เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 12 กรกฎาคม 2557

อุบัติเหตุหมายถึง สิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้คาดคิดเอาไว้ล่วงหน้า

อุบัติเหตุ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทุกวินาทีของการดำรงชีวิตอยู่ในโลกนี้ ไม่มีใครที่จะรู้ตัวก่อนล่วงหน้า ว่าตัวเองจะได้รับอุบัติเหตุ หรือมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น

ดังนั้นมนุษย์ทุกคนจึงควรระมัดระวังการดำเนินชีวิต ควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ และไม่ประมาท

ที่ผมเขียนถึงอุบัติเหตุนั้น มีมากมายหลายร้อยวิธี จะขอเลือกอุบัติเหตุจากการขับขี่รถยนต์ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันทุกวัน

หลายครั้งที่ผมขับรถและเกือบมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น เคราะห์ดีที่พระยังคุ้มครอง ทำให้รอดปลอดภัยมาได้ถึงวันนี้

สัปดาห์ที่แล้ว ผมเกือบขับรถชนคนข้ามถนน ในขณะที่ขับรถเลี้ยวซ้ายจากถนนหนึ่งไปยังอีกถนนหนึ่งในตอนกลางคืน เป็นเพราะผมขาดความระมัดระวัง ในการมองคนข้ามถนน บวกกับความมืดในตอนกลางคืน ที่สำคัญ รถยนต์ทุกคันจะมีจุดบอดตรงเลี้ยวซ้าย ซึ่งมีอยู่จุดหนึ่ง เรามองไม่เห็นคนข้ามถนน โชคดีที่เพื่อนร่วมทางของผมตะโกนขึ้นมาด้วยความตกใจว่า “คน” ผมจึงรีบเบรกรถอย่างกะทันหัน เฉียดร่างคนไปเพียงนิดเดียว ต้องขอโทษขอโพยที่ทำให้เขาตกอกตกใจ รวมทั้งผมที่ใจเสียไปด้วย

พลันนึกขึ้นมาทันที ถ้ามีอุบัติเหตุขับรถชนคน บาดเจ็บ หรือตาย เราจะทำอย่างไร?

เท่าที่ผมเรียนรู้มาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจากบริษัทประกันภัย เวลาเกิดอุบัติเหตุ ขับรถชนคน เราจะต้องหยุดรถและให้ความช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ เช่นโทรเรียกรถพยาบาล หรือนำคนเจ็บไปส่งโรงพยาบาลด้วยตัวเอง อย่าคิดหลบหนีเป็นอันขาด เพราะตามถนนต่างๆ จะมีกล้องบันทึกภาพเหตุการณ์ต่างๆ เอาไว้ตลอดเวลา การหลบหนีจะทำให้เราต้องตกเป็นผู้ต้องหาในทันที แต่ถ้าเราให้ความช่วยเหลือคนเจ็บ หรือคนตาย เราก็จะไม่มีความผิดใดๆ (ยกเว้นแต่ ดื่มสุราก่อนเกิดอุบัติเหตุ จะโดนข้อหา ฆ่าคนโดยประมาท)

เรื่องคนเจ็บหรือคนตายนั้น บริษัทประกันภัยรถยนต์จะเป็นผู้จัดการจ่ายค่าทดแทนให้ โดยที่เราไม่มีความผิดอะไร มีสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงในการทำประกันรถยนต์ ก็คือ อัตราค่าจ่ายทดแทนของบริษัทประกันภัยนั้นมีมากน้อยแค่ไหน ส่วนใหญ่การประกันรถยนต์ในราคาถูกก็จะมีมูลค่าทดแทนไม่เกิน 30,000 ดอลลาร์ แต่ถ้าประกันกับบริษัทที่มีคุณภาพและชื่อเสียง ก็จะมียอดสูงถึง 300,000 ดอลลาร์

ถ้าเราทำประกันแบบถูกแค่ 30,000 ดอลลาร์ แต่โดนเรียกร้องค่าเสียหายเกินกว่าจำนวนวงเงินประกัน ทนายความของผู้เสียหายก็ต้องพยายามที่จะเรียกร้องส่วนเกินจากทรัพย์สินของเราเช่น จากบ้าน หรือทรัพย์สินอื่นๆ

ทางที่ดีที่สุดจงขับรถอย่างระมัดระวัง เพื่อที่จะไม่ต้องพบกับปัญหาปวดหัวในภายหลัง อย่างที่เราคาดไม่ถึง