เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



13 ตุลาคมคือวันแห่งความวิปโยคของคนไทยทั่วโลก

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน เปิดปฐมฤกษ์กับบ้านหลังใหม่ของคอลัมน์ “เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม” ในหนังสือพิมพ์ไทยแอลเอ ในเดือนตุลาคมซึ่งเป็น “เดือนแห่งความตื่นตัวเกี่ยวกับมะเร็งเต้านมแห่งชาติ”

เดือนแห่งความตื่นตัวเกี่ยวกับมะเร็งเต้านมแห่งชาติ (National Breast Cancer Awareness Month) มีชื่อย่อจากชื่อภาษาอังกฤษว่า NBCAM เป็นโครงการเกี่ยวกับสุขภาพระดับสากลซึ่งจัดขึ้นโดยองค์กรการกุศลที่เกี่ยวข้องกับมะเร็งเต้านมในเดือนตุลาคมของทุกปีเพื่อเพิ่มความตื่นตัวเกี่ยวกับโรคนี้และระดมทุนเพื่อใช้ในงานวิจัยถึงสาเหตุ การป้องกัน การวินิจฉัย และการรักษาของโรค นอกจากนั้นแคมเปญนี้ยังให้ข้อมูลและการสนับสนุนกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคมะเร็งเต้านมอีกด้วย

NBCAM เป็นแคมเปญประจำปีซึ่งมีความมุ่งหมายที่จะให้ความรู้กับบุคคลถึงความสำคัญของการตรวจคัดกรอง การทดสอบและอื่น ๆ โดยจะเริ่มกิจกรรมในวันที่ 1 ตุลาคมจนถึง 31 ตุลาคมของทุกปี

สำหรับประวัติของเดือนแห่งความตื่นตัวเกี่ยวกับมะเร็งเต้านมแห่งชาติ ได้เริ่มก่อตั้งในเดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 1985 ด้วยความร่วมมือกันของ American Cancer Society และแผนกเภสัชกรรมของ Imperial Chemical Industries (ปัจจุบันเป็นส่วนของผู้ผลิตยาต้านมะเร็งบริษัท AstraZeneca) มีจุดมุ่งหมายตั้งแต่เริ่มต้นเพื่อสนับสนุนการตรวจเต้านมเพื่อเป็นอาวุธที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการต่อต้านกับมะเร็งเต้านม

ในปีค.ศ. 1993 เอเวอลีน ลาวเดอร์ รองประธานอำนวยการอาวุโสของบริษัท Estée Lauder ได้ก่อตั้งมูลนิธิ Breast Cancer Research Foundation และกำหนดให้ริบบิ้นสีชมพูเป็นสัญลักษณ์แม้ว่านี่จะไม่ใช่ครั้งแรกที่ริบบิ้นถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของมะเร็งเต้านม เคยมีสุภาพสตรีชาวรัฐแคลิฟอร์เนียวัย 68 ปีที่ชื่อว่าชาร์ลอต ฮาเลย์ ผู้ที่พี่สาว ลูกสาวและหลานสาวเป็นมะเร็งเต้านมและได้แจกจ่ายริบบิ้นสีพีชออกไปเพื่อสร้างความสนใจถึงสิ่งที่เธอมองว่างานวิจัยมีเงินทุนที่ไม่เพียงพอ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีค.ศ. 1991 มูลนิธิ Susan G Komen ได้ส่งต่อริบบิ้นสีชมพูให้กับผู้เข้าร่วมการวิ่งในเมืองนิวยอร์คซิตี้ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่รอดชีวิตจากการเป็นมะเร็งเต้านม

ในปี ค.ศ. 2010 สายการบินเดลต้าได้ทาสีเครื่องบินหมายเลข N845MH ซึ่งเป็นเครื่องโบอิ้ง 767-432ER ในสีพิเศษของมูลนิธิ Breast Cancer Research Foundation และในเดือนกันยายน ค.ศ. 2015 ก็ได้ทาสีในเวอร์ชั่นใหม่อีกครั้งในเครื่องบินลำเดียวกัน

ในช่วงเดือนตุลาคมซึ่งเป็นเดือนแห่งเทศกาลนี้จะมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายทั่วโลก อันได้แก่ การเดิน การวิ่ง และการประดับริบบิ้นสีชมพูในตึกสำคัญทั่วเมือง ในประเทศสหรัฐอเมริกาสมาคมลีคการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลแห่งชาติได้สนับสนุนความตื่นตัวของมะเร็งเต้านมโดยนำเอาสีชมพูดมาใช้ทั้งในและนอกสนาม

ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 1983 ได้มีการจัดกิจกรรมวิ่ง “Race for the Cure” เป็นครั้งแรกที่เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส โดยมีคนเข้าร่วมงาน 800 คน ซึ่งจากข้อมูลของผู้จัดพบว่าภายในปี 2002 จำนวนผู้เข้าร่วมงานได้เพิ่มขึ้นสูงถึง 1.3 ล้านคนจากการจัดกิจกรรมในเมืองกว่า 100 เมืองของสหรัฐอเมริกา และยังมีการจัดกิจกรรมในหลายส่วนของโลกอีกด้วย

ในวันนี้เรามีการเดินระยะยาว 2 วันเพื่อหาทุนสำหรับงานวิจัยเกี่ยวกับมะเร็งเต้านม โดยบริษัทเอวอนได้สปอนเซอร์การเดิน 39 ไมล์ขึ้น และการเดินที่ยาวที่สุดในขณะนี้คือการเดินหาทุน 60 ไมล์เป็นเวลา 3 วันเพื่อนำเงินไปช่วยเหลือการวิจัยซึ่งจะให้ผลประโยชน์กับมูลนิธิ Susan G Komen ซึ่งเกิดขึ้นในเมืองใหญ่ 7 เมืองในสหรัฐอเมริกา

มะเร็งเต้านมเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับทั้งเพศหญิงและเพศชาย ดังนั้นท่านจึงควรจะไปตรวจคัดกรองตามที่แพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัด เพราะการค้นพบโรคนี้แต่เนิ่นเนิ่นจะเพิ่มโอกาสในการรักษาให้หายขาดได้มากขึ้น และตัวมะเร็งจะไม่ได้มีโอกาสแพร่ลามไปยังต่อมน้ำเหลืองหรืออวัยวะอื่นที่สำคัญของร่างกาย ดังนั้นอย่านิ่งนอนใจนะคะ

ก่อนจากไปขอฝากประชาสัมพันธ์งาน "สามัคคีซัมมิต 2018" ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 20 ตุลาคม 2561 ที่ Marina Village Conference เมืองซานดิเอโก้ ในงานนี้นอกจากผู้เข้าร่วมงานจะมีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับเอกอัครราชทูตไทยประจำวอชิงตัน ดีซีแล้วจะมีวิทยากรจากหลากหลายสาขาอาชีพมาให้ความรู้กับผู้ร่วมงาน ซึ่งผู้เขียนก็จะเป็นหนึ่งในวิทยากรที่จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนเกี่ยวกับธุรกิจเช่นเดียวกัน รายละเอียดของงานสามารถเข้าไปดูได้ที่เวบไซด์ www.samakkee.org ค่ะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850) 598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง รวมทั้งถ้าอยากจะติดตามบทความย้อนหลังก็สามารถติดตามได้ที่เวบไซด์ของหนังสือพิมพ์เสรีชัย http://www.sereechai.com/ คอลัมน์ “เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม”

อ้างอิง: https://en.wikipedia.org/wiki/National_Breast_Cancer_Awareness_Month


วลัยพรรณ เกษทอง
3 ตุลาคม 2561