สังคมซีแอตเติ้ล
สมศักดิ์



สังคมซีแอตเติ้ล 3 ตุลาคม 2558
หน้าข่าวจากซีแอตเติ้ลฉบับนี้เป็นฉบับประจำวันเสาร์ที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๘......เป็นฉบับต้อนรับ การเปิดการแสดงละครเพลง Waterfall ที่ดัดแปลงมาจากบทประพันธ์ “ข้างหลังภาพ” โดยมีคุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณเป็นผู้กำกับ และคุณบี้ สุกฤษฏิ์ วิเศษแก้วเป็นดารานำฝ่ายชาย ณ โรงละคร The 5th Avenue Theatre ในซีแอตเติ้ลซึ่งถือเป็นครั้งแรก เราจึงใคร่ขอนำบทสัมภาษณ์คุณบอย ถกลเกียรติโดยคุณสุนิศา เล็กอุทัยมานำเสนอแก่ท่านในที่นี้........* เกิดสัปดาห์นี้ คุณทรงศักดิ์ (เหน่ง) บุญเสถียรวงศ์ วันที่ ๒๖ กันยายน คุณขนิษฐา (แอนน์) ยั่งยืน คุณฉัตรวดี (โอ๋) โตวรรณสูตร วันที่ ๒๘ กันยายน คุณอรุณ พอล วันที่ ๒๙ กันยายน คุณ Emily Sirisup วันที่ ๑ ตุลาคม คุณปาริชาติ (แนนซี่) แสงเสถียร วันที่ ๒ ตุลาคม คุณพิมพ์สิริ พรหมสง่า คุณสยาม งามปัญญา วันที่ ๓ ตุลาคม คุณสมชาย (เสี่ยใหญ่) บุษบก คุณญาดา ปราโมทย์ คุณพวงทอง (น้อย) สถิตย์วิทยา คุณสุจิตรา อัศวพันธุ์ ขอให้สุขีสุขีมั่งมีศรีสุขกันโดยทั่วหน้าทุกๆท่าน......พบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดี *
บทสัมภาษณ์ จากข้างหลังภาพ สู่ Waterfall

วันนี้ชาวซีแอตเทิลมีโอกาสต้อนรับคุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ ที่นำละครเพลงไทยมาไกลถึงอีกฟากของมหาสมุทรแปซิฟิก คุณบอยเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการบุกเบิกผลักดันให้ ละครเพลง (Musicals) เจริญเติบโตเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นในประเทศไทย จากละครเพลงที่ประสบความสำเร็จหลายเรื่องเช่น สี่แผ่นดิน บัลลังก์เมฆ ทวิภพ หงส์เหนือมังกร รวมถึงวิสัยทัศน์ในการสร้างโรงละครเมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ เพื่อยกระดับคุณภาพและรองรับการเจริญเติบโตของวงการละครเพลงไทย

คุณบอยมีความตั้งใจที่จะนำละครเพลงของไทยมาเปิดตัวในระดับสากล มีการตระเตรียมงานมาเป็นเวลาหลายปี โดยมี Richard Maltby Jr.นักประพันธ์บทละครเพลง David Shire นักแต่งเพลง และทีมงานระดับโลกมาร่วมขัดเกลา ละครเพลงไทย “ข้างหลังภาพ เดอะ มิวสิเคิล” ให้กลายเป็น “Waterfall” โดยมุ่งเน้นผสมผสานความเป็นไทยให้เข้ากับวัฒนธรรมตะวันตกอย่างกลมกลืน

ท่ามกลางทีมงานเกือบร้อยชีวิต มีสมาชิกชาวไทยเพียงสามคนในทีมงาน คือคุณบอยซึ่งเป็นผู้กำกับละคร คุณจ๊ะ ศศวัต บุษยพันธ์ ผู้กำกับศิลป์ และคุณบี้ สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว ซุปเปอร์สตาร์ขวัญใจชาวไทยผู้เคยรับบทนพพรใน“ข้างหลังภาพ เดอะ มิวสิเคิล” มารับบท Noppon ใน Waterfall อีกครั้ง

Waterfall ได้เปิดตัวแสดงที่ Pasadena Playhouse รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาถึงสามสิบรอบ ก่อนที่คุณบอยจะนำละครเพลงเรื่องนี้มาสร้างความภาคภูมิใจให้ชาวไทยอีกครั้งที่ซีแอตเทิลด้วยความสนับสนุนจาก The 5th Avenue Theatre เพื่อเป้าหมายสำคัญต่อไปคือเส้นทางสู่บรอดเวย์

ระหว่างการซักซ้อมที่เป็นไปอย่างเข้มข้นเพื่อความสมบูรณ์แบบของละครที่จะ เปิดแสดงในวันที่ 1-25 เดือนตุลาคมนี้ คุณบอยได้ปลีกเวลาช่วงพักมาพูดคุยตอบคำถามกับเราตามที่ปรากฏข้างล่างนี้...

เนื่องจาก Waterfall ได้ดัดแปลงมาจากบทประพันธ์ดั้งเดิม “ข้างหลังภาพ” จุดไหนของบทประพันธ์ที่ต้องเก็บรักษาไว้

จุดเด่นของบทประพันธ์ข้างหลังภาพคือความรักที่ยิ่งใหญ่ เป็นเรื่องราวความรักของผู้ชายผู้หญิงคู่หนึ่งที่สวยงาม แม้จะเป็นความรักที่ต้องห้ามก็ตาม นี่คือประเด็นหลักที่ต้องเก็บไว้

จุดไหนที่ต้องการสื่อถึงผู้ชมชาวอเมริกัน

สำหรับผู้ชมชาวอเมริกันต้องมีการปรับเปลี่ยนจากบทประพันธ์เดิม สิ่งที่สื่อถึงผู้ชมชาวอเมริกันคือเรื่องความแตกต่างของวัฒนธรรม บทประพันธ์ข้างหลังภาพนั้นเป็นเรื่องของชนชั้น และการไม่ยอมแสดงความรู้สึกของตัวเองตามความเชื่อที่ว่าหญิงไทยที่ดีงามต้องเก็บความรู้สึกเอาไว้ แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นเรื่องของหญิงชาวอเมริกัน ตรงจุดนี้ก็ต่างไปโดยสิ้นเชิง กลายเป็นเรื่องของวัฒนธรรมตะวันตกและวัฒนธรรมไทยมาเจอกัน จุดสำคัญคือเราจะรักษาวัฒนธรรมของตนเองใน Modern World (โลกยุคใหม่)ได้อย่างไร ซึ่งตรงนี้น่าจะเป็นจุดที่ดึงดูดผู้ชมชาวอเมริกัน เพราะโลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไป วัฒนธรรมถูกหล่อหลอมจนเหมือนกันไปหมด ไปเมืองไหนก็มีร้านสตาร์บัคส์(หัวเราะ) เราจะทำอย่างไรที่จะรักษา Culture Identity (เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม)ของแต่ละคน แต่ละประเทศ แต่ละวัฒนธรรมเอาไว้

การร่วมงานกับทีมงานระดับโลกมีความแตกต่างจากการทำงานกับทีมงานชาวไทยอย่างไร

หลายคนในทีมงานที่นี่เขาเห็นอะไรในวงการละครเพลงมามากกว่าเรา เขารู้วิธีที่จะสื่อสารกับผู้ชมชาวอเมริกันได้คล่องกว่าเรา แต่ขณะเดียวกันเราก็อาจจะเห็นโลกมากกว่าเขาเนื่องจากเขาอยู่แต่ในอเมริกา การทำงานร่วมกันจึงเป็นการให้เกียรติกันและกัน การรับฟังกันและกัน และการปรับให้กลมกลืนอยู่ด้วยกันได้ เวลาทำงานกับทีมงานคนไทยด้วยกัน เราเข้าใจความเป็นไทยและรู้วิธีที่จะสื่อสารกับผู้ชมชาวไทย แต่ใช้การสื่อสารแบบเดียวกันสำหรับผู้ชมอเมริกันอาจไม่เข้าใจ เราจะหาวิธีอย่างไรที่จะปรับให้สื่อสารถึงผู้ชมชาวอเมริกันได้ ในชณะเดียวกันก็ไม่ไห้เสียเอกลักษณ์ความเป็นไทยของเรา

การแสดงที่ซีแอตเทิลแตกต่างจากการแสดงที่แคลิฟอร์เนียอย่างไร

เนื่องจากที่แคลิฟอร์เนียเป็นจุดเริ่มต้น มาถึงวันนี้จึงมีการปรับเปลี่ยนการแสดงให้มีความแน่นขึ้นเพื่ออุดช่องโหว่ที่พบ Vision(วิสัยทัศน์)ของคนที่ทำงานร่วมกันก็ตรงกันมากขึ้น มีความชัดเจนขึ้น ได้หัวใจหลักของละครมากขึ้น

ได้ข่าวว่าคุณบี้ตั้งใจกับงานนี้มาก อยากให้คุณบอยเล่าถึงพัฒนาการของคุณบี้ตั้งแต่ช่วงเตรียมงานจนถึงปัจจุบัน

