การไหว้เจ้าที่แบบถูกต้อง

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านที่รัก ท่านใดสนใจการเข้าอบรมสมถกรรมฐานเพื่อเปิดประตูบารมีในชาติที่ก่อนให้แปลงเป็นเงินในชาตินี้และอบรมการจัดฮวงจุ้ยเบื้องต้นด้วยตนเอง เชิญครับที่อาคารของผม มีหลายสถานที่ รับแค่ 12 ท่านต่อหนึ่งชั้นเรียนเท่านั้นครับ ฟรีไม่มีเงื่อนไขใดๆ

ติดต่อมาได้ครับ หากแอดไลน์ไม่ได้ก็เซฟเบอร์ผม ไลน์จะขึ้นเองหรือโทรหรืออีเมล์มาได้ รีบหน่อยครับ มีโควต้าจำกัดจริง (818)399-5757, Line: stevefengshui Email: stevefengshui@gmail.com

หลาย ๆ คนคงจะยังสงสัยเรื่องไหว้เจ้าที่ การไหว้พระภูมิเจ้าที่ต้องทำเวลาไหน ไหว้พระภูมิใช้ธูปกี่ดอก ของไหว้พระภูมิมีอะไรบ้าง และถ้าไม่มีศาลพระภูมิ มีวิธีไหว้พระภูมิเจ้าที่กลางแจ้งเช่นไร

พระภูมิ คือเทพเทวดาที่ถูกเชิญมาเพื่อให้คุ้มครองมนุษย์และสิ่งปลูกสร้าง บ้านส่วนมากนิยมอัญเชิญพระชัยมงคล (เป็นบุตรพระองค์หนึ่งของพระเจ้าพาลี ทำหน้าที่ดูแลรักษาเคหะสถาน บ้านเรือน) เช่นนี้ การจะอัญเชิญเทพเทวดาองค์ใดทั้งหมดขึ้นอยู่กับความเชื่อและศรัทธาในเทพเทวดาองค์นั้น

เจ้าที่ คือเป็นอีกภพภูมิซึ่งสถิตอยู่ในพื้นที่ของบ้าน แต่จะไม่เข้าตัวเรือนบ้าน เจ้าที่โดยมากจะอาศัยอยู่ ณ สถานที่แห่งนั้นมานานแล้ว อาจจะก่อนสิ่งปลูกสร้างบ้านเรือนด้วยซ้ำ ลักษณะของศาลเจ้าที่มักจะเป็นเรือนที่มีฐานใหญ่กว่าศาลพระภูมิ อยู่ในระดับความสูงเพียงครึ่งหนึ่งของศาลพระภูมิ ภายในจะมีรูปปั้นตา-ยาย หรือที่คนทั่วไปเรียกกันว่า ศาลตา-ยาย นั่นเอง

-เจ้าที่แท้ : เจ้าของที่เดิมที่ไม่ยอมไปเกิดใหม่ ซึ่งจะคอยปกปักรักษาที่ของตนเองอยู่อย่างนั้น

- เจ้าที่จร : คือวิญญาณเร่ร่อนที่อยู่โดยรอบบริเวณพื้นที่นั้น ๆ ดังนั้นก่อนการตั้งศาลเจ้าที่จึงจำเป็นต้องมีอาจารย์ตั้งศาลมาตรวจดูว่า มีวิญญาณเจ้าที่อยู่ในบริเวณนั้นหรือไม่ มิเช่นนั้นศาลเจ้าที่ตั้งไว้จะกลายเป็นศาลว่างเปล่า ไม่มีวิญญาณคอยดูแล

ผีบ้านผีเรือน คือเป็นภพภูมิที่ใกล้เคียงกับมนุษย์มาก มักถูกเรียกว่าภูมิเทวดา เทวดาภาคมนุษย์ ซึ่งอาศัยอยู่ในที่พักอาศัย หรือติดตัวเรามาตั้งแต่เริ่มแรก อาจจะเป็นบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วที่คอยตามรักษารักษาเรา ส่วนมากจะอยู่ในอาคารบ้านเรือน จึงถูกเรียกว่าผีบ้านผีเรือน


การไหว้ศาลพระภูมิ

โดยปกติแล้วการไหว้เจ้าที่ทั้งศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่จะไหว้พร้อมๆกัน การสักการะกราบไหว้ศาลพระภูมินั้นจะต้องทำทุกเช้าก่อนออกจากที่พักอาศัย ให้เตรียมจุดธูปบูชา 5 ดอก เทียน ดอกไม้สด พวงมาลัยสด ถวายน้ำเปล่า และอาหารคาว-หวาน ซึ่งอาหารคาว-หวานและผลไม้นั้นจะต้องผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนภายในอาทิตย์ละ 1 ครั้ง หรือไม่เดือนละ 2 ครั้ง มาสวดมนต์และขอพรเพื่อความเป็นมงคล หลังจากไหว้เสร็จก็สมควรทำความสะอาดบริเวณศาลด้วยก็จะยิ่งดี


