ลมหายใจของวัยทอง

จริตสราญ
คุณผู้หญิง...โปรดระวัง !

เพื่อนๆ คงเคยได้เห็นคลิป..มิจฉาชีพกระชากกระเป๋า..ทำร้ายผู้คน อยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะมันจะจับจ้องเลือกเหยื่อหญิงสูงวัยเป็นหลัก..(เอเชี่ยนด้วยนะ) เพราะแน่ใจว่า ยังไงก็คุ้ม...ส.ว.เอเซียมักมีฐานะ ก็ต้องอวดรวยกันบ้างหละ ถือกระเป๋าแบรนด์แพงๆ พกเงินสด..เครดิตการ์ดเต็มพิกัด ภูมิใจในตัวเองที่สุด บางคนประโคมใส่จิวเวอรี่เพียบ...ทองหยองเต็มคอ/ข้อมือทั้งกำไล...สร้อยข้อมือ แล้วยังนาฬิกาโรเล็กซ์อีกล่อตาดีนักแล..(แท้บ้างค็อปบ้าง...ใครจะไปรู้ล่ะ)

มิจฉาชีพเป็นเกม...รู้ดีว่าสูงวัยต่อสู้กับมันไม่ได้ ล้มลงไปแล้ว ลุกขึ้นยาก...ตามมันไม่ทัน ถึงจะร้องตะโกนให้คนช่วย ก็ไม่ทันการอยู่ดี...มันใส่ตีนหมาหนีไปถึงไหนๆ แล้ว เจ็บตัวและเจ็บใจมากมาย...ทั้งที่พยายามคิดบวกว่า ฟาดเคราะห์ไปมันไม่เอามีดเสียบพุง..ก็โชคดีแล้วว !

ปีที่ผ่านมานับว่าเป็นปีชงของฉัน...เหตุที่เป็นคนไม่เชื่อการดูดวงหรือคำทำนาย เลยพลาดการระวังภัยทั้งปวง...นอกจากเป็นลมหน้ามืดอยู่คนเดียวในรถ กลางพาร์คกิ้งหน้าซุปเปอร์มาร์เก็ต ขอฉวยโอกาสเล่าเป็นอุทาหรณ์ให้..คุณผู้หญิง..โปรดระวัง !

วันนั้น..เป็นวันต้นเดือนเสียด้วยสิ...เพิ่งไปกดเงินสดมาติดกระเป๋าแค่ $300 มาถูกมิฉาชีพล้วงกระเป๋าตังค์ ใบโปรดที่เพื่อนรักให้มา..ใน wallet มี cards (หลายใบ), บัตรสมาชิกองค์กรต่างๆ, บัตรอินชัวรันซ์สุขภาพ บัตร ATM ของธนาคาร ฯลฯ ที่ต้องโหมกระหน่ำแจ้งระงับการใช้ทุกที่...สำคัญสุดคือใบขับขี่.

นี่ขนาดรีบแจ้นไปธนาคารที่มีบัญชีและเครดิตอยู่ภายในเวลาครึ่ง ช.ม. ก็ยังไม่ทันไอ้เวรมิจฉาชีพมันเลย..(ไว..ชิ...หาย) ทางธนาคารเช็คทันที..มันรูดใช้ไปแล้วเกือบ $200. แน่นอน..มันต้องรีบใช้โดยเร็วก่อนถูกระงับ !

เครียดหนัก..คือเรื่องต้องเข้าไป DMV เพื่อทำใบขับขี่ใหม่ ที่ต้องผ่านขั้นตอนสอบข้อเขียนก่อนสอบขับ. เล่นเอามึนไปทั้งเดือน..เป็นบทเรียนไม่ลืมเลือนจนวันตาย.

เคราะห์ครั้งนี้..ทบทวนดูแล้ว ชนิดไม่เข้าข้างตัวเอง... ต้อมยอมรับว่า ผิดเองด้วยความสับเพร่า..ชะล่าใจ..

