ไลฟ์สไตล์
จอมพล
ซอมบี้
รูดี้ ยูจีน ซอมบี้แห่งไมอามี่ และโรนัลด์ ป๊อบโป โฮมเลสผู้ถูกกัดกินใบหน้า

เป็นข่าวฮือฮาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาคือวันเสาร์ที่ ๒ มิถุนายน ที่ปรากฏเรื่องของซอมบี้ที่กัดกินคนเป็นๆกลางวันแสกๆ บนถนนที่รถวิ่งผ่านไปผ่านมา แถมยังถูกเก็บภาพเป็นวีดีโอความยาวถึง ๑๘ นาที ในระหว่างที่ซอมบี้กัดกินหน้าของชายโฮมเลสผู้โชคร้ายเกือบ ๘๐ เปอร์เซ็นต์ของใบหน้าทั้งๆที่เขายังมีชีวิตอยู่

ก่อนที่จะเล่าว่าเรื่องราวเป็นอย่างไรมาอย่างไรนั้น ตามสไตล์ของคอลัมน์ไลฟ์สไตล์ที่ต้องรู้ให้ลึกต้องขุดประวัติของเจ้าคำว่า “ซอมบี้” มาเล่าให้เข้าใจที่มาที่ไปกันก่อน แน่นอนว่าใครๆก็รู้จักซอมบี้กันดีอยู่แล้ว ซอมบี้คือคนที่ตายไปแล้วแต่ถูกมนต์คาถาปลุกให้มีชีวิตเป็นผีดิบ ไร้สมองและความคิดอ่านแต่เดินท่อมๆไปกัดกินผู้คนที่พบเห็นจนตาย แล้วคนเหล่านั้นก็จะกลายเป็นซอมบี้และไปกัดกินคนอื่นๆ จนกระทั่งคนทั้งเมืองกลายเป็นซอมบี้กันไปหมด

สำหรับผู้เขียนนั้นเห็นว่าซอมบี้เป็นผีที่น่ากลัวที่สุดในบรรดาผีทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นแดร็กคูล่า แวมไพน์ ผีหมาป่า ตลอดจนผีสิง วิญญานหลอน เอเลี่ยน หรือซาตาน อะไรก็ตามเหล่านั้น ซอมบี้ดูจะเป็นผีที่น่าหวาดกลัวและน่าขยะแขยงที่สุด เพราะเดินทึ่มๆเข้ามาหาเป็นซากศพเละเน่าเหม็นและเข้ามาทำร้ายเรา เราจะยิงจะฆ่าอย่างไรก็ไม่ตายยังลุกขึ้นมาได้อีก ตอนที่ผู้เขียนเป็นเด็กได้เคยดูหนังเรื่องซอมบี้มีชื่อว่า Night of the living Dead ซึ่งเป็นหนังของ George A. Romero ปี ๑๙๖๘ ซึ่งจำได้ติดตาว่าน่ากลัวและน่าสยดสยองมาจนถึงทุกวันนี้ หนังเรื่องนี้เองกระมังที่ทำให้ซอมบี้กลายมาเป็นที่รู้จักและขึ้นทำเนียบผีน่ากลัวอีกหนึ่งประเภท

โปสเตอร์หนัง Night of The Living Dead ที่ทำให้ซอมบี้กลายมาเป็นตำนานผีคลาสสิค

ซอมบี้นั้นแรกเริ่มเดิมทีมีที่มาจากอาฟริกา เป็นความเชื่อตามหลักศาสนาผีที่เรียกกันว่า “วูดู” ซึ่งปฏิบัติกันในไฮติ พวกวูดูนั้นบูชาวิญญานศักดิ์สิทธิ์ที่เรียกว่า “โลอา” โดยมีการบนบานศาลกล่าว เต้นรำ ร้องเพลงและถวายเครื่องบูชาแก่โลอาเพื่อให้วิญญานนั้นป้องป้องรักษาให้พ้นจากอันตรายหรือบันดาลให้เกิดโชคลาภ

ซอมบี้นั้นตามหลักของผู้ที่นับถือวูดูนั้น คือผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วแต่ถูกทำให้ฟื้นคืนชีวิตขึ้นมาใหม่โดย “Bokor” โบกอร์ หรือหมอผีแห่งวูดู ซอมบี้นั้นจะอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของโบกอร์ โดยหมอผีโบกอร์นี้จะเก็บดวงชีวิตของซอมบี้เอาไว้ในขวดเพื่อขายให้กับลูกค้า เพื่อช่วยดลบันดาลความสุขหรือความสำเร็จ แต่ชีวิตของซอมบี้จะอยู่ได้ไม่นาน หลังจากถูกใช้งานไปจนร่างกายเน่าเปื่อยหมดแล้ว ดวงวิญญานของซอมบี้ก็จะถูกพระเจ้านำกลับไป สิ่งที่จะทำให้ซอมบี้ตายและกลับไปยังหลุมฝังศพก็คือ ต้องเอาเกลือให้ซอมบี้กิน

