เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 24 พฤศจิกายน 2561

โรคประสาท หรือโรคที่เกิดจากความคิดที่ไม่สามารถควบคุมได้ด้วยตัวเอง ถ้าไม่ได้รับการรักษาเยียวยาอย่างถูกต้องจากแพทย์แล้ว ในที่สุดก็จะกลายเป็น”คนบ้า”

ผมคิดของผมเองครับ ไม่ได้ไปเรียนรู้จากที่ไหนมาหรอก ดูจากคนที่รายล้อมอยู่รอบตัวเรา ไปจนถึงคนที่มีข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์บ่อยๆ คนเหล่านี้เสพติดชื่อเสียงและทำตัวให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป เมื่อไรที่ไม่มีใครกล่าวขวัญถึงตัวแล้ว จะเกิดอาการหงอยเหงา ซึมเศร้า กลัวชื่อเสียงที่มีจะหมดหายไป จึงทำให้ต้องคอยครุ่นคิดว่า ทำอย่างไรจึงจะให้คนกลับมาสนใจตัวเองเหมือนเดิมหรือมากกว่าเดิม คนพวกนี้แหละครับที่ผมเอามาพิจารณาดูว่าเป็น “โรคประสาท” หรือ “เป็นบ้า” กันแน่

คิดว่าทุกคนคงรู้จักและได้ยินชื่อเสียงของ คุณอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่โด่งดังที่สุดในประเทศไทย เขาเรียนจบวิศวกรรมศาสตร์ แต่มาสนใจเรื่องกฎหมายต่างๆ จนต้องไปเรียนนิติศาสตร์เพื่อเรียนรู้กฎหมายอย่างแท้จริง

ยังเรียนไม่จบหรอกครับ แต่ คุณอัจฉริยะ กลับมีผลงานทางด้านกฎหมายจากคดีแพ่งและคดีอาญาทั่วไปอย่างมากมาย สามารถช่วยคนดีๆให้พ้นจากความผิด และดำเนินการสอบสวน สืบสวน จนสามารถนำคนผิดไปรับโทษตามตัวบทกฎหมายได้ ด้วยหลักฐานสำคัญต่างๆที่ผูกมัดจำเลยให้ยอมจำนนต่อหลักฐาน

ชื่อของคุณอัจฉริยะ ปรากฎอยู่บนหน้าหนังสือพิมพ์รายวันในประเทศไทยเกือบทุกวัน เดี๋ยวคดีนั้น เดี๋ยวคดีนี้ ทุกคดีที่สำคัญจะต้องมีชื่อของเขาเข้าไปเกี่ยวพัน คุ้ยแคะแนะนำเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสอบสวนหรือนำพยานหลักฐานไปให้ตำรวจได้ปิดคดีอย่างง่ายดาย จนเดี๋ยวนี้เอ่ยชื่อ อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์แล้วแทบไม่มีใครกล้าไปยุ่งหรือคัดง้างเห็นต่างกับเขาเลย ทุกคนกลัวเขาขุดคุ้ยประวัติเก่าๆขึ้นมาแฉให้คนทั่วไปได้ทราบ แม้กระทั่งเหล่าทนายความชื่อดังของเมืองไทยยังสั่นหัว ไม่ขอมีเรื่องกับคนๆนี้เด็ดขาด

ล่าสุด “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีถึงกับเปรยๆออกมาว่า รำคาญพวกทนายหรือทะแนะที่มีข่าวได้ไม่เว้นแต่ละวัน คุณอัจฉริยะ ก็สวนให้ทันทีว่า “ผมไม่กลัวลุงตู่นะ” แถมยังแนะด้วยความหวังดีว่า ถ้าลุงตู่อยากจะเป็นนายกฯอีกในสมัยหน้าให้มาหาเขา

จากพฤติกรรมทั้งหมดที่คุณอัจฉริยะเข้าไปเกี่ยวข้องเกือบทุกวงการ รวมทั้งเอาเรื่องเอาราวกับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ทำให้ผมหวาดวิตกไปว่า เขากำลังหาศัตรูเพิ่มมากขึ้นทุกวัน กลัวว่าชีวิตของเขาและครอบครัวจะไม่ปลอดภัย เพราะมีศัตรูมากมายเหลือเกิน ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นกับเขา เจ้าหน้าที่ตำรวจคงปวดหัวที่ไม่รู้จะไปเริ่มที่ผู้ต้องสงสัยคนไหน แก๊งไหน และเราก็อดเสียดายไม่ได้ว่า เราต้องเสียคนดีๆไป

ในฐานะคนที่ชื่นชอบและหวังดีต่อ คุณอัจฉริยะ อยากให้คุณสละเวลาไปหาหมอสักวัน ให้หมอตรวจเชคระบบประสาทของคุณดูบ้าง

แค่โรคประสาทระยะเริ่มต้น หรือไกล้บ้าเข้าไปทุกที