เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง เสาร์ที่ 10 มีนาคม 2555
สุชาติ สอาดจิตติ์

หนุ่มนักศึกษาไทยได้รับทุน Graduate Student Assistance มาเรียนปริญญาโทที่ Kentucky State จบปริญญาโทตามความต้องการ

เรียนจบเขาไม่ยอมกลับบ้าน โต๋เต๋หางานทำที่นั่นอยู่หลายปี งานที่คนจบปริญญาโทชาวต่างชาติพึ่งหาได้ยามนั้น มีแค่งานร้านอาหารจีนก็ทนทำเพื่อยังชีพตัวเองให้อยู่รอดไปวันๆ

ชีวิตในอเมริกาที่อาศัยอยู่ในเมืองที่แทบจะหาคนไทยสักคนก็ยังไม่พบ คงจะมีแต่นักศึกษาไทยที่ไปเรียนที่นั่นอยู่เพียงไม่กี่คน เพราะชื่อเสียงของ Kentucky State University นั้น เป็นมหาวิทยาลัย Top 10 ของยุคนั้น ผลิตนักศึกษาออกมาทำงานใหญ่ๆ กันทั้งนั้น

วันหนึ่งมีเด็กสาววัย 20 ปีนักศึกษาปริญญาโทมาอ้อนวอนขอให้ สุชาติ หรือ "วู๊ดดี้" พาไปสมัครงานร้านอาหารบ้าง ด้วยความเป็นคนอัธยาศัยใจคอโอบอ้อมอารีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อีกอย่างน้องหนูที่มาของานทำนั้นก็มีรูปร่างหน้าตาสวยขนาดประกวดนางงามได้อย่างสบายๆ "วู๊ดดี้" เลยตอบตกลงพาไปสมัครงานที่ร้านของตัวเอง

วันไหนเลิกงานพร้อมกันก็ให้เด็กสาวอาศัยรถกลับบ้าน เธอก็ตอบแทนด้วยการเลี้ยงข้าวบ้าง ผลไม้บ้างตามโอกาส

พอ "วู๊ดดี้" ต้องกลับไปอยู่เมืองไทย เด็กสาวคนนั้นก็ตอบแทนบุญคุณของเขาด้วยการเขียนจดหมายไปถึงพี่สะใภ้ ให้ช่วยฝากงานให้วู๊ดดี้ในเมืองไทยบ้าง

"วู๊ดดี้" ได้งานทำตามความต้องการที่กรุงเทพฯ ด้วยความกรุณาของพี่สะใภ้ของเด็กคนนั้น เขาได้รับเงินเดือนๆ ละ สองหมื่นห้าพันบาท ทำงานอยู่ในความดูแลของคุณนิวัติ บุญทรง ผู้จัดการบริษัทในสมัยนั้น

จากนั้นอีก 3 ปีต่อมา "วู๊ดดี้" ก็กลับมาหางานทำใหม่ที่แอล.เอ. เขาคิดว่ารายได้ในอเมริกายังไงก็ต้องมากกว่ารายได้ในเมืองไทยหลายเท่า

จากวันนั้นถึงวันนี้ไม่รู้ว่ากี่ปีมาแล้ว "วู๊ดดี้" ยังคงอยู่ที่แอล.เอ. นี่เอง คงจะอยู่ไปตราบชั่วนิจนิรันดร

เด็กสาวที่เขาเคยให้ความช่วยเหลือหางานร้านอาหารให้ทำเมื่อก่อนนั้น ขณะนี้เธอเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ชื่อ "น้องปู"

น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร