เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



ชั้นตอนการขอรับเงินช่วยเหลือผลกระทบทางเศรษฐกิจสำหรับคนที่ไม่ได้ยื่นภาษี

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ฉบับที่แล้วเราได้พูดถึงสินเชื่อตัวแรกที่ SBA ออกมาเพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กที่เรียกว่า โปรแกรมสินเชื่อปกป้องเงินเดือน (Paycheck Protection Program) หรือ PPP ไปแล้ว โดยตั้งใจว่าฉบับนี้จะพูดถึงสินเชื่อตัวต่อไปคือโปรแกรมสินเชื่อในกรณีภัยพิบัติฉุกเฉิน (EIDL Loan Advance) ต่อ แต่เนื่องจากขณะนี้ทางโครงการหยุดรับใบคำขอใหม่เนื่องจากเงินทุนหมด ดังนั้นเราจะค้างเรื่องนี้เอาไว้ก่อนจนกว่าจะมีการเปิดให้สมัครเข้าไปใหม่ สำหรับผู้ที่ส่งเรื่องคำขอเข้าไปแล้วยังจะได้รับการตรวจสอบใบคำขอตามลำดับการขอเข้ามาอยู่ ใครขอเข้ามาก่อนก็จะได้รับการพิจารณาก่อน ดังนั้นใครที่ส่งเรื่องไปแล้ว ได้รับหมายเลขเอกสารคำขอมาแล้ว ตอนนี้ก็ให้รออย่างเดียวค่ะ เพราะหลังจากตรวจสอบแล้วเขาจะทำ 3 อย่างคือ อนุมัติ ขอเอกสารเพิ่มเติม หรือไม่อนุมัติ ค่ะ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้อ่านโทร.มาถามเกี่ยวกับเรื่องการได้รับเงินช่วยเหลือผลกระทบทางเศรษฐกิจ (Economic impact payments) ที่ทางสรรพากรของสหรัฐหรือไออาร์เอส (IRS) จะจ่ายให้อยู่หลายคน ซึ่งคำถามส่วนใหญ่ก็มีอธิบายในบทความ 2 ฉบับที่แล้วที่ได้นำเอาข้อมูลจากเวบไซด์ของ IRS มาเล่าให้ฟัง ซึ่งท่านผู้อ่านสามารถย้อนกลับไปหาอ่านได้ที่ลิงค์นี้ค่ะ http://www.thailanewspaper.com/article/khun_Aum/1804.php

นอกเหนือจากเรื่องดังกล่าว ไออาร์เอสได้อัพเดทในเรื่องขอตัวช่วยเหลือสำหรับบุคคลที่ไม่ได้ยื่นภาษีในปี 2018 หรือ 2019 ค่ะ ซึ่งจากเวบไซด์ของไออาร์เอสได้แนะนำว่าบุคคลที่ควรจะใช้ตัวช่วยตรงนี้ควรเป็นบุคคลที่ถือสถานะซิติเซ่นหรือกรีนการ์ดซึ่ง

- มีรายได้ในปีค.ศ. 2019 ไม่เกิน 12,200 เหรียญ สำหรับคนโสด หรือ 24,400 เหรียญสำหรับคู่สมรส

- ไม่ได้จำเป็นต้องยื่นภาษีเงินได้ในปี 2019 และไม่ได้ตั้งใจว่าจะยื่นภาษีด้วย

การใส่ข้อมูลลงไปในลิงค์ตัวช่วยที่ไออาร์เอสให้นี้ไม่ยากและใช้เวลาไม่นาน ไม่มีค่าใช้จ่าย และหลังจากให้ข้อมูลแล้วไออาร์เอสจะใช้ข้อมูลนี้ในการตัดสินว่าท่านมีคุณสมบัติจะได้รับเงินหรือไม่ หากอนุมัติก็จะส่งเงินเข้าไปให้ในบัญชีตามแจ้ง

ข้อมูลที่จะต้องเตรียมเพื่อจะเข้าไปกรอกในลิงค์ตัวช่วยดังกล่าวได้แก่

- ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ปัจจุบันและอีเมล์

- วันเดือนปีเกิด และเลขโซเชี่ยล

- เลขบัญชีธนาคาร ประเภทบัญชีและเลข routing number (ตัวเลขนี้สามารถดูบนเช็คของคุณได้)

- เลข IP PIN ซึ่งเป็นเลขแสดงตัวส่วนบุคคลเพื่อปกป้องเอกลักษณ์ซึ่งจะได้จากการยื่นภาษีในปีก่อน (หากมี)

- เลขใบขับขี่ของรัฐหรือบัตรไอดี (หากมี)

- หากท่านมีบุตรจะต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับชื่อของบุตร เลขโซเชี่ยลหรือเลขแสดงตนทางภาษีของบุตรที่รับมาอุปการะ (สำหรับคนที่มีเฉพาะเลขตัวนี้) และต้องระบุสถานะของบุตรที่มีกับท่านค่ะ