ความเชื่อเรื่องซอมบี้นั้นเป็นที่นิยมในอาฟริกาใต้ และแตกแขนงไปหลายประเภทด้วยกัน ในบางพื้นที่มีความเชื่อกันว่า หมอผีจะจับคนมาฆ่าและเรียกวิญญานมาเก็บไว้ในขวด จากนั้นก็จะบังคับร่างกายให้ทำงานให้ตน เมื่อครั้งที่มีการวางทางรถไฟในอาฟริกา ก็มีข่าวลือเล่ากันถึงขบวนรถไฟที่มาในค่ำคืนและจับคนไปเป็นซอมบี้ ตำนานของซอมบี้นั้นเริ่มเข้ามาทางสื่อตะวันตกตั้งแต่ปี ๑๙๒๙ โดยนิยายของวิลเลียม ซีบรู๊ค เรื่อง “The Magic Island” หลังจากนั้นซอมบี้ก็เป็นที่นิยมเรื่อยมาจนกระทั่งกลายมาเป็นหนังผีคลาสสิคต้นฉบับของเหล่าหนังผีซอมบี้ทั้งหลาย ที่น่าสนใจก็คือในหนังหลายเรื่องนั้น ซอมบี้จะสวมเสื้อผ้าขาดรุ่งริ่งมีเลือดเปรอะเปื้อนตามตัว รวมไปถึงที่เปลือยกายไม่ใส่เสื้อผ้าเลยก็มีให้เห็นมาก

มาถึงเรื่องน่าสยดสยองที่เป็นข่าวดังจากไมอามี่จนเป็นที่กล่าวขานกันในความน่ากลัวไปทั่วโลก เกิดขึ้นในตอนบ่ายสองโมงของวันเสาร์ที่ ๒ มิถุนายน ๒๐๑๒ ชายชราไร้บ้านซึ่งเรียกกันว่าโฮมเลสอายุ ๖๕ ปีมีนามว่า โรนัลด์ ป๊อบโป ผู้ใช้ชีวิตอยู่ข้างถนนมายี่สิบกว่าปี ตลอดชีวิตเขาเคยถูกยิงหนึ่งครั้ง และถูกจับคุมขังถึง ๒๔ ครั้ง ใต้สะพานลอยฟรีเวย์แม็คอาร์เธอร์ ใครๆก็รู้ว่าป๊อบโปมักจะสิงสถิตย์เมาแอ๋อยู่แถวนั้นเป็นประจำ จนกระทั่งในวันที่อากาศร้อนเขาถูกชาร์จถูกตีจนล้มลงโดยชายผิวดำ เปลือยกายล่อนจ้อน อายุ ๓๑ ปีนามว่า รูดี้ ยูจีน ผู้มีลักษณะเหมือนซอมบี้คือปราศจากสติสัมปชัญญะ เข้าโจมตีชายชราผู้น่าสงสาร เขาต่อยและเตะพร้อมกับดึงทึ้งเสื้อผ้าของชายโฮมเลสจนล่อนจ้อน จากนั้นก็กัดกินใบหน้า ตลอดจนลูกตาและจมูกของเขา จนเลือดเปรอะเปื้อนเต็มไปหมด กล้องวิดีโอวงจรปิดของตึกไมอามี เฮราร์ด นั้นจับภาพเหตุการณ์ใต้ทางด่วนไว้ได้ตลอด ๑๘ นาทีสยองขวัญ ในภาพที่เห็นมีรถราวิ่งผ่านไปมาและมีคนขี่จักรยานผ่านไปสามราย โดยไม่มีใครหยุดช่วยเหลือชายชราเลยแม้แต่น้อย หนึ่งในบรรดาคนเหล่านั้นคงโทรฯแจ้งตำรวจซึ่งมาถึงหลังจากยูจีนได้กัดกินใบหน้าของป๊อบโปไปเกือบ ๘๐ เปอร์เซ็นต์ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึง ก็ได้ตะโกนสั่งให้ยูจีนซึ่งได้รับสมญานามใหม่ว่าเป็น ซอมบี้แห่งไมอามี่ ให้หยุดพร้อมทั้งเล็งปืนไปเขา แต่ซอมบี้กลับไม่หยุดและหันมาคำรามเหมือนสัตว์ใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจยิงปืนไปยังเขาหนึ่งนัด แต่นั่นไม่ทำให้ซอมบี้หยุดการกระทำ เขายังคงกัดกินใบหน้าของชายชราอย่างเมามัน เจ้าหน้าที่จึงยิงต่อทั้งหมด ๕ นัดจึงล้มลงและถึงแก่ความตาย ชายชราถูกนำส่งโรงพยาบาลแจ๊คสัน เมมโมเรียล ด้วยอาการปางตายสาหัสซึ่งยังไม่แน่ว่าเขาจะมีชีวิตอยู่รอดหรือไม่

