เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



วันคริสมาสต์

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน วันหยุดสุดสัปดาห์นี้เป็นช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองทื่ถือว่ามีความสำคัญสำหรับคนในเมืองลุงแซมอย่างมาก นั่นก็คือเทศกาลคริสมาสต์ วันนี้ผู้เขียนจึงอยากจะขอนำมาเล่าให้กับผู้อ่านฟังถึงที่มาที่ไปของวันนี้ค่ะ

วันคริสมาสต์ เป็นเทศกาลที่เฉลิมฉลองวันเกิดของพระเยซูคริสต์ซึ่งได้ถูกกำหนดไว้ในวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปีของผู้คนรอบโลก ในหลายประเทศวันคริสมาสต์ถือเป็นวันหยุดประจำปี คนส่วนใหญ่ที่ฉลองในเชิงศาสนาคือคนในศาสนาคริสต์ รวมทั้งก็มีคนจากศาสนาอื่นที่ร่วมด้วย

ในคัมภีร์ไบเบิลพระคริสต์ธรรมใหม่กล่าวว่า พระเยซูนั้นเกิดขึ้นที่เมืองเบธเลเฮม เมื่อโจเซฟและนางมารีมาถึงเมืองนั้นและหาห้องพักในโรงแรมไม่ได้ จึงได้เข้าไปพักที่คอกม้าซึ่งเป็นที่พระเยซูได้ถือกำเนิดขึ้นโดยมีเทวดาประกาศข่าวไปยังผู้ติดตามซึ่งก็ได้มีการประกาศข่าวออกไปอีก

แม้ว่าเดือนและวันที่พระเยซูเกิดจะไม่ทราบเป็นที่แน่นอน โบสถ์ในช่วงศตวรรษที่ 4 ได้กำหนดวันที่ 25 ธันวาคมไว้ ซึ่งตรงกับวันที่เริ่มหน้าหนาวในปฏิทินของชาวโรมัน วันนั้นจะเป็นเวลา 9 เดือนก่อนวันเริ่มฤดูใบไม้ผลิซึ่งคือวันที่ 25 มีนาคมพอดี

ชาวคริสต์ส่วนใหญ่เฉลิมฉลองในวันที่ 25 ธันวาคมตามปฏิทินของเกรกอเรียน ซึ่งได้นำเอามาใช้อย่างกว้างขวางในปฏิทินของหลายประเทศทั่วโลก แต่อย่างไรก็ตามมีกลุ่มโบสต์คริสต์ทางตะวันออกบางส่วนซึ่งฉลองวันคริสมาสต์ในวันที่ 25 ธันวาคมของปฏิทินจูเลี่ยนซึ่งเก่ากว่า (ซึ่งในปัจจุบันเทียบกับวันที่ 7 มกราคมในปฏิทินเกรกอเรียน)

สำหรับชาวคริสต์นั้นเชื่อว่าพระเจ้าได้มายังโลกในรูปของมนุษย์เพื่อที่จะล้างบาปของเหล่ามวลมนุษยชน ดังนั้นแทนที่จะสนในว่าพระเยซูเกิวันไหนจริง การเฉลิมฉลองของพวกเขาจะเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์เพื่อการนั้นของพระเจ้ามากกว่า

ประเพณีการเฉลิมฉลองที่เกิดขึ้นในหลายประเทศเกี่ยวกับคริสมาสต์มีส่วนผสมของทั้งช่วงก่อนจะมีศาสนาคริสต์ เกี่ยวกับศาสนาคริสต์และเรื่องราวอื่น ๆ ประเพณีที่เป็นที่นิยมในยุคใหม่ของช่วงวันหยุดนี้ได้แก่ การให้ของขวัญ เพลงเกี่ยวกับคริสมาสต์ การดูละคร การแลกเปลี่ยนการ์ดคริสมาสต์ การเข้าร่วมพิธีในโบสถ์ การร่วมรับประทานอาหารมื้อพิเศษ และการตกแต่งบ้านเรือนด้วยต้นคริสมาสต์ ไฟและการแขวนพวงหรีดไว้หน้าประตู เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการใช้สัญลักษณ์ เช่น ซานตาคลอส เซนต์นิโคลัส บิดาแห่งวันคริสมาสต์ ซึ่งหมายถึงผู้ที่นำเอาของขวัญมาให้กับเด็ก ๆ ในระหว่างช่วงเทศกาล เนื่องจากการให้ของขวัญและกิจกรรมหลายอย่างในการเฉลิมฉลองเพิ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ทำให้เทศกาลนี้กลายเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญและเป็นช่วงที่การขายของธุรกิจค้าปลีกทำรายได้อย่างดี ในหลายศตวรรษที่ผ่านมาวันคริสมาสต์จึงเป็นวันที่สภาพเศรษฐกิจเติบโตขึ้นได้อย่างมาก

ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่คือโอไมครอนระบาดมาก อยากจะขอให้ผู้อ่านอย่าชะล่าใจเวลาออกไปสังสรรค์กับครอบครัวหรือเพื่อนฝูง ควรจะไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นหากถึงกำหนด ใส่หน้ากากในอาคาร ล้างมือให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะได้ไม่เจ็บป่วย และมีความสุขกับคนที่รักในช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้ค่ะ

ก่อนเจอกันฉบับหน้าขอเตือนให้ทุกท่านที่ยังไม่มีประกันสุขภาพอย่าลืมว่า เทศกาลแห่งการลงทะเบียนประกันสุขภาพได้เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนแล้ว ใครที่ยังไม่มีประกันสุขภาพควรจะรีบติดต่อตัวแทนหรือลงทะเบียนเองได้ในช่วงเวลานี้ หรือหากใครมีแล้วแต่ต้องการเปลี่ยนแบบประกันก็ต้องทำในช่วงเวลานี้เช่นกันค่ะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850) 598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง

อ้างอิง: https://en.wikipedia.org/wiki/Christmas

วลัยพรรณ เกษทอง

24 ธันวาคม 2564