หอการค้าไทย 12 ธันวาคม 2563

12/4/2020

ประกาศ Lockdown ซานฟรานซิโกรวมถึงเขตติดต่อใกล้เคียงใน Bay Area (Alameda, Contra Costa, Marin, Santa Clara and City of Berkeley) โดย Mayor London N. Breed and Director of Health Dr. Grant Colfax มีผลตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2563 เวลา 10 P.M. ถึง 4 มกราคม 2564

เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่ง Stay at Home Order ของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย แม้ว่าตัวเลขของเตียงว่างในโรงพยาบาล และไอซียูยังไม่อยู่ในจุดวิกฤต แต่เพื่อช่วยให้การแพร่กระจายเพื่อลดการติดเชื้อโควิค-19 วันที่ 4 ธันวาคม 2563 จึงมีประกาศจากนายกเทศมนตรีซานฟรานซิโกโดยได้รับความร่วมมือจากนายกเทศมนตรีในเขตเมืองใกล้เคียง Bay Area มีความเห็นตรงกัน โดยมีคำสั่งล็อคดาว์นนี้ขึ้น

คำสั่งให้ปิดดำเนินการธุรกิจ ดังนี้

- ปิดการให้บริการธุรกิจประเภท Personal Service ร้านทำเล็บ ร้านทำผม ร้านสัก บริการเจาะหู บริการด้านความงาม และร้านนวด ทั้งแบบให้บริการภายในและภายนอกร้าน

- ร้านอาหารให้ระงับการให้บริการนั่งทานแบบนอกร้าน และในร้าน อนุญาตให้บริการแบบ ทูโกและดิลิเวอร์รี่เท่านั้น

- หยุดให้บริการ Outdoor พิธิภัณฑ์ พิธิภัณฑ์สัตว์น้ำ และสวนสัตว์ แต่สำหรับสวนพฤกศาสตร์ยังสามารถให้บริการแบบ Outdoor ได้

- ยิม อนุญาตให้มีการเปิดให้บริการแบบ 1 ต่อ 1 เท่านั้น และแนะนำให้เป็นการออกกำลังกายแบบ Outdoor

- โรงหนังแบบขับรถเข้าชม หรือการแสดงละคร หรือโชว์ ในรูปแบบขับรถเข้าไปนั่งชม ให้ปิดบริการทั้งหมด

- ปิด ที่ปีนผา เชือกแกว่ง บ่อทราย ที่อยู่ในสนามเด็กเล่น

- ปิด ลานสเก็ต สนามแข่งรถ สนามพัดกลอฟ แม้เป็นแบบ Outdoor

- ระงับการให้บริการ รถโดยสารหรือเรือโดยสารแบบเปิดให้ลมผ่าน ซึ่งส่วนมากเป็นการให้บริการแบบเที่ยวชมเมือง หรือเรือตกปลา แม้เป็นแบบเปิดให้ลมผ่าน ก็ให้ปิดให้บริการ

สำหรับธุรกิจที่ให้ลดจำนวนผู้เข้าใช้บริการคือ

- ร้านค้าปลีกประเภทไม่ต้องสัมผัสตัวอย่างใกล้ชิด เช่นร้านตัดขนสัตว์ ร้านซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ร้านซ่อมรองเท้า สามารถเปิดให้บริการแบบส่งสินค้าที่ทางเท้า (หน้าร้าน) curbside drop off

- ร้านค้าปลีกแบบอื่นๆ ให้ลดการให้บริการลงเหลือ 20 %

การพบปะสังสรรในกลุ่มเล็กๆ แบบ Outdoor ขอให้เป็นบุคคลที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน และมีจำนวนคนไม่เกิน 12 คน ควรใส่หน้ากากป้องกันตลอดเวลา และไม่อนุญาตให้มีการเสริฟอาหารหรือเครื่องดื่ม

คำสั่งฉบับเต็มได้ที่ https://sfmayor.org/.../san-francisco-join-bay-area...

