เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 29 มิถุนายน 2556

หลายสิบปีที่ผ่านมา ผมได้ข่าวคนที่รู้จักและใกล้ชิดหลายสิบคน เสียชีวิตหรือไม่ก็เป็นอัมพฤกษ์ หรืออัมพาตกันมากที่สุด พอๆ กับตายด้วยโรคมะเร็ง

มะเร็งนั้นเราไม่มีทางป้องกันและหาทางรักษาแทบไม่ได้เลย แต่โรคความดันโลหิตสูงอันเป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นโลหิตในสมองแตก จนกลายเป็นคนพิการ หรือเสียชีวิตนั้น มีวิธีป้องกันหรือผ่อนหนักให้เป็นเบาได้

มีคนหลายคนเสียชีวิตในห้องน้ำ คนที่ไม่รู้สาเหตุก็เอามาพูดกันเป็นตุเป็นตะว่า "ล้มในห้องน้ำ" ความจริงการหกล้มในห้องน้ำอย่างมากก็แค่หัวแตก แขนเดาะ หรือเป็นอะไรแค่เจ็บตัวเท่านั้น ไม่ถึงกับตายหรอก แต่ที่ตายก็เพราะเส้นโลหิตแตกทำให้ทรงตัวไม่ได้ จึงล้มลงและเสียชีวิตหรือเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตนั่นเอง

โรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคที่อันตรายมากที่สุดโรคหนึ่ง ถ้าไม่ได้รับการรักษาและเอาใจใส่จากคนที่เป็นโรคนี้ มันไม่ค่อยมีอะไรแสดงออกให้เห็นว่าคุณเป็นโรคความดันโลหิตสูง นอกจากมีอาการปวดหัว ปวดท้ายทอยเท่านั้น บางทีทานยาแก้ปวดก็พอบรรเทาลงได้

แต่ถ้าเส้นเลือดอุดตัน ทำให้เลือดสูบฉีดแรงมาก เส้นโลหิตก็อาจจะบวมหรือแตกลงได้ทุกขณะ เมื่อนั้นแหละที่จะทำให้ที่จะทำให้คนเสียชีวิตหรือพิการไปตลอดชีวิต

คนที่มีอาการปวดหัวบ่อยๆ พึงสังวรณ์เอาไว้ว่า คุณอาจจะเป็นโรคความดันโลหิตสูงเข้าแล้ว ควรจะรีบไปพบหมอเป็นการด่วน เพื่อตรวจเช็คดูว่าอะไรที่เป็นสาเหตุให้คุณปวดหัว

ถ้าพบว่าคุณมีโรคความดันโลหิตสูง จะต้องได้รับการรักษาเยียวยาในทันทีด้วยการทานยาลดความดันโลหิต และจะต้องทานยาทุกวันไปตลอดชีวิต ถึงแม้คุณจะรู้สึกว่าร่างกายคุณสบายดี คุณก็ต้องทานยาเพื่อเป็นการป้องกันเอาไว้ แล้วเริ่มต้นออกกำลังกาย ลดอาหารเค็มทุกชนิด

อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ เครื่องวัดความดัน ซึ่งคุณจะต้องขวนขวายหามาติดบ้านหรือติดตัวเอาไว้ หมั่นวัดความดันโลหิตบ่อยๆ เพื่อจะดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า

ถ้าพบว่าตัวเองมีความดันโลหิตสูงขึ้นกว่าเดิม ขั้นแรกให้ทานยาเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวในทันที แล้วค่อยไปให้หมอตรวจดูอีกว่าควรจะเพิ่มยาหรือเปลี่ยนยาอย่างไร

ยาลดความดันโลหิตสูงมีหลายระดับ ชนิดอย่างอ่อนๆ ไปจนถึงระดับสูงมาก หมอจะพิจารณาดูว่า คุณควรจะทานยาระดับไหนจึงจะปลอดภัย ถ้าให้ยาอ่อนไปความดันอาจจะไม่ลดลง แต่ถ้าให้ยาแรงเกินไป ความดันจะลดลงมากเกินไป คุณจะรู้สึกใจหวิวๆ เหมือนจะเป็นลม

ผมเป็นเป็นโรคความดันโลหิตสูงมานานแล้ว เมื่อก่อนทานยาเองโดยไม่ไปหาหมอ ซื้อยาลดความดันจากเมืองไทยมาทานเอง ต่อมามีอาการปวดหัวบ่อยๆ ผลเลยตัดสินใจไปหาหมอที่ Asian Pacific Healthcare Venture ซึ่งคลินิคที่นั่นยอมรับ Insurance ของผมเช่นกัน หลังจากนั้นผมก็มีนัดกับหมอทุกเดือน จนมีอาการเป็นปกติก็เลยเปลี่ยนเป็นไปพบหมอทุก 3 เดือนจนถึงปัจจุบันนี้

ดูแลสุขภาพของคุณให้ดีเถิดครับ ร่ำรวยแค่ไหนถ้าร่างกายไม่สมบูรณ์ก็ลำบาก ข้อสำคัญ

อย่าให้ความขี้เกียจ (หาหมอ) มาเป็นตัวทำลายสุขภาพของคุณ