เวบไซด์ตัวช่วยดังกล่าวคือ เวบไซด์ที่เรียกว่า Free File Fillable Forms ซึ่งเป็นเวบที่ได้รับการรับรองจากไออาร์เอส โดยสามารถเข้าไปได้สองทางคือ เข้าทางตรงที่ https://www.freefilefillableforms.com/#/fd/EconomicImpactPayment หรือเข้าผ่านทางเพจของไออาร์เอส https://www.irs.gov/coronavirus/non-filers-enter-payment-info-here ก็ได้ค่ะ

เมื่อเข้าไปในเวบไซด์ดังกล่าวแล้ว จะมีขั้นตอนดังนี้

- เริ่มสร้างบัญชีของท่านเองโดยใส่อีเมล์ หมายเลขโทรศัพท์และเลือกชื่อบัญชีผู้ใช้งาน (user ID) และรหัสเข้า (password)

- จากนั้นจะถูกนำเข้าไปสู่หน้าที่ท่านจะต้องใส่ว่าในการยื่นภาษีนั้นใช้สถานะอะไร (โสดหรือยื่นร่วมกับคู่สมรส) และข้อมูลส่วนตัว โดยขั้นตอนนี้ท่านต้องแน่ใจว่ามีข้อมูลเลขโซเชี่ยลของท่านพร้อม (และคู่สมรสหากว่ายังอยู่ในสถานะสมรสในปลายปี 2019) เว้นแต่ว่าท่านยื่นในสถานะยื่นร่วมกับกับคู่สมรสแต่คู่สมรสรับราชการทหาร รวมทั้งต้องมีเลขโซเชี่ยลหรือเลขแสดงตนทางภาษีของบุตรที่รับมาอุปการะหากท่านจะมีการเคลมบุตรเข้าไปเพื่อรับเงินช่วยเหลือตรงนี้ด้วย

- หากมีใครสามารถเคลมท่านหรือคู่สมรสของท่านเป็นผู้ได้รับการอุปการะ (dependent) ได้ให้เช็คที่กล่องข้างหน้าในส่วนนี้ด้วย

- ใส่ข้อมูลธนาคาร (หากไม่ใส่ทางไออาร์เอสจะส่งเงินเป็นเช็คให้แทน)

- หลังจากนั้นท่านจะถูกนำไปยังหน้าจอซึ่งท่านสามารถใส่ข้อมูลส่วนตัวเพื่อยืนยันตัวตนของท่านแค่ทำตามคำแนะนำที่เขาบอก ในขั้นตอนนี้ท่านจำเป็นต้องมีเพียงข้อมูลในใบขับขี่หรือไอดีของรัฐที่ออกให้ แต่หากไม่มีจริง ๆ ก็ให้เว้นข้อมูลส่วนนี้ไว้ได้ค่ะ

หลังจากทำการเสร็จเรียบร้อยท่านจะได้รับอีเมล์จากส่วนบริการลูกค้าซึ่งจะแจ้งให้ท่านทราบว่าข้อมูลที่ท่านกรอกส่งไปนั้นได้รับแล้ว หรือจะบอกว่ามีปัญหาหรือบอกวิธีให้แก้ไข โดยตัว Free File Fillable Forms ที่เป็นเวบไซด์ดังกล่าวจะใช้ข้อมูลที่ท่านให้ไปกรอกฟอร์ม 1040 ให้โดยอัตโนมัติและส่งข้อมูลให้กับไออาร์เอสเพื่อคำนวณและจ่ายเงินให้กับท่านค่ะ

ก่อนจากไปขอประชาสัมพันธ์สำหรับรายการ “ชวนหมอมาคุย” ในวันเสาร์นี้เวลา 15.30-16.30 น. ทางช่องเฟสบุคไลฟ์ www.facebook.com/walaipan.kesthong โดยสัปดาห์นี้จะมีคุณหมอจิรยศ จินตนาดิลก คุณหมอผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคปอด โรคในผู้สูงอายุและโรคทางการนอนหลับ จากรัฐฟลอริด้า มาให้ความรู้กับชุมชนไทยในสหรัฐถึงการดูแลรักษาตนเองในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาดนี้ โดยผู้เขียนจะเป็นวิทยากร ใครมีคำถามโทร.มาได้หรือจะส่งอีเมล์มาล่วงหน้าได้ค่ะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ความรู้ทั่วไปมิใช่เป็นการแนะนำทางกฏหมายหรืออื่นใดเฉพาะ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850)598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง ส่วนใครอยากอ่านบทความย้อนหลังก็หาอ่านได้ในคอลัมน์ “เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม” ทางเวบไซด์ของนสพ.ไทยแอลเอได้เลยค่ะ


อ้างอิง: https://www.irs.gov/coronavirus/non-filers-enter-payment-info-here

วลัยพรรณ เกษทอง

17 เมษายน 2563