ไลฟ์สไตล์
จอมพล
เรื่องเล่าวันคริสต์มาส

เพิ่งผ่านเทศกาลคริสต์มาสไปหยกๆ ผู้เขียนไปพบบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องเล่าแปลกๆที่เราไม่เคยรู้เกี่ยวกับวันคริสต์มาสที่เฉลิมฉลองกันในที่ต่างๆทั่วโลก เห็นว่าน่าสนใจดี จึงคัดนำมาลงเล่าสู่กันฟังดังนี้

“วันคริสต์มาสเป็นเป็นเทศกาลที่เฉลิมฉลองกันไปทั่วโลก แต่บางประเทศก็มีประเพณีและเรื่องเล่าวันคริสต์มาสที่ไม่ธรรมดาเลย เราลองหาตัวอย่างแปลกๆ มาให้ดูกันว่ามีอะไรบ้าง


Caganer
ที่มาภาพ hispanic london

ปกติแล้วในวันคริสต์มาส ประเทศต่างๆ จะมีธรรมเนียมการจัดแสดงหุ่นและฉากเลียนแบบการประสูติของพระเยซู แต่ในเมืองคาตาโลเนีย ประเทศสเปน รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศโปรตุเกส และประเทศอิตาลี ฉากการประสูติของพระเยซูนี้จะมีบางอย่างแตกต่างไปจากของประเทศอื่น นั่นคือ ตัวละครที่มีชื่อว่า “Caganer” ที่เป็นตัวเด่นขโมยซีนตัวละครอื่นๆ ไปจนหมด เพราะเขาเป็นหุ่นรูปผู้ชายกำลังนั่งถ่ายอยู่ที่มุมโรงนานั่นเอง


ที่มาภาพ flick river

เนื่องมาจากในเมืองนี้จะมีการจัดฉากการประสูติของพระเยซูไว้อย่างใหญ่โต เกมตามหา Caganer จึงกลายเป็นเกมยอดนิยมที่เมืองคาตาโลเนียนี้ที่ทุกคนแข่งกันว่าใครจะหาหุ่น ชายผู้โชคร้ายตัวนี้เจอก่อน แต่ก็หาได้ไม่อยากเท่าไหร่นักเพราะปกติแล้ว Caganer จะสวมหมวกทรงสูงสีแดงโดดเด่นกว่าใคร แต่ในปัจจุบันนี้ ตัว Caganer ถูกนำมาดัดแปลงให้กลายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น สันตะปาปา, ซานตาคลอส, หรือแม้แต่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก็โดนด้วย


ที่มาภาพ hispanic london

และถ้าคุณคิดว่า หุ่น Caganer เป็นแต่เรื่องเล่นตลกของคนชอบก่อกวนเท่านั้นล่ะก็คงต้องคิดใหม่ เพราะหุ่นตัวนี้มีต้นกำเนิดมาหลายร้อยปีแล้ว และเมื่อปี ค.ศ.2005 คณะกรรมการเมืองพยายามจะกำจัด Caganer ออกไปจากฉากเสีย เท่านั้นแหละก็เป็นเรื่องทันที เพราะว่ากลุ่มคนจำนวนมากมายรวมตัวกันการรณรงค์โครงการ “Save the Caganer” เพื่อต่อต้าน และสื่อต่างๆ ก็พากันออกข่าวเสียใหญ่โต ดูเหมือนว่าตัว Caganer จะเป็นสิ่งสำคัญมากทีเดียวสำหรับชาวเมืองคาตาโลเนียนะเนี่ย


Yule Lads
ที่มาภาพ heybehappy

ปกติถ้าพูดถึงคริสมาส คนก็จะนึกถึงซานต้า กวางเรนเดียร์ และเหล่าเอลฟ์ตัวเล็กๆ ในชุดเขียว เป็นตัวละครหลักที่ใครๆ ก็รู้จัก แต่สำหรับประเทศไอซ์แลนด์แล้ว มีตัวละครเฉพาะพิเศษสำหรับเทศกาลนี้ที่ไม่เหมือนใคร เรียกว่า “Yule Lads” ซึ่งดูคล้ายกับคนแคระและจำนวนก็ต่างกันไปตามยุคสมัยแต่ปัจจุบันนี้มีทั้งหมด 13 ตัวด้วยกัน

สิ่งที่ทำให้ตัวละครนี้พิเศษกว่าที่อื่นก็เพราะแต่ละตัวจะมีนิสัยต่างๆ กัน ซึ่งแต่ละอย่างเรียกได้ว่าเป็นนิสัยของอาชญากรทั้งนั้น เช่น Window-Peeper ชอบแอบดูตามหน้าต่างบ้านคนเพื่อหาของที่จะขโมย, Door-Slammer ชอบแกล้งกระแทกประตูตามบ้านในยามค่ำคืน, Candle-Stealer แอบตามเด็กๆ เพื่อขโมยเทียนไข, Gully Gawk จะแอบซ่อนอยู่ในรางน้ำรอโอกาสเหมาะๆ แล้วไปขโมยรีดนมวัว เป็นต้น