คือ...ในสันดานกมลเป็นคนที่เวลาเข็นรถ เข้าไปช็อปปิ้งที่ไหนก็ตาม จะเอากระเป๋าสะพายมาวางไว้ ด้านหน้าของรถเข็น เพื่อความสะดวกและเอนจอยกับการเลือกดูสินค้า กระเป็าสะพายวันนี้มีซอกชั้นด้านหน้า ไม่ว่าจะใส่กระเป๋าสตางค์หรือไอโฟน...ก็จะหยิบใช้งานได้ทันใจเป็นอย่างดี ไม่ต้องเสียเวลารูดซิปล้วงลึก ลงไปควานหาในตัวกระเป๋าส่วนกลาง...เวลาคนเราเพลิดเพลินกับการช็อปปิ้ง เลือกดูสินค้าบนชั้น บางชิ้นอยู่ลึกข้างใน ก็มักหันเอี้ยวไปดึงสินค้าออกมาพิจารณา สนใจอยู่กับของที่จะเสียเงิน ลืมให้ความสนใจกับผู้คน...เดินสวนผ่านไปมา

นั่นแหละค่ะ..ประมาทและเลินเล่อ ร้อยวันพันปีมันไม่เคยมีปัญหา กระเป๋าเงินโผล่ออกมาจากซอกนอก..มองเห็นเด่นชัด ในคราวนี้ เป็นการเชิญชวนมิฉาชีพ...อย่างช่วยไม่ได้..สมน้ำหน้าตัวเอง !

เพื่อนรักคนหนึ่งเคยโดนหนัก ฉกทั้งกระเป๋าเลย นางมีฐานะดี..มีธุรกิจส่วนตัว มักจะมีเงินสด ติดกระเป๋าเป็นหลักพันเสมอ...เป็นส.วที่คล่องตัวมากๆ ชอบขับรถไปไหนคนเดียวเป็นนิจสิน... กระทั่งวันซวยมาถึง...เมื่อมาแวะซุปเปอร์มาเก็ตเมือง VAN NUYS จับจ่ายซื้อของเสร็จ กดรีโมทเปิดรถที่จะเปิดล็อคประตูทั้ง 4 ด้าน...โดยอัติโนมัติ...เอาของใส่ด้านหลังเรียบร้อยแล้ว หันกลับไปเปิดประตูด้านคนขับ..โยนกระเป๋าสะพายไปยังที่นั่งข้างขวา...

คุณพระช่วย.(ไม่ทัน)...วินาทีนั้นประตูด้านขวาถูกเปิดออกฉับพลัน ไอ้วายร้ายมือไว..ฉกกระเป๋าเพื่อนติดมือออกไปอย่างรวดเร็ว...ในพริบตาเดียว มันวิ่งไปด้านหลังที่มีรถแวนจอดรออยู่ อย่างรู้งานกันดี ไอ้เวรจัญไร..กระโดดขึ้นรถคันนั้น ขับพุ่งออกไปอย่างรวดเร็ว

ฟาดเคราะห์ไปรายนี้..หนักหนากว่าเคราะห์ฉันมาก..ประมาณว่าในกระเป๋าใบนั้นมีครบวงจรเชียวละ เงินสด $3,000 เตรียมไปจ่ายพนักงาน..ไอโฟนรุ่นใหม่เอี่ยม..ใบขับขี่..บัตรเครดิตสารพัด… นางสามารถขับรถกลับบ้านได้ ก็บุญแล้ว...ถ้าเป็นบางคนอาจลมใส่ หรือช็อคหัวใจวายไปในโมเม้นท์นั้น.

ตั้งแต่ได้รับบทเรียนจังๆ จากมิจฉาชีพ. ทั้งฉันและเพื่อนฝึกวินัยใหม่ให้ตัวเอง..หากจะเข้าไปช็อปปิงโดยลำพัง ไม่มีเพื่อนฝูงหรือแฟมิลี่ร่วมทางไปด้วย จะไม่ถือหรือสะพายกระเป๋าเด็ดขาด มีแค่การ์ดของธนาคารใบเดียว...ใส่กระเป๋าเสื้อ/กางเกงก็พอแล้ว ซึ่งเป็นวิธีป้องกันการถูกฉก..ล้วง.กระชากจากมิจฉาชีพ ปลอดภัยด้วยทั้งปวง

คุณผู้หญิง...โปรดระวัง ! โดยเฉพาะไปกดเงินจาก ATM ที่ลับตาคน. กรุณาสละเวลาเหลือบตาดูหน้า/หลัง..เหลียวซ้าย/ขวาสักนิด. และคนที่นิยมสุขกับการโชว์เฟอร์นิเจอร์หรูๆ บนตัว ไม่ว่าจะเป็นจิวเวอรี่...นาฬิกาหรือกระเป๋าถือก็ดี. มิจฉาชีพไม่มีเวลามาตรวจเช็คว่า...รวยจริงหรือปลอม. อย่าเสี่ยงกับการเจ็บตัว..เจ็บใจกันเลยค่ะ ขอให้คุณผู้หญิงทุกคนโชคดี. คลาดแคล้วจากบรรดามิจฉาชีพ..ทุกประเภทนะคะ.