เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



จะเลือกรับเงินโซเชี่ยลสำหรับผู้เกษียณกันตอนไหนดี?

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ฉบับที่แล้วเราได้เริ่มต้นพูดถึงเรื่องเงินโซเชี่ยลในส่วนที่เป็นสิทธิประโยชน์ของคนเกษียณไปแล้วว่าเงินนี้ใครจะได้บ้าง และจะหาข้อมูลว่าเมื่อเกษียณจะได้เงินเท่าไหร่ไปแล้ว ฉบับนี้ขอแทรกมาพูดถึงเรื่องอายุที่สามารถเลือกขอรับเงินโซเชี่ยล และการรับเงินที่อายุต่างกันนั้นมีผลอย่างไร และขอยกเรื่องการทำงานของเครดิตที่สะสมสำหรับเงินโซเชี่ยลไปฉบับหน้าค่ะ

การเลือกเวลาที่ท่านจะรับเงินโชเชี่ยลในยามเกษียณอายุเป็นการตัดสินใจของแต่ละคน หากท่านเลือกรับเงินเมื่อถึงอายุเกษียณเต็ม (full retirement age) ท่านก็จะได้รับเงินโซเชี่ยลเต็มจำนวนตามสิทธิ์ของท่าน แต่หากท่านเลือกขอรับก่อนหน้านั้นท่านก็จะได้รับเงินลดลงไปด้วย เพื่อที่จะช่วยให้ท่านตัดสินใจได้โดยใช้ข้อมูลที่ถูกต้อง เราจะไปพูดถึงปัจจัยที่ท่านควรจะนำมาพิจารณากันค่ะ

ปัจจัยแรกนั้นคือเรื่องของอายุ อายุที่ท่านจะเริ่มขอรับเงินโซเชี่ยลของผู้เกษียณอายุนั้นจะมีผลกับจำนวนเงินที่ท่านจะได้รับ คำ 3 คำที่เกี่ยวกับอายุที่ท่านจะต้องพิจารณาในเรื่องของเวลาที่จะขอรับเงินคือ

1.อายุเกษียณเต็ม (Full Retirement Age) เป็นอายุที่ท่านจะสามารถรับเงินเกษียณได้เต็มจำนวน สำหรับผู้ที่เกิดในช่วงปีค.ศ. 1943 – 1954 จะมีอายุเกษียณเต็มที่อายุ 66 ปี โดยอายุเกษียณเต็มนี้จะเพิ่มจำนวนเดือนขึ้นทีละน้อยหากท่านเกิดระหว่างปี 1955-1960 จนถึงอายุ 67 ปี สำหรับผู้ที่เกิดในปี 1960 และปีหลังจากนั้นอายุเกษียณเต็มก็จะเป็น 67 ปีเหมือนกันหมดค่ะ โดยท่านสามารถดูอายุเกษียณเต็มได้จากตารางที่แสดงในเวบไซด์ของ SSA.gov

2. อายุเกษียณก่อนกำหนด (Early Retirement Age) เป็นอายุที่ท่านสามารถขอรับเงินเกษียณได้เร็วที่สุดซึ่งขณะนี้อยู่ที่อายุ 62 ปี แต่หากท่านเลือกรับเงินโซเชี่ยลที่อายุนี้ท่านจะได้รับเงินลดลง (เหลือประมาณ 2/3-ผู้เขียน) น้อยกว่าเงินที่จะได้รับหากเลือกรับเมื่อท่านมีอายุครบอายุเกษียณเต็มค่ะ หากท่านตัดสินใจว่าจะรับเงินเกษียณล่วงหน้า เงินที่ได้รับจะถูกลดลงเป็นเปอร์เซนต์ในแต่ละเดือนก่อนที่ท่านจะอายุถึงอายุเต็ม หากต้องการทราบว่าจะลดลงไปเท่าไหร่สามารถเข้าไปคำนวณได้ในเวบไซด์ของ SSA.gov

