ไลฟ์สไตล์
จอมพล
นิสัยที่ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ

เวลาผ่านไปรวดเร็วจนตามไม่ทัน ไม่ทันไรก็ปีใหม่อีกแล้ว เรามักจะตั้งปณิธานปีใหม่กันเอาไว้ว่า เราจะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ดูเหมือนว่ากี่ปีกี่ปี ก็ยังเหมือนเดิม ไม่เคยประสบความสำเร็จเหมือนที่ตั้งความหวังเอาไว้ ลองพิจารณาดูตัวเองในฐานะที่ขึ้นปีใหม่แล้วว่า เรามีนิสัยอะไรที่ทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จหรือไม่ ผู้เขียนได้อ่านเรื่องนี้จากในเวปไซด์ Kittdoo เข้าใจว่าแปลของฝรั่งมา ภาษายังมีกลิ่นแปลดิบๆนิดหน่อย แต่ก็อ่านเข้าใจได้ ลองอ่านดูครับ


20 นิสัยที่คนประสบความสำเร็จ “ปฏิเสธ” ที่จะมีเด็ดขาด!!

คน ที่ประสบความสำเร็จนั้น เขาใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมาย นิสัยของเขาจะเป็นนิสัยที่เกื้อหนุนการใช้ชีวิตเพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายที่ ตั้งไว้ พวกเขาจะเป็นคนมีหลักการ และการเลือกที่จะมีชีวิตแบบที่เขาเลือกนั้น ก็จะนำพาพวกเขาสู่ถนนแห่งความสำเร็จ วันนี้เราขอเอา 20 นิสัยที่ คนที่ประสบความสำเร็จ “ปฏิเสธ” ที่จะมีอย่างเด็ดขาดมาฝากกัน!

1. ไม่ให้คำนิยามความสำเร็จจาก “เงิน”
คน ที่ประสบความสำเร็จส่วนมาก ให้คำนิยาม “ความสำเร็จ” คือความสุข ความสงบ การได้ช่วยเหลือคนอื่น ส่วนเงินทองและความมั่งคั่งนั้น มีเพียงแค่ซื้อความสบาย และเปิดโอกาสให้กับพวกเขามากขึ้นนั้น แต่นั่นแหละ พวกเขาตระหนักว่า “เงิน” อย่างเดียวไม่สามารถหาซื้อ “ความสุข” ในชีวิตได้หรอก

2. ไม่เริ่มต้นวัน โดยไม่วางแผน
ไม่ใช่แค่การวางแผนระยะสั้นและระยะยาวเท่านั้น แต่คนพวกนี้วางแผนกันเป็น “รายวัน” ว่าในวันหนึ่งๆ มีอะไรที่พวกเขาต้องทำให้ “สำเร็จ” บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิ่งที่เรียกว่า “Golden Hour” ซึ่งเป็น 1 ชั่วโมงแรกหลังจากตื่น ที่เป็นเวลาที่สดชื่น ที่เหมาะมากในการวางแผนว่าทั้งวันนี้ของเขา ต้องทำอะไรบ้าง!

3. ความสมบูรณ์แบบ ไม่ใช่ เป้าหมาย
คนที่ประสบความสำเร็จ จะคิดว่า มันเป็นเรื่องเสียเวลา และเปลืองพลังงานมาก ที่จะโฟกัสไปที่ “ความสมบูรณ์แบบ” เพราะนั่นหมายถึง คุณต้องมาหาจุดบกพร่องทุกจุด เพื่อแก้มันให้สมบูรณ์แบบ แต่สิ่งที่เขามุ่งมั่นคือ ทักษะของพวกเขาที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จากการสำเร็จในแต่ละเป้าหมายๆ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่น่าภูมิใจที่สุดแล้ว ที่รู้ว่าพวกเขาไม่ได้อยู่กับที่ แต่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ นั่นเอง

4. ไม่สุงสิงกับคนมองโลกในแง่ลบ
คนที่มองโลกในแง่ร้าย คนขี้บ่นในทุกเรื่อง คนที่ผัดวันประกันพรุ่ง คนที่ชอบแก้ตัว พวกนี้ คนที่ประสบความสำเร็จจะไม่สุงสิงด้วยเด็ดขาด เพราะยิ่งอยู่ใกล้ ก็ยิ่งเป็นการได้รับพลังงานลบถ่ายทอดมา แต่พวกเขาชอบอยู่ใกล้คนที่จะคอยให้แรงบันดาลใจกับเขามากกว่า!

