เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 12 ตุลาคม 2556

ผมอ่านพบบทความชิ้นนี้ในนสพ.ข่าวสด เลยขออนุญาตนำมาลงให้อ่านกัน เผื่อใครที่มีลักษณะตรงตามนี้จะได้เก็บเอาไปแก้ใขตัวเองในวันหน้า คิดว่าคงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย

11 ข้อเสียคนไทย... ในมุมมองผู้บริหารฝรั่ง

ผลสำรวจคนไทยในทรรศนะผู้บริหารชาวต่างชาติ 11 คน มองคนไทยได้ 11 ลักษณะ จะตรงกับความจริงแค่ไหนก็ลองดู เผื่อนำไปแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น

เขาว่าคนไทย "ชอบโกหกเรื่องเล็กๆ น้อยๆ" เช่น มาสาย...ขาดงาน โดยอ้างว่าป่วย และมักจะนำ "เพื่อนฝูง" มาเกี่ยวข้องกับธุรกิจเสมอ เช่น การ "จัดซื้อ" ข้าวของภายในสำนักงาน โดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ที่บริษัทควรจะได้รับเมื่อพบว่าเพื่อนทุจริตก็จะช่วยกันปกป้องไม่รู้ไม่เห็น

คนไทยแยกไม่ออกระหว่าง "เรื่องงาน" กับ "เรื่องส่วนตัว" ชอบเอาทั้งสองอย่างมาปนกัน และคุยกันเรื่องส่วนตัวมากกว่าเรื่องงาน มักจะยึดติดกับ "ความเคยชินแบบเดิมๆ" เคยทำมาอย่างไรก็ทำอย่างนั้น ไม่มี "ความคิด" ที่จะเปลี่ยนแปลงถ้า เอาวิธีใหม่ๆ เข้ามา ก็จะไม่ได้รับความร่วมมือ เมื่อมีการเจรจา "ไม่กล้าโต้แย้ง" ทั้งๆ ที่ตัวเองกำลัง "เสียเปรียบ" ปล่อยให้อีกฝ่ายเป็น "คนคุมเกม" นิสัยขี้เกรงใจจึงทำให้คนไทยไม่ก้าวหน้า

นอกจากนี้ "ไม่พูดสิ่งที่ควรพูด" ไม่กล้าบอกความคิดของ ตัวเองออกมา ทั้งที่มีความคิดดีๆไม่แพ้ชาติใดเลย แต่มักจะเก็บความสามารถไว้ไม่บอกให้เจ้านายได้รู้ และ "ไม่กล้าตั้งคำถาม" ทำให้ทำงานไปคนละเป้าหมาย หรือ "ทำงานไม่สำเร็จ"

ในการทำงานคนไทยจะมีนิสัย "ไม่ค่อยกำหนดระยะเวลา ไว้ล่วงหน้า" งานไหนให้เวลานานๆ ก็ยิ่งทิ้งไว้ทำตอนใกล้ๆ จะถึงกำหนดส่ง เลยทำแบบรีบๆ ไม่ได้ผลงานเท่าที่ควร และ "ไม่ค่อยมีแผน" รองรับเวลาเกิดปัญหา แต่จะรอให้เกิดก่อน แล้วหาทางแก้ไปแบบเฉพาะหน้า ชอบให้นายสั่งลงมาก่อน แล้วค่อยทำตาม

คนไทยจะบอกแต่ข่าวดี จะเลือกบอกแต่สิ่งที่คิดว่า เจ้านายจะชอบ เช่น บอกแต่ข่าวดีๆแทนที่จะเล่าตามความจริง

"คำพูดว่าไม่เป็นไร" เป็นคำพูดติดปาก เวลามีปัญหาก็จะไม่มีใครรับผิดชอบ จะไม่ค่อยหาตัวคนทำผิด ด้วยเพราะเกรงใจกัน แต่จะใช้คำว่าไม่เป็นไรแทน

คนไทยไม่ค่อยมี "ทักษะ" ในการทำงาน รวมถึงไม่ค่อยใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อจะให้ได้ "ผลงานที่ดีที่สุด" ไม่กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ความเคลื่อนไหวของโลกเท่าไหร่นัก แล้วไม่ค่อยชอบหาความรู้เพิ่มเติม แม้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับงานก็ตาม