3. อายุยืดเวลาเกษียณ (Delayed Retirement Age) เป็นอายุที่ท่านสามารถยืดเวลาขอรับเงินโซเชี่ยลออกไปหลังจากท่านมีอายุถึงอายุเกษียณเต็มแล้ว โดยเงินโซเชี่ยลที่ท่านได้รับจะเพิ่มมากขึ้นในทุกปี (โดยเฉลี่ยประมาณปีละ 8%-ผู้เขียน) จนถึงปีที่ท่านอายุ 70 ปี ซึ่งหลังจากนั้นจะไม่มีการให้เงินเพิ่ม

สรุปก็คือท่านสามารถเริ่มขอรับเงินโซเชี่ยลสำหรับผู้เกษียณก่อนกำหนดได้เร็วที่สุดเมื่อท่านอายุ 62 ปี แต่อย่างไรก็ตามหากท่านต้องการได้รับเงินเต็มจำนวนก็ควรรอถึงอายุเต็ม และถ้าท่านสามารถยืดระยะเวลาออกไปได้และไปเริ่มรับเงินเมื่ออายุ 70 ปีก็จะได้รับเงินโซเชี่ยลที่มากขึ้นไปด้วยค่ะ

ก่อนตัดสินใจที่จะเลือกอายุที่จะรับเงินควรพิจารณาข้อดีข้อเสียให้รอบด้าน แน่นอนว่าหากท่านขอรับเร็วท่านก็จะได้รับเงินเป็นเวลานานกว่า แต่ข้อเสียก็คือเงินได้ในแต่ละเดือนก็จะลดลงไปด้วย และหากท่านสามารถเลื่อนรับเงินออกไปท่านก็จะได้รับเงินรายเดือนมากขึ้นไปด้วย

สถานการณ์ของแต่ละคนไม่เหมือนกันดังนั้นจึงสำคัญที่จะต้องพิจารณาให้ดีก่อนจะเลือกรับ นอกจากอายุแล้วยังมีปัจจัยอื่นที่จะต้องนำมาพิจารณา เช่น ท่านยังจะทำงานหลังรับเงินหรือไม่ (ซึ่งได้พูดไปแล้วในฉบับก่อนว่าการทำงานในระหว่างรับเงินโซเชี่ยลล่วงหน้าจะทำให้เงินที่ได้รับลดลงไป) สุขภาพท่านเป็นอย่างไร ท่านคาดว่าจะมีชีวิตยืนยาวไปแค่ไหน ท่านยังมีประกันสุขภาพหรือไม่ ท่านสามารถได้รับเงินโซเชี่ยลจากคู่สมรสหรือไม่ ท่านมีรายได้จากทางอื่นพอที่จะเลื่อนการรับเงินออกไปหรือไม่ รวมทั้งการมีคนในครอบครัวอื่นที่จะรับสิทธิ์ประโยชน์พวกกับท่านหรือไม่ เป็นต้น หรือแม้แต่เรื่องของภาษีที่จะต้องจ่ายก็เป็นอีกปัจจัยที่ต้องนำมาคิดถึงด้วย ซึ่งเหล่านี้หากท่านมีที่ปรึกษาสำหรับการเกษียณอายุเขาก็สามารถที่จะช่วยให้ความรู้ คำนวณจำนวนเงินและช่วยให้คำแนะนำในส่วนนี้ได้ค่ะ

วันนี้พื้นที่หมดแล้ว ฉบับหน้าจะกลับไปพูดเจาะลงลึกถึงว่าเครดิตที่สะสมสำหรับเงินโซเชี่ยลนี้ทำงานอย่างไรกัน อย่าลืมติดตาม

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850)598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง รวมทั้งถ้าอยากจะติดตามบทความย้อนหลังก็สามารถติดตามได้ที่เวบไซด์ของหนังสือพิมพ์ไทยแอลเอ คอลัมน์ประจำฉบับ “เรียนรู้เมื่อต้องอยู่เมืองลุงแซม”

อ้างอิง: https://www.ssa.gov/benefits/retirement/


วลัยพรรณ เกษทอง

3 กรกฏาคม 2563