รูดี้ ยูจีน ผู้นี้เป็นชายหนุ่มหน้าตาดี เขาเป็นนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลของโรงเรียนมัธยมนอร์ธไมอามี่ บีช และเคยได้รับรางวัลคะแนนสูงสุดในชั้นเมื่อจบการศึกษา เพื่อนร่วมชั้นเรียนที่รู้จักยูจีนดี แปลกใจเศร้าใจระคนกันในเวลาที่ให้สัมภาษณ์ “รูดี้ เป็นคนที่ไนซ์และเป็นสุภาพบุรุษ เขามีรอยยิ้มที่อบอุ่นและเป็นคนสนุกสนาน” บรรดาเพื่อนๆของยูจีนต่างก็ประหลาดใจที่เขาแปรเปลี่ยนไปเป็นเช่นนั้น ยูจีนเป็นคนปกติและไม่เคยดูเหมือนจะมีความผิดปรกติทางด้านจิตใจเลยแม้แต่น้อย เพื่อนของเขากล่าว่า “รูดี้มีงานทำ เขามีบ้านมีรถ มีเพื่อน ถึงแม้ว่าเขาจะมีทั้งสุขและทุกข์ขึ้นๆลงๆแต่เขาก็ไม่เคยมีแสดงอาการรุนแรงผิดปกติ เขาเป็นคนดีและสวีทมากๆ” “รูดี้สูบบุหรี่ ฉันคงไม่โกหกที่จะบอก” เพื่อนของเขานามว่า เอริกา สมิธกล่าว “ ใครสักคนคงจะให้ยาอะไรกับเขาที่รุนแรงมาก สองสามวันก่อนเขาบอกน้องชายของฉันว่าเขารู้สึกหดหู่มากและไม่ต้องการมีชิวิต อยู่อีกต่อไป เขาเป็นชายผู้ซึ่งโหยหาครอบครัวและคนที่รักเขาจริงๆ”

ปรากฏต่อมาภายหลังว่า รูดี้ ยูจีนได้เสพยาเสพติดชนิดใหม่ที่รุนแรงยิ่งไปเสียกว่าโคเคน นั่นก็คือ LSD หรือที่มีชื่อเรียกเล่นๆว่า “ Bath Salts” ซึ่งกำลังแพร่หลายและก่อให้เกิดคดีร้ายแรงไปทั่วประเทศในขณะนี้ The American Association of Poison Control Centers ได้รายงานว่ามีคดีเกิดขึ้นถึง ๓๐๓ รายจากผู้ที่ใช้เสพ สูดดมหรือฉีดเข้าเส้นเลือดในปี ๒๐๑๐ จากนั้นจำนวนก็พุ่งพรวดขึ้นอย่างมากในปีที่แล้วคือมีมากถึง ๖,๑๓๘ ราย และเพียงจากเดือนมกราคมจนถึงปัจจุบันมีมากถึง ๑,๐๐๗ รายเข้าไปแล้ว ผู้ที่เสพยาบาร์ธซอลท์นี้เข้าไปจะมีอาการความดันเลือดสูง หัวใจเต้นแรง มีอาการปั่นป่วน อยู่กับที่ไม่ได้ ประสาทหลอน ซึ่งทำให้ทำร้ายตัวเองและผู้อื่น อุณหภูมิในร่างกายจะสูงมาก ผู้ที่เสพยานี้จึงถอดเสื้อผ้าออกจนหมด

โฉมหน้ายาบาร์ธซอลท์

ยาบาร์ธซอลท์นี้เริ่มในยุโรปและแพร่สะพัดอย่างรวดเร็ว เริ่มเข้ามาในอเมริกาในรัฐหลุยเซียน่าและแพร่ไปทั่วประเทศ ราคาของมันเริ่มต้นที่ ๑๕ เหรียญสำหรับผู้ที่เสพเป็นครั้งแรก แต่ครั้งต่อไปจะมีราคาอยู่ที่ ๒๕๐ ถึง ๕๐๐ เหรียญต่อมิลลิกรัม จากรายงานของผู้ที่เสพยานี้กล่าวว่า พวกเขาจะมีอาการเหมือนประสาทหลอน ได้ยินปีศาจพูดอยู่ภายใน หรือมีทหารมาตามฆ่า บางคนกล่าวว่าได้พูดกับพระเยซู บางคนเอาปืนออกมายิงตัวเองเพราะเหมือนมีคนพูดอยู่ข้างในตัว บางคนเอามีดมาเฉือนตัวเองเพราะรู้สึกเหมือนมีคนเอาสายไฟมาใส่ไว้ในตัว ยาบาร์ธซอลท์นี้มีหลายประเภท ซึ่งมีความแรงแตกต่างกันไป บางชนิดถูกผลิตโดยผสม GHB กับ LSD ซึ่งทำให้มีความแรงมากขนาดที่ทำให้คนธรรมดากลายเป็นอสูรกายมีแรงมหาศาลอย่างไม่น่าเชื่อ

Vice President ของกรมตำรวจแห่งไมอามี่ เซอร์เจียนท์ จาเวียร์ ออร์ทิซ กล่าวว่า เมื่อเดือนที่แล้ว มีชายคนหนึ่งที่ต้องใช้ตำรวจถึงเจ็ดคนและผู้ช่วยอีกสองที่จะสามารถหยุดเขาได้ ชายคนนั้นถูกตีด้วยกระบองหลายต่อหลายครั้งแต่ยังจับกระบองและหักแขนตำรวจได้

แบรนดอน เดอ ลีออน กลายเป็นซอมบี้อีกคน

ล่าสุดหลังเหตุการณ์ซอมบี้แห่งไมอามีหนึ่งอาทิตย์ ชายหนุ่มอายุ ๒๑ ปีอีกคนหนึ่ง นามว่า แบรนดอน เดอ ลีออน มีปากเสียงทะเลาะเบาะแว้งกับชายอีกคนหน้าร้านอาหารชื่อว่า บอสตันมาร์เก็ต ในไมอามี่อีกเช่นกัน ตำรวจต้องมาปิดกั้นบริเวณนั้นและจับตัวชายสองคนแยกออกจากกัน ในระหว่างที่ลีออนถูกจับขึ้นรถตำรวจนั้น เขาโขกศีรษะกับกระจกในรถตำรวจและตะโกนคำรามว่า “ กูจะกินมึง กูจะกินมึง” ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่จับเขาและพยายามจะวัดความดัน เขาก็กัดข้อมือของตำรวจ เขาคำรามและอ้าปากเคี้ยวกรามถลึงตาเหมือนสัตว์ร้าย เขาถูกส่งเข้ากรงขังและถูกล่ามตรวนและใส่หน้ากากกันไม่ให้กัดสิ่งใดเพราะเขาเห่าและคำราม

หลังจากที่เขาหมดฤทธิ์ยาแล้ว ลีออนไม่สามารถจดจำอะไรได้เลยและสารภาพว่าเขาได้เสพยาบาร์ทซอลท์เข้าไป จนไม่สามารถควบคุมตนเองได้ ลีออนถูกจำคุกและมีค่าประกันตัว ๕,๕๐๐ เหรียญสหรัฐ

ภัยจากยาเสพติดเข้ามาใกล้ตัวเราเข้าไปทุกที ทุกวันนี้ยาบาร์ธซอลท์ยังระบาดอยู่ และมาในรูปแบบต่างๆกัน มีทั้งที่ยังถูกกฏหมายอยู่ก็มี จึงจำเป็นที่เราจะต้องระมัดระวังตัวให้มาก ไม่น่าเชื่อว่าเรื่องในตำนานโบร่ำโบราณ ที่มีหมอผีสามารถเปลี่ยนคนให้กลายเป็นผีดิบซอมบี้ได้นั้น จะกลับมาเป็นเรื่องจริงในปัจจุบัน ผู้ปกครองควรให้ความรู้แก่เยาวชนอย่าได้ทดลองเป็นอันขาด มิฉะนั้นเราอาจจะเห็นซอมบี้เกิดขึ้นอีกเป็นจำนวนไม่รู้จบก็เป็นไปได้