เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



การทำรีลไอดี (REAL ID)

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ขณะนี้มีคนในชุมชนไทยพูดถึงเรื่องรีลไอดี (REAL ID) กันมากมาย และนี่ก็ใกล้เวลาที่จะถึงช่วงที่กฏหมายจะบังคับใช้อย่างเต็มที่แล้ว ผู้เขียนเลยจะเอาเรื่องเกี่ยวกับการทำรีลไอดีมาเล่าให้ฟังในฉบับนี้กันค่ะ

หลังจากวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 2020 นี้ หากท่านไม่ต้องการพกหนังสือเดินทางเวลาไปขึ้นเครื่องบินสำหรับการเดินทางภายในประเทศหรือเข้าไปสถานที่ของรัฐบาล เช่น ค่ายทหาร ศาลของรัฐบาลกลาง หรือสถานที่อื่นของรัฐบาลกลาง ท่านจะต้องไปทำบัตรประจำตัวประเภทใหม่ที่เรียกว่า “รีลไอดี (REAL ID)” บัตรนี้จะใช้แทนใบขับขี่หรือบัตรประจำตัวแบบเก่าซึ่งหลังวันที่ 1 ตุลาคม จะไม่สามารถใช้เดินทางขึ้นเครื่องบินหรือเข้าไปในสถานที่ราชการของรัฐบาลกลางได้อีกต่อไปแล้ว บัตรรีลไอดีที่ได้มาใหม่จะเหมือนบัตรเก่าแต่จะมีจุดสังเกตที่แตกต่างคือมีเครื่องหมายรูปหมีและดาวสีทองที่มุมบนด้านขวา ส่วนบัตรที่ไม่ใช่รีลไอดีจะมีเขียนบอกว่า “Federal Limit Apply” ทางมุมบนด้านขวาค่ะ (ดูภาพประกอบ)

การขอมีบัตรรีลไอดีนั้นทำได้ไม่ยาก สามารถนัดหมายล่วงหน้า (ออนไลน์) หรือเดินเข้าไปทำที่สำนักงานขนส่งหรือดีเอ็มวีในเขตของท่านได้เลย เอกสารที่จะต้องนำไปด้วยมี 3 ประเภท ได้แก่

1. เอกสารแสดงตัวตนของท่าน อันได้แต่ หนังสือเดินทางที่ยังไม่หมดอายุ ใบเกิด (หากเป็นซิติเซ่นตั้งแต่เกิด)ประกาศนียบัตรการได้รับสัญชาติสหรัฐ (Certificate of Naturalization) ใบเขียวที่ยังไม่หมดอายุ เอกสารอนุมัติการจ้างงาน (Employment Authorization Document Card) เป็นต้น ส่วนเอกสารอื่นที่เทียบเคียงสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเวบไซด์ https://realid.dmv.ca.gov/your-real-id-checklist/

2. เอกสารแสดงหมายเลขโซเชียล ได้แก่ บัตรโซเชียล ฟอร์มเงินเดือน (W-2) หรือฟอร์มการรับค่าจ้าง (1099) รวมทั้งฟอร์มอื่นที่มีหมายเลขโซเชี่ยลของท่านแสดงอยู่

3. เอกสารแสดงว่าท่านอาศัยอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย 2 ชนิด เช่น บิลค่าน้ำไฟ บิลค่าโทรศัพท์ บิลค่าประกัน เอกสารการเช่าบ้าน บิลค่ารักษาพยาบาล เอกสารการเสียภาษี ฯลฯ ที่มีชื่อท่านและที่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

เอกสารที่นำไปนี้จะต้องเป็นเอกสารตัวจริง และหากชื่อของท่านในปัจจุบันหรือเอกสารในแต่ละแบบมีชื่อหรือนามสกุลแตกต่างกัน ให้นำเอาใบเปลี่ยนชื่อ ใบหย่า ใบสมรสไปแสดงกับเจ้าหน้าที่ด้วย