โดยในประกาศนี้ยังมีการแจ้งว่า หากในสัปดาห์แรกของการใช้คำสั่งนี้เป็นผลให้ตัวเลขของผู้ติดเชื้อลดลง และจำนวนเตียงว่างในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นมากกว่า 25% อาจมีการยกเลิกคำสั่งก่อนวันที่ 4 มกราคม 2564

เราทุกคนได้แต่ช่วยกันและภาวนาว่าเหตุการ์ณต่างๆ จะดีขึ้นค่ะ


12/5/2020

ประกาศล็อคดาว์น แคลิฟอร์เนียในหลายพื้นที่ Region Stay at Home Order เนื่องจากมีเตียงว่างในไอซียูต่ำกว่า 15% ขณะนี้เฉพาะในแคลิฟอร์เนียตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงถึง 1,341,400 คน

จากเหตุดังกล่าวจึงมีผลให้หลายๆ เค้าน์ตี้ได้ออกมาประกาศล็อคดาว์น แจ้งให้งดกิจกรรมที่ต้องมีการพบปะกันกับคนกลุ่มมาก ปิดให้บริการร้านนวด ร้านทำเล็บ ร้านทำผม ร้านเสริมสวย ในส่วนของธุรกิจร้านอาหารงดให้บริการแบบนั่งทานทั้งในร้านและนอกร้าน ยังสามารถให้บริการแบบทูโกและดิลิเวอร์ลี่ได้ คำสั่งนี้รวมถึงร้านอาหารในพาซาดีน่าต้องปิดให้บริการแบบนอกร้านด้วย โดยเริ่มล็อดดาว์นคืนนี้ 6 ธันวาคม 2563 เป็นจำนวน 3 สัปดาห์ ( 27 ธันวาคม 2563)

ประกาศจาก California Department of Public Health https://www.gov.ca.gov/.../12.3.20-Stay-at-Home-Order-ICU...

สำหรับลอสแอนเจลิสเค้าน์ตี้ ถือปฎิบัติตามคำสั่งนี้ค่ะ

ประกาศจากพาซาดีน่า https://www.cityofpasadena.net/.../governor-triggers.../...

ประกาศจากซานดิเอโก้เค้าน์ตี้ https://www.sandiegocounty.gov/.../HealthOfficerOrderCOVI...

สำหรับผู้ประกอบการร้านนวด และผู้ประกอบการที่อยู่ในธุรกิจประเภท Personal Care ได้แก่ ร้านทำผม ทำเล็บ ร้านสัก สามารถดูข้อมูลจากสมาคมนวดแห่งแคลิฟอร์เนีย California Massage Therapy Council (CMTC) ลงวันที่ 5 ธันวาคม 2563 ได้ที่ https://www.camtc.org/

คำสั่งปิดร้านนวดในหลายๆ พื้นที่ ดังนี้

Alameda County - เริ่ม วันที่ 7 ธันวาคม 2563 https://covid-19.acgov.org/reopening.page ?

City of Berkeley - เริ่ม วันที่ 7 ธันวาคม 2563 https://www.cityofberkeley.info/covid-19/

Contra Costa County - เริ่ม วันที่ 6 ธันวาคม 2563 เวลา 10 pm https://www.coronavirus.cchealth.org/health-orders

Marin County - เริ่ม เที่ยงของวันที่ 7 ธันวาคม 2563 https://coronavirus.marinhhs.org/covid-19-status-update...

San Francisco County - เริ่ม วันที่ 6 ธันวาคม 2563 https://www.sfdph.org/dph/alerts/coronavirus.asp

Santa Clara County - เริ่ม 6 ธันวาคม 2563 เวลา 10pm https://www.sccgov.org/.../mandatory-directives-stay-at...

