมากก็ไปตักเพิ่ม แต่วัยนี้จะกินได้สักเท่าไหร่กัน..ยังไงก็คุ้ม !

หลังวิกฤติโควิด..อะไรๆ ก็ขึ้นราคา ใช่แต่น้ำมันรถ หลายร้านดัง ยัง ต้องปิดธุรกิจไปอย่างน่าเสียดาย...แต่ร้านอาหารญี่ปุ่นสุดโปรดของแม่อีก ร้านหนึ่งเมือง BURBANK ยังคงอยู่. ไม่ได้ปิดตามร้านอื่นไป... การไปเยือนครั้งนี้...ผิดหวังมาก..เมนูที่คุ้นเคย เลี่ยนลุ้คถึงจะ ไม่ขี้เหร่ และปริมาณน้อยลงอย่างน่าพิศวง..ก็เข้าใจอยู่หนอกนะ ปัจจุบัน คือ การเปลี่ยนแปลง (ของมันแพงขึ้นนี่หว่า) แต่..ที่ไม่เข้าใจ ทนไม่ได้คือ ส้วม ค่ะ กลิ่นน่าอายโชยอบอวล..ประมาณว่าฉีด Lysol Spray หมดกระป๋องคงไม่ช่วย ทำไมช่วงโควิดปิดร้าน ไม่คิดจะรีบรีโนเวทปรับปรุงบ้างเลยหนอ จากวันนั้น...ฉันก็ไม่คิดจะเหยียบย่างเข้าไปอีก...

คนเรา..พอได้เสียความรู้สึกไปแล้ว ยากที่จะกลับมาเหมือนเดิม..มันสุดจะจริง ! ไหนๆ พูดถึงเรื่องของร้านอาหารแล้ว ขอแนมสูตร (อีกแล้ว) เฉพาะตัว เตือนใจเวลาไปร้านอาหารไทยกันหน่อย เพื่อความรื่นรมย์ปลอดภัยในมื้อนั้นนะคะ ก่อนอื่น..ทำใจไว้ล่วงหน้า..อย่าจุกจิกเรื่องมาก เพราะไม่มีร้านไหนอร่อยถูกปากไปทุกเมนู ทุกร้านจะมีจานเด่น เป็นที่โจษจรรย์ประจำร้าน...และเมนูชนิดเดียวกัน แต่ละร้านจะมีรสชาติ การปรุงแต่งแตกต่างกัน...เอาแค่ผ่าน 4 ข้อสูตรของฉันก็พอแล้ว.

1.บรรยากาศสะอาด สว่างไสว..น่านั่ง

2.อาหารรสชาติดีถูกปาก..แบบไม่มี MSG

3.คนเสิร์ฟบริการดี มีมารยาทรู้กาละเทศะ

4.สุขา...แยกหญิงชาย สุขภัณฑ์สะอาดสอ้าน ไม่มีกลิ่น !

สุขา..ร้านอาหารไทยเท่าที่เห็นมา (ไม่มากนัก) ขอยกนิ้วให้ร้านละโว้..ตรงข้ามวัดไทยนอร์ทฮอลลีวู้ด ผ่านครบทั้ง 4 ข้อ ที่ไม่ผิดหวังที่จะเข้าไปใช้บริการ...โดยเฉพาะห้องสุขา สะอาดจนอยากนั่งชมดอกไม้หลากสีในแจกันนานๆ

อุ๊ย...ไม่ได้สิ..ล้างมือเสร็จ ต้องรีบออกไปเสียที.

เดี๋ยวห้อยจ้อปูเย็นหมดพอดี !!