เรื่องภาษาเป็นเรื่องใหญ่และยาก เนื่องจากบี้ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษมาก่อน ก็ต้องมีการฝึกภาษา และไม่ใช่แค่เพียงพูดบทจำบทท่องบทให้ได้เท่านั้น แต่ต้องมีความเข้าใจในภาษาที่ใช้ด้วย วิธีการร้องก็มีการปรับเปลี่ยนนิดหน่อย อย่างเช่นการเอื้อนแบบไทย คนต่างชาติอาจไม่คุ้น แต่ก็ต้องรักษาความเป็นตัวเขาไว้ ก็มีการปรับและผสมผสานให้เขาสามารถสื่อสารกับคนดูอเมริกันได้ทั้งในด้านภาษาและการแสดง

คุณบอยคิดว่าตัวเองได้เรียนรู้และพัฒนาด้านไหนมากที่สุดจากการทำงานละครเพลง Waterfall ครั้งนี้

ได้เรียนรู้วิธีคิดของผู้ร่วมงานต่างชาติ เห็นจุดเริ่มต้นของการเกิดวิธีคิดแปลกๆใหม่ๆ ซึ่งบางทีพอเราทำงานไปนานๆเข้าเราก็จะคิดเร็วและมองข้ามจุดเริ่มต้นตรงนี้ไป เป็นการฝึกบริหารและทบทวนวิธีคิดและวิธีสื่อสารในการทำงานกับคนที่ไม่รู้จักเราเลย

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการทำละครเพลง Waterfall คือตอนไหน

ก็แล้วแต่ช่วง ก็หนักทุกช่วง (หัวเราะ) แต่ช่วงที่ดีที่สุดน่าจะเป็นช่วงที่ทุกคน ทั้งทีมงานต่างชาติ ตัวเรา และนักแสดง ได้มาเจอและเข้าใจในสิ่งเดียวกัน เพราะละครมีหลายทางเลือก ต่างคนก็เลือกต่างกัน จนมาเจอทางที่ทุกคนเห็นเหมือนกันหมด ตรงนั้นมันน่าดีใจ

จะมี cast recording เพลงประกอบละครหรือไม่

ตอนนี้ยัง แต่อาจจะมีในอนาคต

ตัวชี้วัดว่าละครเพลงประสบความสำเร็จหรือไม่คืออะไร

สามารถสื่อสารกับคนดูได้ตามประเด็นที่เราตั้งต้นไว้ และคนดูได้รับอะไรจากละครเรื่องนั้นๆ สำหรับเรื่อง Waterfall ประเด็นที่ต้องการสื่อสารคือให้ผู้ชมย้อนคิดว่า How do you hold on to your own culture and roots in the modern world? ให้ทุกคนมีตัวตน แต่อยู่ร่วมกันได้และยอมรับกันได้ ไม่ใช่ว่าใครดีกว่าใคร ซึ่งเป็นประเด็นที่เกี่ยวโยงกับสังคมปัจจุบัน แม้แต่สำหรับเมืองไทยเอง มีเด็กรุ่นใหม่บางส่วนที่เน้นโลกยุคใหม่จนไม่รู้จักรากเหง้าของประเทศตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย บางคนอาจคิดว่าไม่สำคัญ เพราะโลกปัจจุบันก้าวไปไกลมากแล้ว แต่ในอดีตที่ผ่านมา ก็มีการลองผิดลองถูกเรียนผิดเรียนถูก สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้หรือเมื่อวาน มันเป็นบทเรียนสำหรับอนาคต

คุณบอยรู้สึกอย่างไรกับเมืองซีแอตเทิล และอยากฝากอะไรถึงคนไทยในซีแอตเทิล

เป็นเมืองที่น่าอยู่ เป็นเมืองน่ารัก อากาศช่วงนี้ก็ยังดีอยู่ (หัวเราะ) ชาวไทยที่นี่ก็ต้อนรับดี ใจดีมีส่งเสบียงมาด้วย (หัวเราะ) ฝากให้คนไทยมาดูกันเยอะๆ เพราะการแสดงจากเมืองไทยที่เดินมาไกลถึงขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ขั้นตอนในการมาไม่ใช่ง่าย เป็นโอกาสแรกที่คนไทยหรือพูดได้ว่าครั้งแรกในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ที่นำเรื่องของประเทศตัวเองมาทำเป็นละครเพลงแบบนี้ร่วมกับทีมงานระดับนี้

จึงนับเป็นโชคดีของชาวไทยในซีแอตเทิลที่จะมีโอกาสร่วมสนับสนุนละครเพลง Waterfall มาร่วมเป็นกำลังใจและร่วมภูมิใจกับก้าวแรกที่สำคัญของละครเพลงที่ถือกำเนิดจากเมืองไทยเรื่องนี้ เพื่อก้าวต่อไปที่ยิ่งใหญ่สู่เวทีบรอดเวย์ด้วยกัน


Waterfall เปิดการแสดงที่ The 5th Avenue Theatre วันที่ 1-25 ตุลาคมนี้

ติดต่อซื้อตั๋วที่ Box Office (206)625-1900