เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



การปฏิบัติตัวให้สอดคล้องกับนโยบาย Safer at Home กับการอยู่บ้านช่วงไวรัสบุก

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ขณะนี้สถานการณ์ไวรัสระบบเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ มีคนในสหรัฐอเมริกาติดเชื้อเจ้าไวรัสโควิด -19 (COVID-19) หรือชื่อเดิมว่าไวรัสโคโรน่า (Corona Virus) ไปกว่า 15,000 รายและมีผู้เสียชีวิตกว่า 200 รายไปแล้ว จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐ (CDC) 3 ลำดับแรกที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดในขณะที่กำลังเขียนบทความนี้คือ รัฐนิวยอร์ค (6,834 ราย) รัฐวอชิงตัน (1,376 ราย) และรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งผู้เขียนอาศัยอยู่ (982 ราย) ทำให้ตอนนี้ทางผู้ว่าการรัฐฯ แคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิสเคานต์ตี้และผู้ว่าการนครลอสแอนเจลิส เอริก กาเซตติ ได้ออกมาประสานเสียงกันออกคำสั่งให้ประชาชนอยู่กับบ้าน โดยใช้ชื่อนโยบายว่า “Safer at Home” หรือแปลเป็นไทยก็คือ “ปลอดภัยกว่าเมื่ออยู่กับบ้าน” เพื่อกระตุ้นให้คนไม่ออกไปไหน เป็นการลดอัตราการแพร่เชื้อไวรัส ลดจำนวนคนป่วยไม่ให้มากขึ้นจนระบบบริการสาธารณสุขรับไม่ไหว เพื่อซื้อเวลาต่อกรกับเจ้าไวรัสที่เขาว่ามีอัตราแพร่ระบาดจาก 1 คนไป 2.5 คนได้ทันค่ะ

ในนครลอสแอนเจลิส นโยบาย “Safer at Home” นั้นมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 11.59 PM (ใกล้เที่ยงคืน) ของวันที่ 20 มีนาคม จนถึงวันที่ 19 เมษายน สำหรับลูกจ้างของธุรกิจที่ไม่มีความจำเป็น ซึ่งไม่ได้ควบคุมขนาดว่าไม่ให้ออกจากบ้านไปไหนกันเลยนะคะ แต่เป็นการขอความร่วมมือให้อยู่บ้าน ธุรกิจที่ไม่จำเป็นที่ต้องมีคนดูแลให้ปิดกิจการ ส่วนกิจกรรมและธุรกิจที่จำเป็นก็ยังดำเนินกิจการต่อได้ค่ะ

โดยกิจกรรมที่ถือว่าเป็นกิจกรรมที่จำเป็น (ยังทำได้) ได้แก่

• ไปจับจ่ายซื้ออาหารหรือยา

ร้านขายของชำและร้านขายยายังเปิดอยู่ ควรซื้อเท่าที่จำเป็นและไม่กักตุน ร้านอาหารยังได้รับอนุญาตให้ประกอบอาหารสำหรับมารับกับไปทานที่บ้านหรือส่งถึงบ้าน

• ไปดูแลหรือให้บริการทางสาธารณสุข

หากคุณเป็นผู้ดูแลเด็กหรือคนที่คุณรัก คุณอาจสามารถดูแลพวกเขาต่อไป แต่หากคุณรู้สึกไม่สบายควรจะทำตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมโรค (CDC)

• กิจกรรมกลางแจ้ง

การออกไปเดิน ปีนเขา วิ่ง ขี่จักรยาน อย่างตระหนักถึงการรักษาระยะห่างกับผู้อื่น (ระยะปลอดภัย 6 ฟุต)สามารถกระทำได้

ส่วนธุรกิจที่จำเป็น (ยังเปิดกิจการได้) อาทิเช่น

• ร้านขายของชำ (Grocery) ได้แก่ ร้านชายของชำ ร้านสะดวกซื้อ และกิจกรรมการส่งอาหารถึงที่พัก

• ร้านอาหาร อนุญาตให้ขายอาหารสำหรับนำออกไปทานนอกร้าน ส่งถึงบ้านและขับรถมารับ (drive-thru) เท่านั้น และไม่อนุญาตให้ลูกค้ารับประทานในร้าน

