เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 8 มีนาคม 2557

ผมได้รับจดหมายจากแฟนคอลัมน์เขียนมาตำหนิว่า “ผมเขียนเอนเอียงไปทางรัฐบาลมาก” พร้อมทั้งตัดคอลัมน์ของผมกับคอลัมน์ “เปลวสีเงิน” ที่เขียนตรงข้ามกับความคิดของผม ทั้งๆ ที่อยู่หน้าเดียวกัน

ต้องขอขอบคุณที่กรุณาตำหนิติเตียนมา เพราะนักเขียนคอลัมน์ใช่ว่าจะมีความนึกคิดที่ถูกต้องเสมอไป บางครั้งย่อมมีการผิดเพี้ยนไปบ้าง แต่ผมขอยืนยันว่า ผมไม่ได้เอียนเอนไปทางฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ทั้งๆ ที่ใจนั้นรักและนิยมฝ่ายรัฐบาลมากกว่า

ผมไม่เคยเรียกฝ่ายตรงข้ามด้วยวาจาหยาบคาย แม้แต่ครั้งเดียว ที่เขียนไปเพราะต้องการให้คนอ่านได้ทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ให้คนอ่านได้ทราบถึงเหตุการณ์อีกด้านหนึ่งที่ไม่ค่อยมีผู้เสนอข่าวกันนัก ส่วนมากมักจะเสนอข่าวเพียงด้านเดียว คนอ่านจึงได้รับข้อมูลไปแต่เพียงด้านเดียวเท่านั้น

คนแต่ละคน รูปร่างหน้าตา ยังไม่เหมือนกัน ดังนั้น “ความคิด” ย่อมแตกต่างกันไปแน่นอน ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะคิด ที่จะชอบใครก็ได้ เพียงแต่อย่าไปทำให้ระคายเคืองผู้อื่น

ผมรักคุณทักษิณ ผมชอบคุณยิ่งลักษณ์ แต่ผมก็ไม่เคยไปด่า ฝ่ายตรงข้ามกับคุณทักษิณ และคุณยิ่งลักษณ์เลย เพราะผมไม่มีสิทธิ์ที่จะไปด่าไปว่าใครโดยที่เสพเอามาจากข่าวเท่านั้น ซึ่งก็ไม่ทราบว่าข่าวที่มีมานั้นเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องหลอกลวง ผมคงไม่ยอมเป็นคนงมงายต่อข่าวที่เสพ โดยที่ไม่มีความจริงปรากฏ

ใครจะว่าผมโง่เง่า เต่าตุ่น ที่หลงรักคุณทักษิณ ชินวัตร ผมก็ยอม เพราะคุณทักษิณมีผลงานที่ทำให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรืองในขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องยอมรับว่าประเทศไทยเจริญก้าวหน้าไปยิ่งกว่าทุกยุคทุกสมัย รัฐบาลคุณทักษิณ สร้างคุณประโยชน์ให้กับประชาชนมากมาย ส่วนข้อครหานินทาต่างๆ ผมไม่ทราบว่าไปสรรหามาจากไหน แทบจะหาข้อเท็จจริงไม่ได้เลย นอกจากคำกล่าวหาที่แต่ละเรื่องล้วนร้ายแรง จนคุณทักษิณต้องลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ

ลองหันกลับไปดูซิ ตั้งแต่คุณทักษิณหมดอำนาจวาสนาลง ประเทศไทยของเราเป็นอย่างไรบ้าง มีแต่ความตกต่ำ และเสื่อมเสียมาตลอด ตั้งแต่สูงสุด ตกลงมาจนถึงต่ำสุด จนทุกวันนี้คนไทยทั้งประเทศเดือดร้อนชนิดที่เรียกว่าแสนสาหัสกันแล้ว

ประเทศไทยเป็นของคุณ เป็นของผม เป็นของทุกๆ คน ไม่มีใครเป็นเจ้าของประเทศเพียงคนเดียว ทำไมเราคนไทยจึงยินยอมพร้อมใจกันทำให้ประเทศของเราตกต่ำถึงเพียงนี้

ผมไม่ว่าใครหรอกครับ เพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะคิดอะไรเป็นของตัวเองได้เสมอ แต่อยากจะขอร้องให้ฉุกคิดสักนิด จงละเลยการกระทำใดๆ ที่จะทำให้ประเทศชาติของเราเสียหาย อย่าให้ใครมาจูงเราไปในทางที่ผิด แต่ถ้าท่านคิดว่าเป็นการกระทำที่ถูกแล้ว ก็เป็นสิทธิ์ส่วนตัวของท่าน

ช่วยกันประคับประคองประเทศชาติของเราให้อยู่ยงคู่กับคนไทยตลอดไปเถิด