ลิขิตฟ้า ชะตาดิน ตอนปีชง ภาค 2

มาว่าเรื่องของปีชงต่อจากฉบับที่แล้วนะครับ หลายท่านคงไม่ค่อยเชื่อหรือเข้าใจว่าปีชงมีจริงไหมหรือปีชงมาจากศาสตร์ประเภทไหน ตัวผมเองก็ไม่เคยเชื่อเรื่องนี้มาก่อนเพราะเป็นคนหัวคิดเชิงวิทยาศาสตร์และเรียนด้านวิทยาศาสตร์มาตลอด ที่บ้านก็สอนให้เชื่อในสิ่งที่เห็นและพิสูจน์ได้ จนประสบกับชีวิตจริง แรกๆก็คิดว่าคงเป็นคราวเคราะห์หรือเหตุร้ายต่างๆเกิดขึ้นเพราะจังหวะเวลา แต่เมื่อหวนกลับไปและคำนวณเวลาดูจึงรู้ว่าอะไรที่ไม่ดีหนักๆมักเกิดปีชงทั้งนั้น

ปีชงเป็นเรื่องของโหราศาสตร์จีน หมายถึงความทุกข์ เจ็บป่วย อุบัติเหตุ ชีวิตวิบัติ เช่นว่า บางคนมีเรื่องร้ายๆ ซวยๆ ที่เกิดกับตนเองบ่อยๆ โดยเฉพาะในปีนั้น แต่จริงๆแล้ว มันก็คือศาสตร์ของคนจีน ที่รู้ล่วงหน้าว่า คนนั้นจะหมดอายุขัย เกิดอุบัติเหตุ เจ็บป่วย หรือ เจอเรื่องซวยๆ ซวยซ้ำ ซวยซ้อน

ในโหราศาสตร์จีนดั้งเดิม เขาแก้โดยวิธีไม่ต้องเสียเงิน แต่เนื่องจากมีศาสนาพุทธมาเกี่ยวข้อง การแก้ชง ก็คือการทำทาน ทำบุญ เพื่อความสบายใจ เพื่อให้เกิดสติ ว่า ต่อแต่นี้ จะใช้ชีวิตอย่างมีสติ และหากเรื่องเลวร้ายเกิดขึ้น ก็จะรับมืออย่างมีสติ

ปีชง ก็คือ ศาสตร์ว่าด้วยเรื่องความทุกข์ บางวัดจึงเห็นช่องทาง ในการหารายได้เข้าวัดก็แค่นั้นเอง

บางคนชงแรง ก็ตายในปีนั้น ชง แปลว่า ปะทะ บาดเจ็บ มันไม่ได้มีแค่ปีชง แต่ยังมีเดือนชง วันชง เวลาชง สอดคล้องกับ พุทธศาสนา ว่า กรรมทั้งหลายที่กระทำ มันก็ส่งผลได้ แต่ไม่มีใครรู้กรรมเลวจะส่งผลเมื่อใด ยกเว้น โป๊ยหยี่สี่เถียว(การเดินดาวจีน)

บางคนชงแล้วดีขึ้น ก็มี คือปะทะเอาตัวไม่ดีออกไป ทำให้ชีวิตดีขึ้น ปรมาจารย์จื้อเพ้ง และ ฝูซี (อังกฤษ: Fu Xi; จีน: 伏羲; พินอิน: fúxī) เป็นกษัตริย์พระองค์แรกในสามกษัตริย์ ในตำนานจีนโบราณ ซึ่งน่าจะมีพระชนม์ชีพอยู่ราว 2800 ปี ก่อนคริสต์ศักราช เป็นคนค้นพบระบบนี้

การมองปีชงแบบชาวพุทธคือ ความทุกข์มันเกิดขึ้นทุกวันทุกเวลา เพียงแต่จะมากหรือน้อย หรือถึงชีวิต การแก้ชงที่ดีที่สุดคือ การเจริญสติ ให้รู้เห็นตามความเป็นจริง

เศรษฐีลำดับต้นๆในเมืองไทย เขาก็มีวิธีแก้ชงกันมาหลายชั่วคนแล้ว ปีชงที่เห็นตามวัดไทย มันก็เป็นเพียงแค่การเลียนแบบ แบบงูๆปลาๆ

มนุษย์แต่ละคนมีจริตนิสัยสารพัดแบบ.. บางคนเข้มแข็งก็ศึกษาธรรมะปฏิบัติธรรมและลงมือแก้ไขชีวิตด้วยตัวเองหรือพึ่งบารมีจากผูู้ทรงศีลหรือพึ่งบารมีเทวดาเช่นไปแก้ชงที่ศาลเจ้าพอเสือ ศาลหลักเมือง ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเนี๊ยว แต่ไม่ควรไปแก้ชงที่ศาลแขวงหรือศาลจังหวัดเพราะอาจทำให้ชีวิตที่ชงอยู่แล้วต้องชงหนักกว่าเดิมเข้าไปใหญ่

ฉบับหน้าเราจะมาดูกันว่าปีนักษัติที่ชงอันดับต้นๆจะชงแรงขนาดใหน ซึ่งพลาดไม่ได้......ขอบอก นอกจากจะชงปีแล้ว ยังมีชงเดือน ชงวัน ชงเวลา ทำให้ชีวิตยุ่งยากเข้าไปอีกแถมยังมีเรื่องฤกษ์ยามมาสอดใส้ให้ปวดเศียร ท่านที่ทำธุรกิจและเป็นปีชงควรอ่านเป็นอย่างมาก ส่วนท่านที่ไม่ชงและไม่มีธุรกิจก็ควรอ่านเพราะจะเกี่ยวข้องกับคนที่ท่านจะคบหาด้วยซึ่งอาจนำมาซึ่งความยุ่งยากโดยไม่จำเป็น พบกันฉบับหน้านะครับ ส่วนท่านใดสนใจการแก้และวางฮวงจุ้ยประกอบดวงดาวติดต่อได้ที่ Line:stevefengshui หรือ stevefengshui@gmail.com