เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



พรรคริพับลิกัน (Republican Party)

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ฉบับที่แล้วเราพูดถึงพรรคเดโมแครตไปแล้วฉบับนี้เราจะมาพูดถึงพรรคริพับลิกัน ซึ่งเป็นพรรคใหญ่อีกพรรคในการเมืองของชาวลุงแซมกันค่ะ

พรรคริพับลิกันซึ่งคนส่วนใหญ่รู้จักในอีกชื่อว่า จีโอพี (GOP) หลายคนคงสงสัยว่าย่อมาจากอะไร คำนี้ย่อมาจาก แกรนด์ โอลด์ พาร์ตี้ (Grand Old Party) หรือแปลเป็นไทยว่าพรรคใหญ่เก่าแก่ ซึ่งก็อย่างที่ว่าค่ะเพราะพรรคนี้เป็นพรรคใหญ่คู่แข่งอันเก่าแก่ของพรรคเดโมแครตมานาน พรรคนี้ตั้งชื่อตามแนวคิดแบบที่เรียกว่า “รีพับลิคานิสซึ่ม” ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของกลุ่มปฏิวัติอเมริกัน พรรคนี้ก่อตั้งในปี 1854 โดยนักปฏิวัติที่ต่อต้านการมีทาส กลุ่มผู้มีความคิดทางเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่ กลุ่มริพับลิกันแห่งชาติ กลุ่มฟรี ซอยเลอร์ และกลุ่มวิงส์ ในอดีต โดยพรรคนี้จะมีอิทธิพลในทางการเมืองอย่างมากในประเทศและในรัฐทางตอนเหนือส่วนใหญ่ในช่วงปี 1860 – 1932

พรรคริพับลิกันในยุคเริ่มต้นจะชูแนวคิดที่เป็นแบบเสรีนิยมดั้งเดิม อันได้แก่ การต่อต้านการมีทาส และสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ในช่วงนั้นพรรคริพับลิกันจะมีเสียงข้างมากกว่าพรรคเดโมแครตในกลุ่มระบบ 3 พรรคและ 4 พรรค แต่ในปี 1912 ธีโอดอร์ รูสซาเวลได้ก่อตั้งพรรคโพรเกรสซีฟ หลังจากที่ถูกปฏิเสธโดยจีโอพีและลงสมัครในการเลือกตั้ง ซึ่งเขาก็ได้สนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมหลายอย่าง ซึ่งหลายสิ่งก็ได้รับการสนับสนุนโดยกลุ่มนิวดีลเดโมแครตในภายหลังในช่วงปี1930 เขาแพ้การเลือกตั้งและเมื่อคนส่วนใหญ่ที่สนับสนุนเขากลับไปยังจีโอพีพวกเขาก็รู้สึกไม่สะดวกใจกับมุมความคิดใหม่แบบเศรษฐกิจอนุรักษ์นิยม ทำให้พวกเขาย้ายไปอยู่พรรคเดโมแครต และทำให้ความคิดอันเป็นรากฐานของพรรคเปลี่ยนไปเป็นพวกริพับลิกันขวาจัด ในขณะนั้นกลุ่มเสรีนิยมนิวดีลของเดโมแครตมีความโดดเด่นระดับชาติในระบบ 5 พรรค โดยกลุ่มริพับลิกันเสรีนิยมที่อ่อนแอถูกกินกลืนโดยแนวคิดแบบอนุรักษ์นิยมซึ่งเริ่มต้นโดยแบรี่ โกลด์วอเตอร์ในปี 1964 และถูกครอบงำอย่างสมบูรณ์ในยุคของประธานาธิบดีเรแกน

