หอการค้าไทย 20 มีนาคม 2564

3/13/2021

ช่องทางเพิ่มเติมสำหรับลงทะเบียนขอฉีดวัคซีนป้องกันโควิค 19 ในเขตลอสแอนเจลิสเค้าน์ตี้

หลายคนในลอสแอนเจลิส มีปัญหาในการลงทะเบียน วันนี้ขอแนะนำช่องทางต่างๆ ที่ท่านสามารถลงทะเบียนของฉีดวัคซีนป้องกันโควิค-19

ขั้นแรกเข้าไปที่ http://publichealth.lacounty.gov/.../vaccine/hcwsignup/

เลือก Search by Type of Appointment System แสดงรายชื่อหน่วยงาน ซึ่งได้รับการอนุมัติจากสาธารณสุขลอสแอนเจลิส ให้เป็นผู้ดำเนินการเรื่องการลงทะเบียน เพื่อช่วยให้การลงทะเบียนง่ายขึ้น แต่ละหน่วยงานจะมีข้อแตกต่างกัน ในรายละเอียดบางส่วนที่เหมือนกันคือ การฉีดวัคซีนไม่มีค่าใช้จ่าย และระบบได้เชื่อมโยงกับศูนย์ฉีดวัคซีนที่ได้รับอนุมัติจากสาธารณสุขฯ ลงทะเบียนได้ที่

https://myturn.ca.gov/

https://carbonhealth.com/covid-19-vaccines/los-angeles

https://curative.com/sites/23041#9/33.9012/-118.3188

https://healthy.kaiserpermanente.org/health-wellness/coronavirus-information/covid-vaccine?kp_shortcut_referrer=kp.org/covidvaccine

หรือเลือก CVS Ralps RiteAid Walgreens Costco Albertsons Pavilions VONS,/

แต่ละจุดให้บริการจะบอกว่าให้บริการฉีดวัคซีนของแบรนด์ไหน

ท่านที่มีข้อจำกัดในการใช้คอมพิวเตอร์ สามารถติดต่อ 1-833-540-0473 เวลา 8:00 am ถึง 8:30 pm ทุกวัน เพื่อขอความช่วยเหลือในการละทะเบียนฉีดวัคซีน

สำหรับกลุ่ม 1B ที่ขณะนี้ถึงคิวได้ฉีดวัคซีน ได้แก่ บุคคลที่ทำงานอุตสาหกรรมด้านอาหาร รวมถึง ร้านอาหาร พนักงานส่งอาหาร และเกษตรกร, พนักงานที่ทำงานในตลาด, Emergency Service , Education and Childcare, แม่บ้านหรือผู้ทำความสะอาดอาคารสถานที่ (เนื่องจากถือเป็นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องพบปะกับบุคคลอื่น) ดูรายละเอียดได้ที่ http://publichealth.lacounty.gov/.../vaccine/hcwsignup/

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับกลุ่ม Food & Agriculture

http://www.publichealth.lacounty.gov/.../Vaccinations...

ในวันที่ 15 มีนาคม 2564 การฉีดวัคซีนขยายสู่กลุ่ม ที่มีอายุ 16-64 ปี ที่มีปัญหาสุขภาพ หรือ disabilities ดูรายละเอียดได้ที่ https://www.cdph.ca.gov/.../Provider-Bulletin-2-12-21.aspx

การฉีดวัคซีนไม่มีค่าใช้จ่าย ฟรีทุกคน ไม่มีการสอบถามสถานะทางกฎหมาย ไม่มีอินชัวรันก็ฉีดได้ แต่ต้องมี

1. เอกสารแสดงตัวตน เช่น ไอดี หรือพาสปอร์ต เอกสารที่ระบุชื่อ อายุ และมีรูปของท่าน

2. เอกสารยืนยันว่าท่านทำงานในกลุ่มอาชีพที่ได้รับอนุญาตให้ฉีดวัคซีนได้ ท่านที่ทำงานร้านอาหาร พนักงานส่งอาหาร สามารถใช้เอกสารยืนยันอาชีพเช่น

o บัตรพนักงาน หรือเอกสารรับเงิน Payroll หรือเอกสารยืนยันว่าเป็นพนักงานร้านอาหาร

o เอกสารแสดงการเป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหาร

o Chef Certificate ประกาศนียบัตรผู้ผ่านหลักสูตรทำอาหาร

o ServSafe Certificate ค่าใช้จ่ายต่างกันไปในแต่ละประเภทของประกาศนีย์บัตรแตกต่างกันไปดูที่https://www.servsafe.com/access/ss/Catalog/ProductList/10

o Food Handling สามารถสอบออนไลน์ได้ที่ค่าใช้จ่ายประมาณ $8 (ใช้ได้ 3 ปี) มีหลายๆ องค์กรเปิดให้สอบออนไลน์ สอบผ่านถึงเก็บเงิน

o ฟรี คลาสออนไลน์เพิ่มเติม ServSafe อบรมฟรี สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร ServSafe COVID-19 Precautions ฟรีลงทะเบียนฟังสัมมนาออนไลน์ ทางสภาหอการค้าได้โพสไว้ที่ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=3622116194478786&id=379265505430554&sfnsn=mo