• สถาบันการเงิน ได้แก่ ธนาคารและเครดิตยูเนี่ยน

• บริการขนส่ง ได้แก่ แท๊กซี่ และรถขนส่งหลายคน ปั๊มนัำมัน อู่ซ่อมรถ และร้านซ่อมจักรยาน

• กิจการทางด้านสาธารณสุข ได้แก่ โรงพยบาล คลีนิค คลีนิคทำฟัน ร้านขายยา สัตว์แพทย์ และร้านขายยากัญชา

• ร้านขายเครื่องมือช่าง ได้แก่ ร้านขายเครื่องมือช่างและเครื่องมือก่อสร้าง

ในช่วงที่มีนโยบายไม่สมาคมกัน (social distancing) นี้ ทางลอสแอนเจลิสเคาน์ตี้ได้จริงจังเข้มงวดกับการห้ามชุมนุมหรือจัดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมงานเกินกว่า 10 คนแล้ว โดยหากใครไม่ทำตามถือเป็นคดีอาญา ซึ่งอาจมีโทษปรับหรือจำคุก หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามกฏหมายของสุขภาพและความปลอดภัยของรัฐแคลิฟอร์เนีย

ส่วนการชุมนุมกัน 2-9 คนในที่ปิดในกิจกรรมที่ไม่ได้ถูกห้ามนั้น ผู้จัดงานจะต้องจัดงานตามเงื่อนไขดังนี้

• กำหนดให้ระยะห่างของผู้ที่มาร่วมงานซึ่งจะต้องอยู่ใกล้ชิดกันเกิน 5 นาทีมีระยะกันอย่างน้อย 6 ฟุตตลอดการร่วมงาน โดยบุคคลที่อยู่บ้านเดียวกันหรือครอบครัวเดียวกันสามารถรวมกลุ่มนั่งอยู่ใกล้กันได้ แต่จะต้องห่างจากคนกลุ่มอื่นอย่างน้อย 6 ฟุตตลอดงาน

• กำหนดบริเวณให้มีการล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือมีน้ำยาฆ่าเชื้อซึ่งมีส่วนผสมแอลกอฮอล์อย่างน้อย 60%

• ติดป้ายประกาศในบริเวณงานเพื่อให้คำแนะนำกับคนในชุมชนไม่ให้เข้ามาร่วมงานหากมีอาการเจ็บป่วยทางเดินหายใจ เช่น มีไข้หรือไอ

• ทำตามคำแนะนำของการควบคุมโรคในแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขของลอสแอนเจลิสเคาน์ตี้ อันได้แก่ การทำความสะอาดและการฆ่าเชื้อในบริเวณสถานที่จัดงาน โดยสามารถดูได้จากเวบไซด์ www.publichhealth.lacounty.gov/media/Coronavirus

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายที่ได้ประกาศออกมานี้ สามารถดูได้เพิ่มเติมจาก http://file.lacounty.gov/SDSInter/lac/1070029_COVID-19_SaferAtHome_HealthOfficerOrder_20200319_Signed.pdf

ขอแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ว่างานสัมมนา “เรียนรู้เมื่อต้องอยู่เมืองลุงแซมสัมมนาซีรี่ยส์ครั้งที่ 2” ในวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2563 ที่จะถึงนี้ ณ วัดป่าธรรมชาติ เมืองลาพวนเต้ ทางผู้จัดขอเลื่อนกิจกรรมออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสจะดีขึ้น ระยะนี้ทางผู้เขียนก็จะนำเอาสาระต่าง ๆ มาเล่าให้ฟังไปพลาง ๆ ก่อน หากมีอะไรเปลี่ยนแปลงเมื่อไหร่จะแจ้งให้ทราบในบทความนี้ ขอให้ท่านผู้อ่านทุกคนดูแลตัวเอง ปฏิบัติตามกฏคำสั่งของรัฐบาล รักษาสุขภาพให้ดี และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน พบกับฉบับหน้าค่ะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ความรู้ทั่วไปมิใช่เป็นการแนะนำทางกฏหมายหรืออื่นใดเฉพาะ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850)598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง ส่วนใครอยากอ่านบทความย้อนหลังก็หาอ่านได้ในคอลัมน์ “เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม” ทางเวบไซด์ของนสพ.ไทยแอลเอได้เลยค่ะ


อ้างอิง: www.coronavirus.LACity.org


วลัยพรรณ เกษทอง

20 มีนาคม พ.ศ. 2563