5. ไม่มองเรื่องยากๆ หรือปัญหาในแง่ลบ
คนที่ประสบความสำเร็จ เมื่อเจอเรื่องยากๆ ปัญหายากๆ สิ่งที่เขาจะคิดคือ พวกเขาเอาชนะมาแล้วหลายปัญหาในอดีต เพราะฉะนั้น อันที่อยู่ตรงหน้าพวกเขาตอนนี้ ก็ต้องเอาชนะมันไปให้ได้ และนั่นคือประสบการณ์ที่จะทำให้พวกเขาเก่งขึ้นๆ ยิ่งเข้าไปอีก

6. ไม่จมอยู่กับความล้มเหลว
คนเหล่านี้มอง “ความล้มเหลว” คือส่วนหนึ่งของการเติบโต พวกเขาเห็นเป็นโอกาสที่พวกเขาจะได้เรียนรู้ เพื่อก้าวไปข้างหน้า เพราะพวกเขาเชื่อว่า ไม่ว่าเราจะล้มอีกกี่ครั้ง ทุกครั้งที่ลุกขึ้นมาใหม่ คุณจะแข็งแกร่งกว่าเดิม!

7. ไม่จมอยู่กับปัญหา
ถ้าวันๆ ใช้ชีวิตจมอยู่กับปัญหา คุณจะไม่ได้อะไรเลยนอกจากความเครียด และนั่นคือช่องทางที่จะเจอปัญหาในชีวิตเพิ่มอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น แทนที่จะโฟกัสกับตัวปัญหา เปลี่ยนไปโฟกัสที่การกระทำของคุณที่ทำให้สถานการณ์มันค่อยๆ ดีขึ้นจะดีเสียกว่า เพราะมันจะทำให้คุณค่อยๆ รู้สึกดีขึ้น และนั่นอาจจะทำให้คุณคิดวิธีแก้ปัญหาใหม่ๆ ออกเสียด้วยซ้ำ!

8. ไม่เอาสิ่งที่คนอื่นตัดสินคุณมาเป็นสาระสำคัญ
พวก เขาไม่วัดค่าตัวเองจากคำพูด หรือคำตัดสินของคนอื่น พวกเขารู้ค่าของตัวเอง รู้เป้าหมายของตัวเอง รู้หลักการของตัวเอง โดยที่ไม่ต้องให้คนอื่นมารับรองในสิ่งๆ นั้น

9. ไม่ชอบแก้ตัว
หากงานที่เขาทำเกิดปัญหา ไม่ตรงไปตามแผน เขารับผิดชอบทุกอย่าง เขาจะไม่แก้ตัว หรือโทษสิ่งต่างๆ ที่ทำให้งานผิดพลาด พอรับผิดชอบแล้ว พวกเขาก็แก้ไขต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ พวกเขาจะมองอยู่อย่างเดียวคือ ในทุกๆ วัน เป้าหมายแต่ละวันต้องสำเร็จ ไม่ว่าเป้าหมายนั้นจะเล็ก หรือจะใหญ่ก็ตาม

10. ไม่อิจฉา เมื่อเห็นคนอื่นประสบความสำเร็จ
พวกเขาจะมีความเชื่อที่ว่าทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้ทุกคน พวกเขาเชื่อว่า ยิ่งโลกนี้มีคนที่ประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่าไหร่ โลกนี้ก็จะเต็มไปด้วยพลังงานแห่งความสุขมากขึ้นเท่านั้น และการที่พวกเขาเห็นคนอื่นสำเร็จ ในสิ่งที่เขาเองยังไม่สำเร็จนั้น พวกเขาจะไม่ริษยา แต่ขอบคุณที่คนเหล่านั้นจะกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเขาเองประสบความสำเร็จ ในวันข้างหน้าเช่นเดียวกัน!

11. ไม่เคยละเลยคนที่เขารัก
พวก เขารู้ว่า การงานสำคัญ แต่ไม่สำคัญเท่าคนที่เขารัก ทั้งครอบครัว คนรัก และตัวของคุณเอง เพราะความสำเร็จ จริงๆ แล้วมันเริ่มจากภายใน และความรักความอบอุ่นจากคนใกล้ตัว มันช่วยคุณได้

12. ไม่มองข้าม “ความสนุก”
ถ้าวันๆ ทำงานเหนื่อยตลอดเวลา ชีวิตคุณจะไม่มีอะไรเลย คนพวกนี้รู้ถึงความสำคัญของกิจกรรมที่ทำให้พวกเขาสนุก พักผ่อน เพื่อเติมพลังงานก่อนที่พวกเขาจะกลับไปสู้งานต่ออีกครั้ง

