เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



มีนาคมคือเดือนแห่งประวัติศาสตร์ของสตรี

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน หลายฉบับที่ผ่านมาเราพูดกันถึงเรื่องของการวางแผนสำหรับการเจ็บป่วยระยะยาวไปเยอะแล้ว ฉบับนี้ขอพูดถึงเรื่องเบา ๆ สำหรับเดือนมีนาคมกันบ้าง หากว่าเดือนกุมภาพันธ์ถือเป็นเดือนแห่งความรักสำหรับชาวลุงแซม เดือนมีนาคมนี้ชาวเมืองลุงแซมก็ถือว่าเป็น “เดือนแห่งประวัติศาสตร์ของสตรี หรือ Women’s History Month” ค่ะ

จะกล่าวถึงประวัติของการถือกำเนิดของ “เดือนแห่งประวัติศาสตร์ของสตรี” นี้ก็สามารถย้อนกลับไปได้ถึงเมื่อปีค.ศ. 1978 ซึ่งมีการจัดงานเฉลิมฉลองเดือนแห่งประวัติศาสตร์ของสตรีนี้เป็นครั้งแรกโดยกลุ่มโรงเรียนในเมือง Sonoma รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยในงานนั้นมีการแจกเอกสารให้กับโรงเรียน มีการแข่งขันการเขียนเรื่อง “Real Woman” ของนักเรียนและมีการจัดงานพาเหรดขึ้นในดาวน์ทาวน์ของเมือง Santa Rosa อีกด้วย

หลังจากนั้น 2-3 ปี แนวคิดเกี่ยวกับการจัดงานก็ได้ขยายไปยังชุมชน กลุ่มโรงเรียนและองค์กรอื่น ๆ ทั่วประเทศ โดยในปีค.ศ. 1980 ประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ ได้ออกประกาศให้วันที่ 8 มีนาคมเป็น “สัปดาห์แห่งประวัติศาสตร์ของสตรีแห่งชาติ (National Women’s History Week)” และสภาคองเกรสได้ถือปฏิบัติตามในปีถัดมาโดยได้เสนอแนะการจัดงานระดับชาติ และหลังจากนั้น 6 ปีโครงการระดับชาติก็ได้ผ่านการอนุมัติในสภาคองเกรสให้ขยายกิจกรรมไปจนครอบคลุมตลอดทั้งเดือน

ในปี ค.ศ. 1911 ได้มีการจัดให้วันที่ 8 มีนาคมเป็นวันสตรีสากล (International Women’s Day) เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จของสตรีที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ การเมืองและสังคม โดยในหลายประเทศมีการเฉลิมฉลองในวันนี้ด้วยการให้ของขวัญหรือดอกไม้กับสตรี สหประชาชาติได้เริ่มให้การสนับสนุนวันสตรีสากลนี้ตั้งแต่ปีค.ศ. 1975 โดยได้ให้เหตุผลว่า “เพื่อตระหนักถึงความจริงที่ว่าสันติสุขและความก้าวหน้าของสังคม รวมทั้งการมีความสุขตามสิทธิ์ที่มนุษย์พึงมีและอิสรเสรีภาพขั้นพื้นฐานนั้น จะต้องมีการร่วมมือกันอย่างแข็งขัน เท่าเทียมกันและมีการพัฒนาของสตรี และเพื่อที่จะเชิดชูความเสียสละของสตรีให้การสร้างความแข็งแกร่งของสันติภาพและความมั่นคงระหว่างชาติ”

ปัจจุบันนี้ในเมืองลุงแซมจะมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับสตรีในหลายแห่งทั่วชุมชนซึ่งท่านผู้อ่านก็สามารถไปร่วมได้ นอกจากนี้ทางผู้เขียนก็อยากจะขอเชิญชวนให้ท่านผู้อ่านที่เป็นสุภาพบุรุษแสดงความขอบคุณและชื่นชมกับสุภาพสตรีในชีวิตของท่าน โดยการให้ดอกไม้ ของขวัญ รวมทั้งคำชมเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเหล่าสตรีของท่านกันค่ะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850) 598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง


อ้างอิง: http://www.history.com/topics/holidays/womens-history-month

วลัยพรรณ เกษทอง

7 มีนาคม พ.ศ. 2562