การไหว้ศาลเจ้าที่

ให้เตรียม พวงมาลัยสด ดอกไม้สด น้ำเปล่า ผลไม้ อาหารคาวและหวาน เทียน และธูป 5 ดอก ซึ่งสุดแล้วแต่ความสะดวกของคนผู้นั้นว่าในแต่ละวันจะใช้อะไรเป็นของเซ่นไหว้ แต่ควรเปลี่ยนน้ำทุกวันก่อนออกจากบ้านพักอาศัย หลังจากไหว้เสร็จหรือก่อนไหว้ก็ได้

- การไหว้เจ้าที่กลางแจ้ง ทำอย่างไร ? สำหรับอาคารบ้านเรือน ที่ไม่มีศาลเจ้าที่ แต่เจ้าของบ้านต้องการไหว้เจ้าที่ เพื่อให้เกิดความสบายใจก็สามารถทำได้ค่ะ ด้วยการนำโต๊ะขนาดพอดีมาตั้งไว้หน้าอาคารบ้านเรือน โดยหันหน้าเข้าหาบ้านพักอาศัย หรือบางคนอาจจะวางไว้กลางที่พักอาศัย เลยก็ได้ค่ะ ต่อจากนั้นนำกระถางธูปพร้อมกับของไหว้เจ้าที่มาวางไว้ เพื่อสักการะกราบไหว้ให้ท่านดูแลรักษาพื้นที่แห่งนี้


การไหว้ผีบ้านผีเรือน

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ผีบ้านผีเรือนเชื่อกันว่าเป็นวิญญาณของปู่ย่าตายายที่ล่วงลับไปแล้ว การจะไหว้แต่ละครั้งมักใช้ผู้เฒ่าผู้แก่ หรือผู้สูงอายุที่สุดในบ้าน เพราะเหตุนี้ผู้สูงอายุจึงมีความหมายกับบุตรหลานในบ้าน เป็นการแสดงถึงความเคารพแก่ผู้เฒ่าผู้แก่ที่ยังอยู่และผู้ที่จากไป ผลของการไหว้ผีบ้านผีเรือนเลยสร้างสายสัมพันธ์ให้คนในบ้านนั่นเอง สิ่งของที่ใช้ไหว้มักเป็นอาหารที่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วโปรดปราน ดอกไม้ที่บรรพบุรุษโปรดปราน ของหวานที่บรรพบุรุษโปรดปราน และธูป 1 ดอก


บทสวด

การไหว้จะเป็นไปอย่างง่ายดายหากมีการกำกับคาถาไปด้วย เพื่อความสบายใจยิ่งๆ ขึ้นไป การจะไหว้ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่ หรือผีบ้านผีเรือน ล้วนก็มีการกำกับคาถาไว้เหมือนกัน


คำถวายเครื่องสังเวยศาลพระภูมิ

(ตั้งนะโม 3 จบ) นะโม เม พระภูมิเทวานัง ธูปะทีปะ จะ ปุปผัง สักการะ วันทานัง สูปะพะยัญชะนะสัมปันนัง โภชะนานัง สาลีนัง สะปะริวารัง อุทะกังวะรัง อาคัจฉันตุ ปะริภุญชันตุ สัพพะทา หิตายะ สุขายะ สันติเทวา มะหิทธิกา เตปิ อัมเห อะนุรักขันตุ อาโรคะเยนะ สุเขนะ จะ


คำลาเครื่องสังเวยศาลพระภูมิ

อายันตุ โภนโต อิธะ ทานะสีละ เนกขัมมะปัญญา สะหะ วิริยะ ขันตี สัจจาธิฏฐานะ เมตตุเปกขายุทธายะโว ทิสสาวินะติ อะเสสะโต


คำถวายเครื่องสังเวยศาลเจ้าที่

(ตั้งนะโม3 จบ) อิมัง สูปะพะยัญชนะ สัมปันนัง สะอุทะกังวะรัง ภุมมัสสะเทมิฯ


คำลาเครื่องสังเวยศาลเจ้าที่

เสสัง มังคะลัง ยาจามิ


คำถวายเครื่องสังเวยผีบ้านผีเรือน

"ลูกหลานเอาของ ... (ชื่อบรรพบุุรุษ)... มาเซ่นไหว้ เชิญมารับประทานและขอให้คุ้มครอง...(ชื่อของคนในบ้าน)... ให้อยู่ดีกินดีและร่ำรวย"


อ.เดช ญาณทิพย์