และเพื่อเป็นการประหยัดเวลา ท่านสามารถกรอกใบคำขอออนไลน์ล่วงหน้าได้ที่ https://www.edl.dmv.ca.gov/apply/choose-language หลังจากกรอกเสร็จแล้วให้พิมพ์หรือดาวน์โหลดเอกสารยืนยัน (ซึ่งมีหมายเลขยืนยัน) ที่ได้หลังจากกรอกแบบฟอร์มแล้วไปยื่นกับเจ้าหน้าที่ของดีเอ็มวี เพื่อจะได้ลัดขั้นตอนไม่ต้องต่อแถวเพื่อกรอกใบคำขอใหม่

หรือถ้าท่านไม่รีบร้อนจะต้องเดินทาง สามารถเข้าไปทำการนัดหมายล่วงหน้าทางออนไลน์ได้ที่ https://www.dmv.ca.gov/wasapp/foa/officeVisit.do ก็จะไม่ต้องไปแต่เช้าหรือรอคิวเข้าแถวเป็นเวลานานค่ะ

ในวันที่ยื่นเรื่อง ท่านจะต้องถ่ายรูปใหม่ด้วยกล้องของดีเอ็มวี และจะมีการพิมพ์ลายนิ้วมือ หลังจากที่จ่ายค่าธรรมเนียมและทำเรื่องเสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านจะได้รับเอกสารสำหรับใช้แทนบัตรชั่วคราว โดยทั่วไปบัตรจะส่งถึงบ้านของท่านภายใน 30 วันค่ะ (หากล่าช้ากว่านี้หรือเอกสารแทนใกล้จะหมดอายุให้รีบไปติดต่อที่ดีเอ็มวีทันที)

สำหรับท่านที่ไม่แน่ใจว่าตัวเองจำเป็นต้องเปลี่ยนบัตรประจำตัวหรือใบขับขี่ที่มีอยู่เป็นรีลไอดีหรือเปล่า สามารถเข้าไปตอบคำถามเพื่อให้ระบบช่วยการตัดสินใจได้ที่ https://realid.dmv.ca.gov/how-do-i-get-a-real-id/

ส่วนผู้ที่ไม่มีสถานะทางกฏหมายหรือมีใบขับขี่ประเภท เอบี -60 (AB-60) ไม่สามารถขอบัตรรีลไอดีได้ มีเพียงผู้ที่มีสถานะทางกฏหมายที่ยังไม่หมดอายุเท่านั้นที่สามารถขอรีลไอดีได้ค่ะ

ฉบับนี้พื้นที่หมดแล้ว และก่อนจากไปขอประชาสัมพันธ์งานสัมมนา “เรียนรู้เมื่อต้องอยู่เมืองลุงแซมสัมมนาซีรี่ยส์ครั้งที่ 2” ในวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 13.00-15..00 น. ณ วัดป่าธรรมชาติ เมืองลาพวนเต้ ในครั้งนี้จะมีการพูดถึงเรื่องการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ พินัยกรรม ทรัสต์และการวางแผนสำหรับผู้สูงอายุ และเรื่องผลของการรับสวัสดิการของรัฐต่อการขอใบเขียว โดยผู้เชี่ยวชาญและทนายในแต่ละด้าน ผู้ใดสนใจจะเข้าร่วมฟังสัมมนาดังกล่าว สามารถสำรองที่นั่งได้ที่ วลัยพรรณ เกษทอง หมายเลข (850) 598-1709 หรืออีเมล์ walaipank@gmail.com เนื่องจากสัมมนานี้จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่ชุมชนไทยไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมฟังสัมมนาและรับเอกสาร ท่านที่สนใจจึงควรจะสำรองที่นั่งแต่เนิ่น ๆ นะคะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ความรู้ทั่วไปมิใช่เป็นการแนะนำทางกฏหมายหรืออื่นใดเฉพาะ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850)598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง ส่วนใครอยากอ่านบทความย้อนหลังก็หาอ่านได้ในคอลัมน์ “เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม” ทางเวบไซด์ของนสพ.ไทยแอลเอได้เลยค่ะ


อ้างอิง: https://realid.dmv.ca.gov/what-is-real-id-faq/


วลัยพรรณ เกษทอง

28 กุมภาพันธ์ 2563