เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



ตลาดประกันสุขภาพของชาวแคลิฟอร์เนียหรือ Covered California

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ฤดูกาลแห่งการลงทะเบียนเพื่อมีประกันสุขภาพได้เริ่มต้นแล้ว โดยผู้ที่ประกันอยู่แล้วคงจะได้เริ่มดูแบบประกันตัวใหม่ไปตั้งแต่วันที่ 8 แล้ว ส่วนผู้ที่ยังไม่เคยมีประกันสามารถเริ่มลงทะเบียนได้ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ค่ะ ชาวรัฐแคลิฟอร์เนียส่วนใหญ่จะลงทะเบียนกันผ่านตลาดประกันสุขภาพของรัฐที่มีชื่อว่า Covered California ซึ่งในฉบับนี้ผู้เขียนจะเอาข้อมูลเกี่ยวกับตลาดประกันสุขภาพนี้มาให้รู้จักกันค่ะ

Covered California เป็นตลาดของประกันสุขภาพในรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลกลางของสหรัฐมีการผ่านกฏหมายที่ปกป้องผู้ป่วยและทำให้การรักษาพยาบาลมีราคาที่ทุกท่านสามารถจ่ายได้มากขึ้น ที่เรียกว่า Patient Protection and Affordable Care Act หรือที่เรียกทั่วไปว่า Affordable Care Act (ACT) หรือโอบาม่าแคร์ เป้าหมายของกฏหมายนี้คือเพื่อเพิ่มคุณภาพและทำให้ประกันสุขภาพสามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยขยายการคุ้มครองไปยังผู้ที่มีภาวะเจ็บป่วยมาก่อนและผู้มีรายได้น้อยซึ่งปกติไม่สามารถจ่ายเบี้ยประกันได้ โดยผ่านการบังคับบริษัทประกันให้รับผู้ลงทะเบียนทุกคน และให้ความช่วยเหลือค่าเบี้ยประกันสำหรับผู้มีรายได้ต่ำ ทำให้ทุกคนในประเทศสามารถเข้าถึงประกันสุขภาพได้อย่างเท่าเทียม

ในช่วงเริ่มต้นกฏหมายนี้บังคับให้ผู้เสียภาษีทุกคนต้องมีประกันสุขภาพก่อนที่จะยื่นแบบแสดงการเสียภาษี มิฉะนั้นจะถูกปรับ เนื่องจากมีความเชื่อว่าเมื่อมีคนในประเทศมีประกันสุขภาพกันมากขึ้นก็ทำให้ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลต่อหน่วยบุคคลลดลง พูดกันง่าย ๆ ก็เหมือนกับการซื้อของเหมายกโหลกับการซื้อของเป็นชิ้น ๆ แหละค่ะ เมื่อเหมายกโหลราคาต่อหน่วยก็ย่อมจะถูกกว่า แต่เมื่อปีที่แล้วคือปี 2018 ภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์ได้ยกเว้นค่าปรับนี้ออกไป ทำให้หลายคนเลือกที่จะไม่มีประกันสุขภาพได้ แต่ในปีนี้ทางรัฐแคลิฟอร์เนียได้กลับมาบังคับใช้ค่าปรับนี้อีกครั้งกับผู้เสียภาษีที่ยื่นภาษีของรัฐแคลิฟอร์เนียในปี 2020 โดยชาวแคลิฟอร์เนียที่ไม่มีประกันสุขภาพในปี 2020 จะต้องเสียค่าปรับตอนยื่นภาษีของรัฐอย่างน้อย 695 เหรียญ แต่ข่าวดีคือรัฐแคลิฟอร์เนียได้ขยายฐานรายได้ที่จะช่วยเหลือในเรื่องของ tax credit ออกไปมากกว่าเดิม ทำให้ผู้มีรายได้สูงซึ่งไม่เคยได้รับการช่วยเหลือในปีก่อนสามารถได้รับการช่วยเหลือในการจ่ายเบี้ยประกันในปีหน้าค่ะ

Covered California เป็นตลาดกลางของชาวแคลิฟอร์เนียที่อำนวยความสะดวกให้กับการลงทะเบียนซื้อขายประกันสุขภาพ ผู้เอาประกันทั้งที่เป็นบุคคลทั่วไปและธุรกิจขนาดเล็กสามารถซื้อประกันสุขภาพได้ในราคาที่ถูกลงโดยได้รับความช่วยเหลือค่าเบี้ยประกันจากรัฐบาล และรัฐบาลของรัฐแคลิฟอร์เนียได้มอบหมายให้องค์กรอิสระเป็นผู้ดูแลการจัดการบริหารตลาดนี้ โดยเริ่มต้นลงทะเบียนให้กับผู้เอาประกันตั้งแต่เดือนตุลาคม 2013 เป็นต้นมา