ที่มาภาพ iceland.is

อย่างไรก็ตาม ถึงจะดูนิสัยไม่ค่อยดีนัก แต่ Yule Lads ก็ทำหน้าที่คล้ายๆ กับซานตาคลอส อยู่เหมือนกัน คือ เด็กๆ ในประเทศไอซ์แลนด์จะได้รับของขวัญ 13 ชิ้น จาก Yule Lads 13 คน ในคืนก่อนวันคริสมาส 13 วัน แต่อย่างไรก็ตาม เด็กคนไหนที่ไม่ช่วยงานบ้านและไม่ได้รับเสื้อผ้าใหม่ก่อนวันคริสมาส จะถูกแมวของพวก Yule Lads ที่มีชื่อว่า แมว Yuletide จับกินแทน


ที่มาภาพ japan today

เทศกาลคริสต์มาสในประเทศญี่ปุ่นหมายถึงสิ่งเดียวเท่านั้น ไก่ทอด KFC เริ่มต้นมาจากที่ชาวอเมริกาในประเทศญี่ปุ่นที่ต้องการฉลองวันคริสมาสไม่ สามารถหาซื้อไก่ทั้งตัวได้ เพราะที่ญี่ปุ่นไม่นิยมขายไก่ทั้งตัวกัน ดังนั้น ชาวต่างชาติเหล่านี้จึงต้องมาลงเอยที่การซื้อไก่ KFC ไปกินแทนเพราะน่าจะใกล้เคียงกับที่หาได้มากที่สุดแล้ว


ที่มาภาพ redber

เพิ่งในช่วงปี ค.ศ.1970 นี้เอง ที่ KFC เริ่มเล็งเห็นโอกาสนี้ จึงได้ทำการโฆษณาและพยายามรวมให้ไก่ทอดนี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาลคริสต์มาสที่ญี่ปุ่น ซึ่งก็ต้องบอกว่าได้ผลดีมาก เพราะปัจจุบันนี้เมื่อถึงวันคริสต์มาสคนญี่ปุ่นก็จะหาซื้อไก่ KFC มากินกันเป็นจนเป็นธรรมเนียมไปแล้ว ลูกค้าจะมีการสั่งจองไก่ทอดแบบถังไว้ล่วงหน้า และใครก็ตามที่ไม่ได้สั่งไว้ก่อนก็ต้องมายืมต่อแถวยาวเหยียดเพื่อรอซื้อไก่ ในวันก่อนคริสต์มาส


ที่มาภาพ hongkiat

Mummers
ที่มาภาพ courtenaysblog

จริงแล้วเทศกาล Mummers น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับฤดูหนาวทั้งหมดมากกว่าแค่วันคริสต์มาส ย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยก่อนที่ชาวลัตเวียยังเชื่อเรื่องเวทมนต์ ด้วยความกลัวว่าดวงอาทิตย์อาจจะหายไปในฤดูหนาว จึงมีการจัดงานเฉลิมฉลองเพื่อให้ดวงอาทิตย์กลับมาส่องแสงอีกครั้ง

ปัจจุบันชาวลัตเวียจะมีการเฉลิมฉลองตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคมจนถึงวันที่ 25 ธันวาคม ซึ่งงานนี้ก็ไม่ต่างจากงานฮาโลวีนมากนัก ผู้คนจะพากันแต่งกายด้วยชุดแบบสัตว์หรือวิญญาณ สวมหน้ากาก เล่นดนตรีและเต้นรำไปตามบ้านต่างๆ เพื่ออวยพรเจ้าของบ้านและได้รับอาหารมากินเหมือนกับการ Trick-or-Treat ของฮาโลวีนแต่จัดในช่วงคริสต์มาสเท่านั้น


Krampus
ที่มาภาพ beautiful-grotesque

ในประเทศออสเตรียก็มีซานตาคลอสแบบที่เรารู้จักกันดีอยู่เหมือนกันนั่นคือ เซนต์นิโกลาส ที่มีหน้าที่ให้รางวัลเด็กที่ทำตัวดีตลอดปี แต่สิ่งที่ต่างไปจากประเทศอื่นคือ ซานตาคลอสของประเทศนี้ไม่ได้มีคู่หูเป็นเอลฟ์จิ๋ว แต่เป็น Krampus ปีศาจหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัวที่จะไปเยี่ยมตามบ้านเด็กๆ ถ้าใครเป็นเด็กดีก็จะได้ของขวัญจากซานตาคลอส แต่ถ้าใครเป็นเด็กเกเร Krampus ก็จะลงโทษด้วยการลักพาตัวเด็กใส่ในกระสอบแล้วพากลับไปอยู่ที่รังของมันในนรก แทน

แน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นแค่เรื่องเล่าขู่ให้เด็กทำตัวดีๆ แต่ถ้าดูจากหน้าตาและเรื่องราวของ Krampus แล้วก็ออกจะน่ากลัวไปหน่อยสำหรับเด็กๆ ยิ่งมีประเพณีที่คนหนุ่มในประเทศออสเตรียจะออกมาแต่งตัวเป็น Krampus กันเต็มถนนในคืนวันที่ 5 ธันวาคม เพื่อวิ่งไล่เด็กๆให้กลัวกันเล่นๆ ก็คงไม่มีเด็กคนไหนสนุกด้วยเท่าไหร่

ที่มาภาพ anything horror

นอกจากการแต่งแฟนซีของคนในเมืองแล้ว ยังมีการ์ดอวยพรที่เป็นรูป Krampus วางขายอีกต่างหาก การ์ดแบบนี้เรียกว่า Krampuskarten


ที่มาภาพ beautiful-grotesque , Wikipedia

ที่มา Cracked , Fox News , Wikipedia : Yule Lads , Mental Floss , Wikipedia : Krampus