ซึ่งคำสั่งหรือประกาศอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับตัวเลขผู้ติดเชื้อค่ะ บางซี้ตี้ บางเค้าน์ตี้อาจมีประกาศนอกเหนือออกไปจากประกาศของ State ขอให้ท่านติดตามข่าวและปฎิบัติตามอย่างเครงครัดนะคะ หากฝ่าฝืนและไม่ปฎิบัติตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือหน่วยงานที่ควบคุมเช่น Health Department สามารถออกคำเตือน หรือออกคำสั่งปิดร้าน หรือยึดใบประกอบการได้ค่ะ การปฎิบัติตามคำสั่งล็อคดาว์นเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองนะคะ ปลอดภัยไว้ก่อนค่ะ


12/6/2020

ร่วมกันลงชื่อสนับสนุน สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารแห่งชาติ National Restaurant Association เพื่อขอให้รัฐสภา ให้งบช่วยเหลือกับผู้ประกอบการร้านอาหาร

National Restaurant Association (NRA) ได้ยื่นจดหมายเข้าไปที่รัฐสภา Congress ในเช้าวันที่ 7 ธันวาคม 2563 โดยข้อความในจดหมายได้ระบุถึงความสำคัญของธุรกิจร้านอาหารต่อเศรษฐกิจของประเทศ และให้รัฐสภาเล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของธุรกิจร้านอาหารจากการสั่งปิดร้านอาหาร และให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนกับร้านอาหาร

ท่านสามารถอ่านจดหมายฉบับเต็มที่ https://restaurant.org/.../nat-l-restaurant-assoc-ltr-to...

ดูวีดีโออธิบายได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=ObmR-1U2hlo&feature=youtu.be

โดย NRA ขอให้รัฐสภาจัดงบประมาณมาช่วยเหลือร้านอาหาร ได้แก่การอนุมัติเงิน PPP ยืดหยุนการใช้เงิน PPP สำหรับการจ่ายค่าเช่ามากขึ้น เพราะร้านบางร้านเป็นธุรกิจครอบครัว ค่าเช่าเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าเงินเดือน และขอความช่วยเหลือในด้านต่างๆ กับร้านอาหาร โดยนำเสนอในเอกสาร Blueprint for Restaurant Revival https://restaurantsact.com/.../BlueprintforRevival_final...

ท่านสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกันลงชื่อเพื่อสนับสนุน NRA ได้ที่ https://p2a.co/geabs1a

สำหรับผู้ทำธุรกิจในสายงานอาหาร จะรู้จัก National Restaurant Association เป็นอย่างดีเพราะหลายๆ ท่านต้องผ่านการสอบ ServeSafe ซึ่งเป็นหนึ่งในโปรแกรมที่ดำเนินการโดย NRA

สภาหอการค้าไทยฯ ขอเชิญชวนมาช่วยกันร่วมลงชื่อเพื่อแสดงพลังของพวกเราให้ Congress เข้ามาช่วยเหลือธุรกิจร้านอาหาร อย่างจริงจังค่ะ


12/7/2020

$800 เงินช่วยเหลือจาก City of Los Angeles จำนวน 4,000 คน โดยคัดเลือกจากผู้สมัครที่มีความเดือดร้อน สมัครได้โดยโทร 311 หรือทางออนไลน์ที่ https://www.research.net/r/SERVE_LA_ONLINE

เปิดรับสมัครวันนี้ 7 - 11 ธันวาคม เงินช่วยเหลือสำหรับพนักงานร้านอาหาร โดยไม่คำนึงสถานะทางกฎหมาย ต้องที่อาศัยอยู่ใน City of Los Angeles


12/8/2020

ชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของสมาคมร้านอาหารแห่งแคลิฟอร์เนีย California Restaurant Associate (CRA) วันนี้ 8 ธันวาคม 2563 จากการยื่นคำร้องต่อศาลเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 พร้อมรายชื่อของผู้ประกอบการร้านอาหารที่ได้รับความเดือดร้อนจากคำสั่งปิดให้บริการนอกร้าน Outdoor Dining ของสาธารสุขของลอสแอนเจลิสเค้าน์ตี้ เนื่องจากทางสาธารณสุขฯ ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าการทานนอกร้านเป็นเหตุของการติดโควิค ศาลจึงเห็นควรให้ยกเลิกคำสั่งไม่ให้ร้านอาหารปิดให้บริการแบบนั่งทานนอกร้าน จนกว่าสาธารณสุขฯ จะมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ มายืนยันกับศาล

แต่เนื่องจากขณะนี้มีคำสั่งล็อคดาว์นของมณรัฐ Region Stay at Home Order ร้านอาหารยังไม่สามารถให้บริการนั่งทานทั้งในร้านและนอกร้านได้ นะคะ

จากคำสั่งศาลวันนี้ เมื่อคำสั่งล็อคดาว์นสิ้นสุดในวันที่ 28 ธันวาคม 2563 และสาธารณสุขของลอสแอนเจลิส ยังไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันและเป็นหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่าการนั่งทานนอกร้านเป็นเหตุหนึ่งของการแพร่เชื้อโควิค-19 สาธารณสุขจะไม่สามารถสั่งให้ร้านอาหารปิดให้บริการแบบนั่งทานนอกร้านได้

ท่านสามารถดูรายงานข่าวได้ที่ https://www.foxla.com/.../judge-sides-with-restaurants...

ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของสมาคมร้านอาหารแห่งแคลิฟอร์เนีย ซึ่งต้องขอบคุณผู้ประกอบการไทยทุกๆ ท่านที่เข้าไปลงชื่อเพื่อสนับสนุนการยื่นคำร้องต่อศาลในครั้งนี้

สภาหอการค้าไทยฯ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆ ท่าน นะคะ


12/10/2020

แคลิฟอร์เนียมออกกฎหมาย California’s legal training requirements pursuant to Gov’t Code 12950.1. ให้ธุรกิจที่มีพนักงานตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ทั้งนายจ้างและพนักงานต้องเข้ารับอบรมออนไลน์ “ฟรี” เรื่อง SEXUAL HARASSMENT PREVENTION TRAINING ภายในวันที่ 1 มกราคม 2564

หลายท่านคงได้ยินเรื่อง ME TOO เนื่องจากปัญหาเรื่อง Sexual Harassment เป็นปัญหาที่เกิดมายาวนานและต่อเนื่อง จึงมีการออกกฎหมายนี้เพื่อให้ความรู้และป้องการ Sexual Harassment ในสถานที่ทำงาน โดยกำหนดให้นายจ้างและลูกจ้างทุกคน ที่มีพนักงานตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปเข้ารับการอบรมออนไลน์ SEXUAL HARASSMENT PREVENTION TRAINING ฟรี ระดับหัวหน้างานขึ้นไปต้องเข้าฟังการ 2 ชั่วโมง พนักงานทั่วไปอบรม 1 ชั่วโมง การถามคำถามเป็นช่วงๆ ของการอบรมจะมี เมื่ออบรมเสร็จจะได้รับประกาศนียบัตรเพื่อยืนยันว่าได้ผ่านการอบรมแล้ว กรุณาสั่งพิมพ์ หรือถ่ายรูปหน้าจอ หรือเก็บบันทึกหน้าจอ Screen Shot ใบประกาศนียบัตรของท่านเพื่อใช้ยืนยันต่อ California Department of Fair Employment and Housing

เข้ารับการอบรมออนไลน์ได้ที่ https://www.dfeh.ca.gov/shpt/

อ้างอิง https://www.dfeh.ca.gov/shpt/…

สำหรับนายจ้าง https://www.dfeh.ca.gov/…/20…/06/SB1343EmployerFAQ6_2020.pdf

สำหรับลูกจ้าง https://www.dfeh.ca.gov/…/32/2…/05/SHPT4EmployeesFAQ_ENG.pdf

การเข้าฟังอบรมนี้ท่านจะได้เรียนรู้ว่า SEXUAL HARASSMENT มีขอบข่ายเรื่องใดบ้าง ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการละเมิดทางเพศเท่านั้น แต่ได้รวมถึงการกระทำ หรือคำพูดที่เกี่ยวเนื่องกับ เชื้อชาติ สัญชาติ สถานะทางกฎหมาย รูปลักษณ์ เพศลักษณ์ และอื่นๆ การอบรมนี้จะช่วยให้ท่านเข้าใจ และหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจนำไปสู่การเรียกร้อง หรือฟ้องร้อง เรื่อง SEXUAL HARASSMENT ค่ะ

ทุกคนสามารถเข้าฟังอบรมและรับใบประกาศนียบัตร เพื่อใช้ในการสมัครงานในอนาคตหรือยืนยันกับหัวหน้างานว่าท่านได้ผ่านการอบรมนี้แล้วค่ะ