ในปัจจุบันนี้พรรครีพับลิกันมีแนวความคิดอันเป็นรากฐานเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมแบบอเมริกัน (American Conservatism) ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากพวกเดโมแครตซึ่งมีแนวคิดเป็นแบบเสรีนิยมและอยู่ปีกหัวก้าวหน้า นโยบายทางการเมืองของจีโอพีสนับสนุนการลดภาษี ระบบทุนนิยมตลาดเสรี ธุรกิจแบบเสรี การปกป้องประเทศที่เข้มแข็ง สิทธิ์การพกปืน การผ่อนคลายกฏระเบียบและข้อจำกัดของสหภาพแรงงาน นอกเหนือจากเป็นกระบอกเสียงให้กับนโยบายเศรษฐกิจแบบอนุรักษ์นิยมพรรคริพับลิกันยังเป็นกลุ่มอนุรักษณ์นิยมทางสังคมและมุ่งที่จะสนับสนุนคุณค่าแบบดั้งเดิมตามความเชื่อส่วนใหญ่ของชาวคริสเตียน-ยิว จีโอพีมีความยึดมั่นต่อแนวคิดการคุ้มครองทางการค้าและการตั้งกำแพงการค้าตั้งแต่ยุคที่เริ่มก่อตั้งพรรคจนถึงกระทั่งในช่วงปี 1930 เมื่อพรรคมีฐานเสียงในทางตะวันออกเฉียงเหนือและตอนกลาง (มิดเวส) ของประเทศ แต่ตั้งแต่ปี 1952 กลับมีการคิดที่เปลี่ยนแปลงไปต่อต้านการคุ้มครองทางการค้าและสนับสนุนการค้าเสรีแทน กลุ่มฐานเสียงสนับสนุนของพรรคตั้งแต่ปี 1990 โดยหลักมาจากทางตอนใต้ บริเวณ Great Plains และ บริเวณรัฐ Mountain states (ซึ่งอยู่ตอนกลางของประเทศ) และบริเวณชนบทของรัฐทางตอนเหนือเช่นเดียวกับบริเวณทั่วประเทศที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ คาธอลิค มอร์ม่อนและอีแวนเจลิกัล

พรรคริพับลิกันชนะในการเลือกตั้ง 24 ครั้งจากการเลือกตั้ง 40 ครั้งและมีประธานาธิบดีทั้งสิ้น 19 คนซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดจากพรรคใดพรรคหนึ่ง ประธานาธิบดีคนแรกคืออับราฮัม ลินคอนซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 16 เข้ารับตำแหน่งจากปี 1861 จนกระทั่งวันที่ถูกลอบสังหารในปี 1865 และคนล่าสุดคือโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีคนที่ 45 ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนปัจจุบัน เข้ารับตำแหน่งในวันที่ 10 มกราคม 2017

ในปี 2020 ขณะที่ผู้เขียนบทความนี้ พรรคริพับลิกันควบคุมคณะบริหารนำโดยประธานาธิบดี ควบคุมเสียงข้างมากในวุฒิสภา และมีเสียงในสภาของผู้ว่าการรัฐและผู้ออกกฏหมายของ 21 รัฐ มี 6 ใน 9 ที่นั่งของศาลสูงซึ่งถูกเสนอชื่อมาโดยประธานาธิบดีจากพรรคริพับลิกัน

วันอังคารหน้า (3 พฤศจิกายน 2020) ก็จะเป็นวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยหน้าก็อยากจะขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยที่ถือสัญชาติสหรัฐ ไปใช้สิทธิ์ใช้เสียงกันมาก ๆ นะคะ หากใครยังไม่ได้ลงทะเบียนเพื่อโหวต หากอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียสามารถเข้าไปลงทะเบียนและใช้สิทธิ์ได้เลยที่คูหาเลือกตั้งค่ะ ในการเลือกตั้งครั้งนี้นอกจากเลือกประธานาธิบดีแล้ว ยังมีการเลือกตำแหน่งตัวแทนท้องถิ่นและโหวตร่างกฏหมายซึ่งจะมีผลกับท่านมากมาย ท่านที่เลือก “ภาษาไทย” ในการรับคู่มือการลงคะแนนเสียง ก็สามารถอ่านในรายละเอียดของร่างกฏหมายต่าง ๆ ได้ค่ะ แต่หากใครยังไม่ได้เลือกสามารถเข้าไปในเวบไซด์เพื่อหาอ่านข้อมูลเป็นภาษาไทยและทำการขอเปลี่ยนเอกสารจากภาษาอังกฤษเป็นไทยสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้าได้เช่นกัน แล้วเรามารอลุ้นผลว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีในสัปดาห์หน้าด้วยกันค่ะ Happy HalloweenTrick-O-Treat

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850)598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง รวมทั้งถ้าอยากจะติดตามบทความย้อนหลังก็สามารถติดตามได้ที่เวบไซด์ของหนังสือพิมพ์ไทยแอลเอ คอลัมน์ “เรียนรู้เมื่อต้องอยู่เมืองลุงแซม”

อ้างอิง: https://en.wikipedia.org/wiki/Republican_Party_(United_States)

วลัยพรรณ เกษทอง

30 ตุลาคม 2563