Covered California ไม่เพียงแต่เป็นที่ช่วยลงทะเบียนผู้เอาประกันสุขภาพเท่านั้น แต่ยังช่วยลงทะเบียนให้กับผู้ขอสิทธิ์ประโยชน์ของรัฐหรือเมดิ-แคล อีกด้วย ในปี 2014 พบว่าจะมีผู้มาลงทะเบียนขอมีประกันสุขภาพถึง 1.4 ล้านคนและขอมีสิทธิประโยชน์เมดิ-แคลอีกถึง 1.1 ล้านคน รวมทั้งในปี 2015 ก็มีผู้มาขอลงทะเบียนในสถานะการพิเศษเพิ่มเติมอีกถึง 5 แสนคนเลยทีเดียวค่ะ

การลงทะเบียนใน Covered California นี้ ทางเวบไซด์ยืนยันว่าข้อมูลที่ใช้ในการลงทะเบียนจะไม่ได้ถูกแชร์กับเจ้าหน้าที่ของอิมมิเกรชั่นเกี่ยวกับสถานะการเป็นพลเมืองของผู้ลงทะเบียน ดังนั้นพ่อแม่ของบุตรที่เป็นซิติเซ่นถึงแม้ท่านจะเป็นโรบินฮูดก็สามารถลงทะเบียนขอรับเมดิ-แคลให้กับบุตรของท่านเพื่อรับสิทธิ์ได้ค่ะ

ในขณะนี้มีบริษัทประกันอยู่หลายแห่งที่เข้าร่วมกับการเสนอขายประกันสุขภาพผ่านตลาด Covered California นี้ เช่น

• Anthem Blue Cross of California

• Blue Shield of California

• Chinese Community Health Plan

• Health Net

• Kaiser Foundation Health Plan

• L.A. Care Health Plan

• Molina Healthcare

• Oscar Health

• Sharp Health Plan

• Valley Health Plan (owned by Santa Clara County)

• Western Health Advantage (partnership of Dignity Health Sacramento, UC Davis Health System and NorthBay Healthcare)

• Brand New Day

ท่านสามารถเข้าไปเลือกซื้อประกันสุขภาพเหล่านี้พร้อมกันได้ที่เวบไซด์ของ CoveredCA โดยทางเวบไซด์จะมีการช่วยเหลือเปรียบเทียบประกันในแต่ละแบบค่ะ หรือสามารถลงทะเบียนผ่านตัวแทนได้เช่นกัน ดังนั้นสำหรับท่านที่ยังไม่ได้มีประกันสุขภาพ หรือไม่ได้มีเมดิแคล เมดิแคร์ และกลัวว่าปีหน้าจะต้องโดนปรับก็ควรจะเริ่มศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทะเบียนและตัวประกันสุขภาพที่เหมาะกับท่านได้แล้วและสามารถเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมนี้สำหรับการคุ้มครองที่เริ่มต้นในปี 2020 ส่วนผู้ที่สูญเสียประกันในระหว่างปีไม่ต้องรอเริ่มต้นปีหน้าสามารถลงทะเบียนได้เลยค่ะ

ฉบับนี้พื้นที่หมดแล้ว ฉบับหน้าเราจะอธิบายกันต่อถึงรายละเอียดปลีกย่อยสำหรับการซื้อประกันผ่านตลาด Covered California กันค่ะ อีกอย่างที่จะฝากคือวันที่ 15 ตุลาคมนี้เป็นวันสุดท้ายแห่งการยื่นภาษีปี 2018 สำหรับคนที่ขอยืดระยะเวลามา (extension) ใครยืดเวลามาก็อย่าลืมยื่นแบบแสดงรายการภาษีนะคะ ขอให้ทุกคนมีความสุขในวันหยุด Columbus Day ที่จะถึงนี้ค่ะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850)598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง


อ้างอิง: https://en.wikipedia.org/wiki/Covered_California

http://obamacarefacts.com/obamacare-facts/


วลัยพรรณ เกษทอง

11 ตุลาคม 2562