เนื่องจากสาธารณสุขยกเว้นเรื่องการกักตัวสำหรับบุคคลที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิค-19 กรณีที่ไม่มีอาการป่วย ไม่ต้องกักตัวหากสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิค-19 ธุรกิจบางประเภทสนับสนุนให้พนักงานฉีดวัคซีนป้องกัน ถึงขั้นจ่ายค่าตอบแทนพิเศษ ให้กับพนักงานที่ได้รับวัคซีน

ประเทศไทยได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2564 เรื่องลดวันกักตัวเหลือ 7 วัน สำหรับบุคคลที่ฉีดวัคซีนครบ และไม่มีการตรวจพบเชื้อโควิค-19 ดูรายละเอียดที่ https://www.thairath.co.th/news/politic/2046232

สภาหอการค้าไทยรณรงค์ให้ท่านไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิค-19 ค่ะ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวท่านเอง และเพิ่มภูมิคุ้มกันให้สังคมส่วนรวม

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับวัคซีนกรุณาติดต่อแพทย์ประจำตัวของท่านค่ะ


3/17/2021

เตือนธุรกิจไทย จากกลุ่มผู้ประสงค์ร้าย

หลายท่านคงทราบข่าว เกิดเหตุยิงในสปา 3 แห่ง ของชาวเอเชียที่รัฐจอร์เจียตาย 8 ศพ (หญิงเกาหลี 4 ) ทางกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ยืนยันสตรีที่เสียชีวิต 4 คนเป็นชาวเกาหลี สถานกงสุลใหญ่ของชาติเอเชียต่างๆกำลังตรวจสอบว่าเป็นคนชาติของตนหรือไม่

คาดว่าเหตุจูงใจ เกิดจาก ความเกลียดชังในเชื้อชาติ Asian Hate Crime ซึ่งขณะนี้ผู้ร้ายถูกจับกุม ทางตำรวจจะนำเรื่องส่งฟ้อง เราคงต้องตามข่าวต่อในเรื่องการส่งฟ้อง

สิ่งที่เราทุกคนทำได้ตอนนี้คือต้องระวังตัว สภาหอการค้าไทยฯ ขอแนะนำให้เจ้าของธุรกิจ ป้องกันและระวังภัยโดย

1. สำหรับธุรกิจบางประเภทที่รับลูกค้าโดยนัดหมายเท่านั้น ควรล็อคประตูและอนุญาตให้เฉพาะลูกค้าที่ได้ทำการนัดหมายเข้ารับบริการเท่านั้น

หมายเหตุ ต้องมีประตูฉุกเฉิน และคนที่อยู่ภายในตึกสามารถออกมาได้ หากมีเหตุฉุกเฉิน

2. ตรวจสอบการทำงานของกล้องวงจรปิด

3. ติดป้ายให้ทุกคนทราบว่ามี surveillance camera

4. ติด Alarm systems ติดสติกเกอร์แจ้งในจุดที่มองเห็นชัด

5. โทรหา 911 หรือตำรวจท้องที่ทันที หากท่านรู้สึกว่าท่านจะได้รับอันตรายเป็นเหยื่อของอาชญกรรม ถูกข่มขู่ แสดงออกทั้งทางวาจา การกระทำ ร่างกาย หรือทรัพย์สิน

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ความสำคัญมาก กับการแจ้งเหตุ Hate Crime

ปัจจุบันเทคโนโลยีหลายๆ อย่างเข้ามาช่วยเรื่องระบบประตู ระบบกล้องวีดีโอ ซึ่งราคาไม่สูง และติดตั้งเองได้ ท่านสามารถตรวจสอบได้ตามร้านค้าทั่วไป หรือออนไลน์ ดูระบบที่เหมาะสมกับธุรกิจของท่าน

เราต้องช่วยกันสอดส่องดูแลกัน เห็นเหตุการ์ณไม่ปกติโทรแจ้งตำรวจทันทีค่ะ


3/18/2021

CA ปรับอัตราภาษีขาย SALE TAX เริ่มวันที่ 1 เมษายน 2564

New Sales and Use Tax Rates Operative April 1, 2021

ทำที่ทำร้านค้าอย่าลืมปรับอัตราภาษีขาย SALE TAX ท่านสามารถตรวจสอบอัตราภาษีขาย ตามที่อยู่ของท่านได้ที่ https://maps.cdtfa.ca.gov/

ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับภาษีขาย https://www.cdtfa.ca.gov/taxes-and-fees/sales-use-tax-rates.htm

อย่าลืมนะคะ ภาษีขาย คือภาษีที่ท่านเก็บจากผู้ชื้อเพื่อนำส่งให้ California Department of Tax and Fee Administration ไม่ใช่รายได้ของกิจการ

การดำเนินการเรื่องภาษีควรปรึกษาผู้เชียวชาญทางด้านภาษี Tax Professional เท่านั้น