ลมหายใจของวัยทอง

จริตสราญ
วันความรัก

ทั่วโลกรู้ว่า...14 กุมภาพันธ์ คือ วันวาเลนไทน์

วันความรัก (สากล) เตือนคนไม่รู้จักรัก หรือรักไม่เป็น

ให้เว้นวรรคความวุ่นวาย...หรือที่ชินรักแต่ตัวเอง

หันมาบอกรักคนใกล้ตัว คนที่สมควรจะบอกให้รู้เป็นอย่างยิ่ง

คู่ชีวิตที่ร่วมทุกข์สุขกันมาจนถึงวันนี้...มันเนิ่นนานเหลือเกิน บางคนอยู่ด้วยกัน...จนมีลูก..หลาน..เหลนเต็มบ้าน ยังไม่เคยบอกจากปากสักครั้ง. “รักนะตะเอง” กรุณาอย่าย้ำซ้ำๆ ในใจว่า...การกระทำสำคัญกว่าคำพูด. มันก็ถูกอยู่หรอก. แต่...พฤติกรรมที่ทำมาอย่างต่อเนื่อนั้น มันคือหน้าที่ภาระของชีวิต.

วลีสั้นๆ ที่อีกฝ่ายไม่เคยได้ยิน...

และอาจรอคอยมาตลอดเวลา ที่อยู่ด้วยกัน

ไม่ว่าใคร ก็อยากได้ยิน..โค้งสุดท้ายแล้วค่ะคุณขา อย่าอีโก้นักเล้ยย.

โอกาสดีมาถึงแล้ว...วันวาเลนไทน์นี่แหละ...ลงตัวที่สุด !

ตื่นเช้าขึ้นมา...ชงกาแฟ & อาหารเช้าต้อนรับคู่ชีวิต. เปรยออกมาหน้าตาเฉย (ไม่ต้องเขิน) “I love you” เขาอาจชะงัก เกือบสำลักกาแฟ...แต่...อึดใจต่อมาความอบอุ่นจะแผ่ซ่าน. ผู้ชายบางคนยังปากหนัก คงได้แต่พยักหน้า...หรือตอบเบ้า..เบาว่า “me too” วัยนี้..ก็คงทำกันได้แค่นี้แหละ...โมเม้นท์นั้นอย่าไปคาดหวังอะไรมากนัก. คิดเพียง...เราได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจจะบอกก็พอ.. เป็นความจริงที่..คนพูดคำว่า “รัก” ยาก..มีอยู่มาก. ในขณะเดียวกัน..คนเอ่ย “รัก” ง่าย..ก็มีไม่น้อยเหมือนกัน พูดพร่ำเพรื่อเจื้อยแจ้ว...คนได้ยินฟังจนชิน เลยไม่รู้สึกอิน. ไม่พูดเลย...มันทำให้ต่อมน้อยใจสั่งสมคิดติดลบ...

รักมากไป.ก็ทำให้หลงเหลิง..ลืมตัว..ได้ใจ

รักน้อยไป ก็ทำให้คิดมาก..สร้างภาพมโนไปนานา

ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต มากไป & น้อยไป มีผลกระทบทั้งนั้น.

เราจำเป็นต้องฝึก..เรียนรู้อยู่กับความพอดี.

วันวาเลนไทน์...กุหลาบแดงจะแพงมาก..(สีอะไรก็แพง) ซ้ำเศรษฐกิจยุคนี้ ไม่ว่าอะไรราคาขึ้นโหดๆ อย่างไม่ยอมแพ้กัน. แนะนำว่า...ถ้าจะให้คนที่เรารักอย่างจริงจัง..ดอกเดียวก็ซึ้งใจแล้วค่ะ แต่..ถ้าต้องการความสนใจพิเศษ เพราะอยู่ในช่วงโพรโมชั่นละก้อ... Go Ahead..ก้านยาวใส่กล่องผูกโบว์ ! 1 โหล...รูดการ์ดไปเล้ย. วัยบานฉ่ำของฉัน..เรียกวันความรักนี้ว่า..วันสีชมพู เพราะความรู้สึกของหัวใจเริงร่า..พองฟู เมื่อคู่เดทหอบกุหลาบมาเซอร์ไพร้ส์ ท่ามกลางเพื่อนฝูงที่มาฉลองดินเน่อร์ร่วมกัน วันวานเหล่านั้น ฉันยังพอนึกภาพออกอยู่บ้าง...แม้จะลางเลือนเต็มที...

มาถึงวันนี้กับวัยนี้... ที่ได้ผ่านเรื่องความรักมาจนเอียนแล้ว. เวียนเทียนรอบโบสถ์ทุกครั้ง... ท่องภาวนา..ขออย่าได้เจอรักอีกเลย สาธุ หากมีใครคิดจะเข้ามาเบียดเบียนหัวใจ ก็จะค่อยๆ เฟดออกอย่างมีมารยาท..แบบเนียนๆ แหม..จะมีใครคิดผิด..กล้าพูดเรื่องรักๆ ใคร่ๆ กับวัยทอง ให้รู้สึกจักกะจี้..(ขี้จุ๊..เบเบ้) กันล่ะ ขำกลิ้งเลยสึคุณ !

วันความรัก...มอบสิ่งดีๆ ให้กันเถอะค่ะ สำคัญที่สุดในวันนี้...ถ้าคุณยังมีบุพการีอยู่ใกล้ๆ จงเข้าไปกอด บอกท่านดังๆ ให้ได้ยินชัดเจน...เพราะหูท่านอาจไม่ค่อยได้ยิน.

“รักพ่อ/แม่ ที่สุดในโลก” ประโยคสั้นๆ นี่แหละ...มีพลังขลังซ่อนอยู่ และสามารถเปลี่ยนแปลงพินัยกรรมใหม่ได้นะคะ ha ha ha วันวาเลนไทน์..กับยุคดิจิทัลปีนี้... ฉันคงทำได้แค่ ส่งกุหลาบแดงกระจายแจกจ่าย...บรรดากัลยาณมิตรทางหน้าจอ สุดประหยัด และสะดวกดีทุกประการค่ะ !!

Happy Valentine’s day

ถ้วนทั่วหน้ากันทุกคนนะคะ