ลิขิตฟ้า ชะตาดิน ตอนปีชง

สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน เป็นครั้งแรกที่ผมได้รับเกียรติอย่างสูงจากคุณเพ็ญพิมพ์ จิตรธรและคุณวิรัช โรจนปัญญา ที่ให้โอกาสผมได้เปิดตัวในคอลัมน์นี้ ผมศึกษาศาสตร์ดวงดาว โหงวเฮ้งและฮวงจุ้ยมากว่าสิบปีจนเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในประเทศไทย ปัจจุบันด้วยความจำเป็นในการศึกษาของบุตรสาวจึงย้ายกลับมาบ้านเดิมที่California จึงใคร่ขอนำประสบการณ์เรื่องชะตาฟ้า ชะตาดินของมนุษย์มาเผยแผ่ให้ทุกท่านได้อ่านเป็นวิทยาทาน ซึ่งผมเชื่อเหลือเกินว่าจะมีหลายบทความที่ท่านไม่เคยได้อ่านหรือรับรู้จากที่ใหนมาก่อน เนื่องจากความรู้ที่ผมมีไม่เคยจารึกไว้ในที่ใด ได้มาจากสมาธิญาณล้วนๆครับ

ขอเริ่มต้นด้วยบทความง่ายๆที่ท่านเคยอ่านและผ่านสายตามาแล้วนะครับ คือเรื่องปีชงนี้ นักษัตย์ใดบ้างที่ชง ขอทบทวนความจำนะครับ ปีมะโรง ปีจอ ปีฉลู ปีมะแม ปี2561นี้ คนปีมะโรงจะชงเต็มๆ ชงแรง ชงบ่อยๆ ยิ่งกว่าชงกาแฟทุกเช้า คราวนี้มาดูกันทีฤาว่าหมายความว่าอย่างไร มีผลกระทบต่อชีวิตเช่นใด

คำว่า ชง ตามภาษาจีนแปลว่า การปะทะ ดังนั้น "ปีชง" จึงหมายถึงปีที่มีการปะทะ โดยความเชื่อเรื่องของปีชงนี้ มีมาจากความเชื่อทางโหราศาสตร์ของจีน โดยจะเกี่ยวข้องกับ องค์เทพไท้ส่วย หรือที่รู้จักกันดีในนาม “เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา” ซึ่งเป็นเทพผู้ทรงอิทธิฤทธิ์ และมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในแต่ละปี

ปีชงเป็นความเชื่อโบราณที่มาจากโหราศาสตร์ของชาวจีนซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องและไม่มีปรากฏอยู่ในศาสนาพุทธแต่อย่างใด เพียงแต่มีชาวพุทธบางกลุ่มนำมาเชื่อมโยงกับความเชื่อทางโหราศาสตร์ของไทยเท่านั้นเอง แต่แท้จริงแล้วการชงนั้นไม่ได้มีแค่ปีชงอย่างเดียว แต่มันยังมีทั้งเดือนชง วันชง และเวลาชงอีกมากมาย

ดังนั้นในปัจจุบันเราจึงเห็นชาวพุทธหลายคนที่เชื่อเรื่องปีชง และมีการแก้ปีชงกันตามวัดด้วยหลายวิธีเพื่อความสบายใจและสามารถใช้ชีวิตได้อย่างไม่ประมาท ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยสัตว์ การทำบุญ การบริจาคสิ่งของ การถือศีล รวมถึงการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ดังนั้นปีชงจึงเป็นความเชื่อเรื่องดวงชะตาตามโหราศาสตร์ของชาวจีน ที่ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาพุทธแต่อย่างใด โดยเชื่อว่าดวงชะตาของคนในปีนักกษัตรแต่ละปีจะมีปีชงเกิดขึ้นทุก 6 ปี ซึ่งทำให้เกิดอุปสรรคและปัญหาในการดำเนินชีวิตตามมา ปีชงจึงเป็นความเชื่อที่มีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก โดยสอนคนใช้ชีวิตอย่างรอบคอบไม่ประมาท และสามารถรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้อย่างมีสติ


ฉบับหน้ามาว่ากันต่อครับ
อ.เดช ญาณทิพย์
สนใจเรื่องดวงและฮวงจุ้ย Line: stevefengshui หรือstevefengshui@gmail.com