13. ไม่ละเลยสุขภาพ
พวกเขาตระหนักว่า เมื่อมีสุขภาพดี ทุกอย่างจะดีตาม ความคิดจะดี มีพลังงานที่ดี สมองดี ทุกอย่างจะช่วยผลักดันให้การงานของเขาดีตามไปด้วย เพียงเริ่มต้นที่สุขภาพนั่นเอง

14. ไม่ตั้งเป้า ที่ไม่ชัดเจน
คน ที่สำเร็จ มักมีเป้าหมายที่ “ชัด” ว่าเขาต้องการอะไรในชีวิต และเมื่อเป้าคุณชัด คุณก็วางแผนการปฏิบัติง่าย และหลังจากนั้น ก็สู้เพื่อให้ถึงเป้าอย่างเดียว อย่างไม่ย่อท้อ และไม่วอกแวกหลงทาง นอกจากนี้ การมีเป้าที่ชัด มันทำให้คุณประเมินได้ง่ายว่า ตอนนี้คุณเดินมาจนถึงจุดไหนแล้ว และอีกไกลมั้ย ที่คุณจะไปถึงเป้าของคุณนั่นเอง

15. ไม่ดีแต่พูด พูดจริงทำจริง
คนพวกนี้ พูดอะไร ก็ทำอย่างนั้น และต้องทำให้สำเร็จด้วย เพราะพวกเขาต้องการให้ทุกคนรู้ว่า เขาเป็นคนที่น่าเชื่อถือ พึ่งพาได้ หากคิดจะทำอะไรแล้ว ก็ลงมือทำอย่างตั้งใจ

16. ไม่ปล่อยให้ตัวเองตกเป็นเหยื่อ
คนเหล่านี้จะไม่ยอมให้ตนเองตกเป็นเหยื่อของการกระทำของคนอื่น พวกเขาจะหาวิธีที่จะปลดปล่อยตัวเองเป็นอิสระต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่พวกเขาจะไม่เจ้าคิดเจ้าแค้น พวกเขาจะให้อภัยและปล่อยวาง เพราะนั่นคือวิธีที่ทำให้พวกเขามีความสุขได้นั่นเอง

17. ไม่จมกับอดีต
คนที่ประสบความสำเร็จจะไม่จมกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต เขาคิดว่าถ้าอยู่กับอดีต คุณจะไม่มีทางใช้ชีวิตคุ้มค่าได้ในปัจจุบัน ยิ่งถ้าคุณมีอดีตที่เจ็บปวดด้วยแล้ว สิ่งที่คุณจะได้มาคือ พลังงานในแง่ลบที่จะทำให้คุณไม่มีทางมีความสุขในปัจจุบันได้เลย

18. ไม่ต่อต้าน การเปลี่ยนแปลง
แผน การต่างๆ กลยุทธ์ แทคติก หากเวลาเปลี่ยน อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ และพวกเขาจะยอมรับมัน ไม่หงุดหงิด ไม่ต่อต้าน แต่จะปรับเปลี่ยนไปตามนั้น เพราะเขาไม่เชื่อว่า มีหนทางสู่ความสำเร็จเพียงทางเดียว

19. ไม่หยุดที่จะเรียนรู้
ไม่ว่าคนเหล่านี้จะอายุเพิ่มขึ้นแค่ไหน เขาจะอยากเรียนรู้ตลอดเวลา เพราะเขาเชื่อว่า ไม่มีใครที่เก่งไปทุกอย่าง แรงบันดาลใจอาจจะเกิดขึ้นที่ไหนก็ได้ มาจากใครก็ได้ เพราะฉะนั้นเขาจะไม่เคยทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว แต่เปิดรับการเรียนรู้ใหม่ๆ เสมอ

20. ไม่เคยจบทุกวันโดยปราศจากการขอบคุณ
ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเล็กน้อยแค่ไหน แต่ถ้าเป็นสิ่งที่ดีขึ้นกับเขา เขาจะซาบซึ้งในสิ่งที่เกิดขึ้น และการทำแบบนี้ การรู็สึกขอบคุณในสิ่งดีๆ รายวันที่เกิดขึ้นกับคุณก่อนนอน มันจะทำให้คุณรู้สึกดี และทำให้วันรุ่งขึ้น คุณตื่นมาอย่างมีความสุขและพร้อมสำหรับวันต่อไปมากๆ เลยทีเดียวล่ะ