คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





อำลากัน...ด้วยเสียงเพลง
จะเหนื่อยเพียงไหนจะทุกข์เพียงใดโปรดรู้
ตรงนี้ยังมีฉันอยู่ พร้อมจะดูแลหัวใจ
หากมรสุมจะทำเธอเหน็บหนาวใจ
พายุจะแรงแค่ไหน จะคอยอยู่ข้างเคียงเธอ
หากมีวันไหนที่เธอไปไกลจากฉัน
ในหัวใจไม่เคยหวั่น และจะคอยเธอย้อนมา
ก็ใจมันรู้คลื่นลมจะคอยพัดพา
คอยซัดทะเลเข้าหา หาดทรายแห่งนี้ดังเดิม
* คือผืนทรายที่โอบทะเลไว้ จะวันใดมั่นคงเหมือนดังที่เป็น
อยู่เคียงข้างเธอใจไม่ไหวเอน และยังคงชัดเจนอย่างนั้น
หาดทรายยังสวยรายล้อมทะเลด้วยรัก
คงไว้ด้วยใจแน่นหนักไม่หวั่นยามพายุผ่าน
จะมีเพียงฉัน และเธอตราบนานเท่านาน
มีรักมีใจผสานดั่งทรายอยู่คู่ทะเล

เพลง ทรายกับทะเล
ขับร้อง นันทิดา แก้วบัวสาย
คำร้อง วิวัฒน์ ฉัตรธีรภาพ
เรียบเรียง รณภพ อรรคราช

เพลงนี้เคยนำมาลงประกอบคอลัมน์ “คุยกันวันเสาร์” เมื่อวันที่ ๒๑ มกราคมของปีนี้ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับชาวใต้ที่ประสบปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ ๑๐ ปี ซึ่งทางนายกสมาคมไทยปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนียจัดงานร้องเพลงการกุศล @ “K.T.” เพื่อส่งปัจจัยสำคัญไปซับน้ำตาชาวใต้ที่บ้านเกิดเมืองนอน ในคืนวันอาทิตย์ที่ ๑๕ มกราคม คืนนั้นส.ท่าเกษม ได้มอบซองที่บรรจุน้ำใจให้ คุณวัลลภา ดิเรกวัฒนะ ช่วยร้องเพลง “ทรายกับทะเล” เป็นการร่วมการกุศล เธอเล่าให้ฟังว่าคิวยาวมากสำหรับผู้ร้องเพลง เลยไม่ได้ร้องแต่ได้มอบซองให้กับนายกสมาคมเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็ได้ขอบคุณเธอไป ที่เป็นธุระจัดการให้อย่างดี !

เพลง “ทรายกับทะเล” นี้ เป็นความผูกพันที่ ส.ท่าเกษม มีต่อ คุณวัลลภา หรือ คุณวัล พูดกันตามจริงตัวเองเป็นคนรู้จักเพลงไทยน้อย อยู่เมืองไทยฟังแต่เพลงสากลตามสถานีวิทยุต่างๆ เป็นนักเพลงผลัดกันขอเพลงทางวิทยุสมัยดีเจ เล็ก วงศ์สว่าง, ก้องเกียรติ ณ ระนอง, หลุยส์-โลว์ ธุระวณิชย์ ๒ พี่น้อง, วิสุทธิ์ โลหิตนาวี (ปัจจุบันคือราชาแห่งไร่องุ่นกรานมอนเต้ ผลิตไวน์ชั้นนำระดับชาติ) เทวัญ วนภูติ ฯลฯ ยิ่งมาอยู่ที่นี่ในปี พ.ศ. ๒๕๑๐ เลยไม่ได้ฟังเพลงไทย เพราะไม่มีโซเชียลมีเดียที่แพร่หลายเหมือนปัจจุบัน จนมาระยะหลังที่เข้าสังคมไทยอย่างเต็มตัวก่อนเกษียณ มีรุ่นพี่รุ่นน้องในวงการเพลงทั้งอาชีพและสมัครเล่น แนะนำให้รู้จักคนละเพลงสองเพลง เช่น กุหลาบแดง, จันทร์, อสงไขย, ราคาแห่งความคิดถึง, ฝันดี ฯลฯ บ้างก็เสียชีวิตไปแล้ว บ้างก็เงียบหายไปจากวงสังคม

ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว...จนจำไม่ได้ว่าเมื่อไร ! ไปสังสรรค์ฟังเพลงที่ห้องอาหาร THAI KITCHEN ส.ท่าเกษม กำลังยุ่งๆ อยู่อีกห้องและได้ยินเสียงผู้หญิงร้องเพลงอยู่ในห้องเล็ก เป็นเพลงที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน ไม่รู้จัก มีความไพเราะมากเลยเดินตามเสียงเพลง ไปดูว่าใครขับร้อง กลายเป็น “คุณวัล” เสียงของเธอช่างเหมาะสมเข้ากับเพลงนี้มาก พอดีตัวเองเป็นคนรัก “ทะเล” อยู่แล้ว จึงถามไถ่ถึงเพลงนี้และกลายเป็น ๑ ในจำนวนเพลงโปรดทั้งหลายตั้งแต่คืนนั้น...

จนเมื่อคืนวันศุกร์ที่ ๙ มิถุนายน ที่เพิ่งผ่านมา ชมรมสุเทพแฟนคลับยูเอสเอ จัดเลี้ยงอาหารค่ำเป็นการเลี้ยงส่ง คุณสมเจตน์ พยัคฆฤทธิ์ บ.ก.เสรีชัย และคู่ชีวิต คุณวัลลภา ดิเรกวัฒนะ บ.ก .ข่าว น.ส.พ.เสรีชัย ที่ SIRI THAI CUISINE จึงได้ขอเพลง “ทรายกับทะเล” ก่อนที่ทั้งคู่จะเดินทางกลับ “บ้านเรา” อย่างถาวร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๕ ของเดือนนี้ เรือนรักหลังใหม่นี้อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าของบ้านใจดีเปิดประตูต้อนรับพรรคพวกที่แอล.เอ. ให้ที่อยู่พร้อมเบอร์โทรศัพท์มาด้วย ใจดีจังเลย !

คืนที่ฟังเพลง ทรายกับทะเล จากคุณวัล ครั้งแรก และ ครั้งล่าสุด (ไม่ชอบใช้คำว่าสุดท้าย !) เป็นสถานที่แห่งเดียวกัน ร้าน THAI KITCHEN เปลี่ยนเจ้าของร้านใหม่เป็นร้าน SIRI THAI CUISINE ในเมืองเบอร์แบงค์


หมายเหตุ ขอบคุณรูปต่างๆจาก TONK (คุณโต้ง) SHOOTER คุณเอี่ยน สุดใจ เจ้าของธุรกิจลูกชิ้นปลากราย Yellow Tail คุณแม้ว รุจา และ คุณเรวัติ


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๑๗ มิถุนายน ๒๕๖๐