เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 7 มกราคม 2560

ส.ค.ส.๒๕๖๐

สวัสดีปีใหม่ 2560 ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก จงดลบันดาลให้ท่านผู้อ่านทุกท่านและทีมงาน นสพ.ไทยแอลเอ.ทุกคน จงประสบแต่โชคดี มีชัย ทำอะไรขอให้สำเร็จดั่งใจปรารถนา ให้มีสุขภาพสมบูรณ์และแข็งแรงตลอดไป

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณคอลัมนิสต์ทุกท่านที่รวมกันเป็นหนังสือพิมพ์ไทยแอลเอ. ถ้าปราศจากพวกท่านคนใดคนหนึ่ง ไทยแอลเอ. จะเป็นหนังสือที่สมบูรณ์ ครบครัน ไปด้วยเนื้อหาสาระที่น่าอ่านน่าติดตาม ทำให้หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ยืนยงคงอยู่ได้ด้วยความมั่นคงสืบต่อไป

ปีที่ผ่านมา เป็นปีที่ปวงชนชาวไทยทั่วโลกต้องพบกับการสูญเสียอันยิ่งใหญ่คือการสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่สร้างความอาดูรให้กับคนไทยทั้งชาติ มีการถวายความเคารพพระบรมศพของพระองค์จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ยังมีประชาชนทั่วไปเข้าไปแสดงความเคารพวันละกว่าสามหมื่นคน

สลดใจกับภัยธรรมชาติที่มาต้อนรับปีใหม่ด้วยการนำอุทกภัยทางน้ำมาสร้างความเสียหายให้กับพี่น้องชาวไทยภาคใต้อย่างแสนสาหัส เกือบทุกจังหวัดในภาคใต้ ต้องล่มจมอยู่ใต้น้ำจนถึงวันนี้นับเป็นวันที่ 4 ของภัยที่ไม่มีใครปรารถนา น้ำท่วมแต่ละครั้งสร้างความเสียหายให้แก่ผู้ได้รับและประเทศชาติอย่างมากมาย คนเป็นจำนวนมากถึงกับหมดเนื้อหมดตัวและบางคนก็ถึงแก่ชีวิต ช่างเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความลำบากให้แก่ผู้ที่ได้รับอย่างแสนสาหัส

สถานการณ์อุทกภัยในภาคใต้จากวันที่ 4 มกราคม 2560 จนถึงวันนี้ โรงเรียนรัฐบาลและเอกชนในจังหวัดยะลา ปัตตานี นารธิวาส นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สุราษณ์ธานีและชุมพร ได้รับความเสียหายมากถึง 1,467 โรงเรียน ต้องปิดทำการสอนชั่วคราวโดยไม่มีกำหนด ไฟฟ้าดับทั้งเมืองเหมือนตกอยู่ในถ้ำ ชีวิตของคนต้องดำเนินไปท่ามกลางความมืดมิดที่ไร้แสงไฟ

ลำบากแค่ไหนพิสูจน์ดูได้จากออนไลน์ทางโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ ส่งข้อความตามหาสรยุทธ์ สุทัศนจินดา กันจ้าระหวั่น ชาวไทยมีอุทกภัยทุกครั้ง สรยุทธ์ และทีมข่าวของเขาจะต้องไปอยู่ที่นั่นทุกครั้งไป เพื่อถ่ายทอดเหตุการณ์ให้คนทั่วประเทศได้ทราบกันทั่วถึง เป็นหัวหอกออกมาขอความช่วยเหลือทั้งภาครัฐและเอกชนรวมทั้งประชาชนทั่วไป นำเงินไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจนเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง

ปีใหม่นี้ผมอยากจะกราบขอวิงวอนให้ชาวไทยในสหรัฐอเมริกาได้ช่วยกันบริจาคเงินทองเพื่อนำไปช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยภาคใต้ที่กำลังประสบปัญหาจากอุทกภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ โดยบริจาคเงินของท่านไปที่สถานกงสุลไทยหรือที่วัดไทยลอสแองเจลิส

ขอให้บุญกุศลในการนี้จงน้อมนำให้ท่านประสบแต่ความเจริญรุ่งเรืองตลอดไป.